CEO Volkswagen từ chức giữa “bão scandal”
24/09/2015 10:13:09
ANTT.VN - Giám đốc điều hành (CEO) Martin Winterkorn của Volkswagen đã từ chức vào hôm qua (23/9) để chịu trách nhiệm cho vụ bê bối gian lận xử lý khí thải đã làm hư hại nghiêm trọng uy tín của hãng sản xuất ô tô Đức.

Tin liên quan

Theo hãng tin New York Times, Giám đốc điều hành Martin Winterkorn của Volkswagen đã từ chức vào hôm qua (23/9) để chịu trách nhiệm cho vụ bê bối gian lận xử lý khí thải đã làm hư hại nghiêm trọng uy tín của hãng sản xuất ô tô Đức.

Ông Winterkorn, người vừa từ chức CEO của Volkswagren (Ảnh: AFP)

Ông Winterkorn, 68 tuổi, cho biết “Là CEO, tôi nhận trách nhiệm về những sai phạm với động cơ diesel”. Tuy nhiên vị CEO, người đã điều hành Volkswagen từ năm 2007, vẫn tiếp tục khăng khăng rằng cá nhân ông không làm gì sai trái: “Nhưng tôi ý thức được rằng mình không làm gì sai”.

Chưa đầy một tuần trước đó, hãng xe Đức thừa nhận rằng một số mẫu xe chạy động cơ diesel của hãng tại thị trường Mỹ được gắn một phần mềm gian lận để đánh lừa được bài kiểm tra về khí thải. Một ngày trước quyết định từ chức, Volkswagen đăng tải trên website của công ty một video xin lỗi của vị CEO như là một nỗ lực để cứu vãn tình hình.

Hôm thứ ba, Volkswagen thừa nhận thêm đã cài thiết bị điều chỉnh khả năng thải khí lên 11 trên triệu xe trên toàn cầu, mặc dù công ty không nói rõ liệu các phần mềm này có nhằm mục đích để đánh lừa giới chức môi trường ở các nước khác hay không.

Trong một tuyên bố phát đi hôm qua, Hội đồng Quản trị Volkswagen nói ông Winterkorn “không hay biết về việc gian lận dữ liệu khí thải”, và hãng tôn trọng đề nghị từ chức của ông. Hãng cũng cảm ơn Winterkorn vì “những đóng góp to lớn” cho công ty.

Hiện Volkswagen chưa công bố quyết định bổ nhiệm ai vào vị trí CEO để thay cho Winterkorn. Khi khả năng mất chức chức của ông Winterkorn trở thành chủ đề bán tán xôn xao của giới truyền thông trong những ngày gần đây, truyền thông Đức đã tập trung vào ông Matthias Muller, người phụ trách bộ phận xe thể thao Porsche của Volkswagen. Một ứng cử viên tiềm năng khác cũng được giới truyền thông hướng đến là ông Rupert Stadler người đứng đầu bộ phận quản lý xe Audi của công ty. Tuy nhiên, nếu Volkswagen muốn thay thế bằng một gương mặt khác nằm ngoài công ty, ông Wolfgang Bernhard, người đứng đầu bộ phận xe tải của Daimler đồng thời trước đó đã từng đảm nhiệm vị trí quản lý cấp cao tại Volkswagen cũng có thể là ứng cử viên sáng giá.

Cổ phiếu của Volkswagen đã tăng điểm hơn 5% tại Đức vào hôm qua, lần đầu tiên sau hai ngày giảm mạnh. Nhưng so với giá trị đóng cửa ở Frankfurt vào ngày thứ sáu, sau khi chính quyền ông Obama yêu cầu Volkswagen phải thu hồi gần nửa triệu xe ô tô sau khi phát hiện vụ bê bối gian lận của hãng, cổ phiếu của hãng xe Đức vẫn thấp hơn 30%.

Ngay cả trước khi ông Winterkorn từ chức, đã có các mối quan tâm ngày càng tăng việc vụ bê bối này có thể gây tổn hại đến nền kinh tế của Đức, đặc biệt nhất là ngành công nghiệp ô tô. Wolkswagen là một trong những công ty lớn nhất của Đức, sử dụng đến 274.000 nhân công tại 29 nhà máy ở khắp đất nước. Con số này thậm chí vẫn chưa tính đến hàng chục ngàn người đang làm việc với các nhà cung cấp của Volkswagen ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

“Trong khi nền kinh tế Đức đã phải chịu nhiều ảnh hưởng từ vấn đề nợ công của Hy Lạp, cuộc khủng hoảng đồng euro và sự suy thoái từ Trung Quốc, bây giờ nó lại phải đối mặt với rủi ro suy giảm lớn nhất trong một thời gian dài”, Carsten Brzeski, kinh tế trưởng tại ngân hàng ING-Diba ở Đức, viết trong một lưu ý gửi đến khách hàng “Sự trớ trêu của tất cả những điều này là mối đe dọa hiện nay có thể đến từ bên trong nhiều hơn thay vì từ bên ngoài”.

Phương Phương - Theo New York Times

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến