Dòng sự kiện:
Tăng trưởng của Deutsche Bank về đâu sau đợt 'cải tổ cuối cùng'
09/07/2019 09:01:29
Với đợt cải tổ hoạt động và cắt giảm nhân sự, giám đốc điều hành Deutsche Bank Christian Sewing tin ngân hàng này sẽ vượt qua khó khăn để tiến về phía trước.

Deutsche Bank, ngân hàng lớn nhất Đức, ngày 7/7 thông báo kế hoạch tập trung vào phục vụ khách hàng doanh nghiệp, cá nhân, quản lý tài sản, ngoại hối và hỗ trợ các thương vụ. Những lĩnh vực tiềm năng này có thể tạo ra dòng doanh thu ít biến động hơn là hoạt động trên thị trường vốn nhưng lại cạnh tranh khốc liệt hơn và đang có hàng loạt những thay đổi công nghệ sâu rộng.

"Chúng tôi xin thông báo cuộc cải tổ mang tính nền tảng nhất với Deutsche Bank trong hàng thập kỷ qua", CEO Christian Sewing cho biết, gọi các động thái này là sự "tái khởi động". Deutsche Bank sẽ tạo ra một ngân hàng xấu (bad bank), gồm số tài sản trị giá 74 tỷ euro đang ngốn quá nhiều vốn đầu tư được bán dần trong các năm tới.

Đây là bước ngoặt rất lớn với ngân hàng 149 tuổi này. Deutsche Bank nhiều năm nay phải chật vật tìm lợi nhuận, bất chấp hàng loạt cuộc cải tổ. Deutsche Bank dự kiến hoàn thành cắt giảm 18.000 nhân sự trong năm 2022, giảm số nhân viên về còn khoảng 74.000 người.

“Chúng tôi rất tự tin đây sẽ là đợt cải tổ cuối cùng cho ngân hàng này. Chúng tôi đang hướng về phía trước – bỏ lại một số thứ, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi để tiến lên”, theo giám đốc tài chính (CFO) James von Moltke.

Deutsche Bank muốn giảm 25% chi phí điều chỉnh xuống còn 17 tỷ euro (19 tỷ USD) trong vài năm tới. Ngân hàng ước tính tốn 7,4 tỷ euro cho kế hoạch tái cấu trúc, đến cuối năm 2022, dự kiến lỗ ròng 2,8 tỷ euro trong quý II.

Giá cổ phiếu Deutsche Bank tăng 16% trong tháng 6, thoát đáy lịch sử hồi đầu tháng sau khi ông Sewing kêu gọi “cắt giảm mạnh tay” tại họp đại hội đồng cổ đông. Sự tụt giảm thể hiện ở giá cổ phiếu hiện tại, khoảng 7 euro, so với đỉnh trước suy thoái 112 euro.

Ảnh: Axios.

Đợt cải tổ cuối cùng

Deutsche Bank muốn mảng ngân hàng doanh nghiệp sẽ là hoạt động chính, dựa vào thế mạnh trong mảng ngân hàng giao dịch – như giao dịch tài chính và quản lý tiền mặt.

Deutsche Bank gặp bất lợi bởi những đối thủ truyền thống đang hoạt động tốt hơn trong mảng này. Deutsche Bank đã tụt hạng từ thứ 5 xuống thứ 6 trong bảng xếp hạng toàn cầu về ngân hàng giao dịch do công ty phân tích ngân hàng Coalition thực hiện.

Ngân hàng giao dịch, một trong những lĩnh vực tài chính ít hấp dẫn, ngày càng được chú trọng tại một số đối thủ của Deutsche Bank bởi mảng này đòi hỏi ít vốn, không có tính chu kỳ như ngân hàng đầu tư.

Ví dụ, Goldman Sachs đang tìm cách triển khai dịch vụ quản lý tiền mặt trong năm 2020 trong khi HSBC và Standard Chartered lại tìm cách đẩy mạnh hoạt động tại châu Âu.

Trong ngân hàng đầu tư, Deutsche Bank cho biết họ vẫn tập trung vào tư vấn cho các thương vụ M&A, hỗ trợ các công ty niêm yết hoặc phát hành trái phiếu. Deutsche Bank vẫn sẽ là một người chơi lớn tại mảng này, nhưng vẫn phải đuổi theo các đối thủ Mỹ, trong khi các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu lại đang gia tăng thị phần.

Theo bảng điểm ngân hàng đầu tư của Refinitiv, theo dõi các tổ chức làm tư vấn M&A, thị trường vốn và nợ, cho vay và đòn bẩy tài chính, Deutsche Bank đang xếp thứ 8 thế giới, giữ nguyên so với năm 2018. Tại châu Âu, Deutsche Bank giảm từ bậc 7 xuống bậc 8, bị vượt qua bởi BNP Paribas.

Nhánh quản lý tài sản Deutsche Bank (DWS) cũng được coi là thế mạnh của Deutsche Bank. Tuy nhiên, với sự trỗi dậy của đầu tư thụ động, các nhà quản lý tài sản cần có quy mô và công nghệ để cạnh tranh. Deutsche Bank đã đàm phán với đối thủ UBS hồi đầu năm về sáp nhập nhánh quản lý tài sản của hai bên nhưng tiến trình này đã đổ bể do bất đồng về việc ai sẽ là bên kiểm soát.

Với mảng ngân hàng cá nhân, Deutsche Bank có ý định tuyển dụng thêm 300 chuyên viên quan hệ khách hàng và đầu tư cho đến năm 2021. Tuy nhiên, ngân hàng này cần tìm ra thế mạnh riêng để cạnh tranh với các đối thủ.

Thách thức chung với Deutsche Bank là công nghệ. Ngân hàng đang cố gắng cập nhật hệ thống công nghệ thông tin – một phần lý do khiến ngân hàng này không thể kiểm soát chi phí – và bắt kịp làn sóng fintech trong ngành.

Deutsche Bank đã thiết lập Ủy ban Công nghệ, Dữ liệu và Đổi mới để giải quyết bài toán trên. Trong thông báo gửi nhân viên hôm 7/7, Sewing cho biết Deutsche Bank dự kiến đầu tư 13 tỷ euro vào công nghệ cho đến năm 2022. Điều đó sẽ hỗ trợ Deutsche Bank phần nào.

Trong khi đó, nghiên cứu từ UBS hồi đầu năm cho thấy JPMorgan đã phân bổ 11,4 tỷ USD cho công nghệ trong năm nay.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến