Dòng sự kiện:
Tăng trưởng kinh tế năm 2016 sẽ cao hơn 2015?
02/09/2015 07:29:34
ANTT.VN – Đó là lưu ý của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong Phiên họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ chiều 1/9. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan cân nhắc, tính toán các chỉ tiêu kinh tế xã hội theo hướng tăng trưởng kinh tế năm 2016 sẽ cao hơn 2015, thu ngân sách khả quan hơn.

Tin liên quan

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 8.2015 (ảnh: chinhphu.vn)

Bức tranh kinh tế sáng màu
Tại cuộc họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định: Tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2015 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.
Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định tích cực, lạm phát thấp. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 giảm 0,07%. Tín dụng đối với nền kinh tế đến ngày 20/8 tăng 9,3%. Tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng ước đạt gần 106 tỷ USD, tăng 9%. Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 67% dự toán năm, tăng 7% so với cùng kỳ. Tổng vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm đạt khoảng 13 tỷ USD, tăng hơn 30%; vốn thực hiện ước đạt 8,5 tỷ USD, tăng 7,6%.
Chủ trì phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Kết quả này tạo tiền đề thuận lợi để những tháng cuối năm, nếu không có gì đột biến, thì chúng ta có khả năng hoàn thành 14 chỉ tiêu năm 2015 như đã báo cáo Quốc hội”.
Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý những biến động khó lường của kinh tế thế giới thời gian qua  (giá dầu giảm, sự phá giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và các đồng tiền khác, diễn biến bất thường của các thị trường chứng khoán trên thế giới...) tác động không nhỏ tới Việt Nam.
Bước đầu chúng ta đã ứng phó hiệu quả nhưng không được chủ quan... Phải làm sao biến thách thức thành cơ hội. Tinh thần là bám sát các mục tiêu đã đề ra, nỗ lực đạt kết quả cao nhất”, Thủ tướng nêu rõ.
Ổn định kinh tế vĩ mô, Lạm phát 5%, Xuất khẩu tăng 10%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp chiều nay 

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu thực hiện nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. "Lạm phát đừng để thấp quá mà chủ động kiểm soát theo mục tiêu để tạo thuận lợi cho nền kinh tế phát triển”, Thủ tướng lưu ý.
Về định hướng năm 2016, sau khi nghe ý kiến các thành viên Chính phủ, Thủ tướng cho ý kiến đối với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội như về tăng trưởng GDP, đặt mức khoảng 6,7%; lạm phát khoảng 5%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 31% GDP...
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tiếp tục tính toán theo hướng tăng trưởng kinh tế năm 2016 sẽ cao hơn, thu ngân sách khả quan hơn. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đẩy mạnh chi cho đầu tư phát triển, tiết kiệm triệt để chi thường xuyên.
Chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thị trường
Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ đã trả lời một số vấn đề báo chí và dư luận quan tâm.
Đó là các vấn đề: tác động của việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ và chỉ đạo của Chính phủ nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với nền kinh tế trong nước, phương án đảm bảo ngân sách trong tình hình giá dầu thô liên tiếp giảm mạnh, quan điểm của Chính phủ đối với một số vấn đề nóng hiện nay như: tăng lương tối thiểu 2016, hạn chế, bất cập của kỳ thi đại học 2015, đề xuất dừng thu phí đường bộ đối với xe máy...
Theo đó, người phát ngôn Chính phủ cho hay: Trước những diễn biến thất thường của thị trường thế giới, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như các Bộ, Ban ngành liên quan chủ động, tích cực theo dõi sát diễn biến tình hình thế giới, khu vực và trong nước, đánh giá từng lĩnh vực, thực hiện nhất quán các chính sách điều hành để ổn định kinh tế vĩ mô và hạn chế tối đa tiêu cực đối với nền kinh tế.
Bộ Tài chính cũng khẳng định với giá dầu như hiện nay, thu ngân sách Nhà nước vẫn sẽ đảm bảo theo kế hoạch đề ra và quyết tâm thu đạt thậm chí vượt dự toán.
Về các vấn đề khác, người phát ngôn Chính phủ khẳng định: Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp ý kiến, báo cáo của các Bộ, cơ quan liên quan để tổng kết, đánh giá toàn diện để Chính phủ kết luận hoặc đưa vào chương trình phiên họp thường kỳ tháng tới thảo luận tiếp.
                                                                                                                      H. Yến
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến