“Tăng trưởng tín dụng chắc chắn sẽ đạt chỉ tiêu!”
18/09/2015 14:30:39
ANTT.VN – Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: “Đây chính là dấu hiệu mừng cho nền kinh tế, phản ánh khả năng tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp. Quan hệ cải thiện giữa doanh nghiệp – ngân hàng cũng sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế sôi động động hơn, giúp nền kinh tế phát triển hơn”.

Tin liên quan

Theo công bố của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tính tới 10/8/2015, tổng tín dụng đối với nền kinh tế (cho vay doanh nghiệp, cá nhân, và trái phiếu doanh nghiệp) đã tăng 8,3% so với đầu năm, cao hơn nhiều so với mức tăng 3,7% của 7 tháng đầu năm 2014.

Đồng thời, mức tăng tín dụng và đường tăng tín dụng của các 8 tháng đầu năm 2015 cũng rất khác biệt so với quy luật “dồn cục” của hai năm 2013 và 2014. 

Xung quanh vấn đề này, phóng viên ANTT.VN đã có cuộc trao đổi với TS. Trần Thị Hồng Hạnh, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ tín dụng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và hiện là Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA).

Tổng thư ký VNBA Trần Thị Hồng Hanh: "Tôi tin rằng đến cuối năm chắc chắn hệ thống ngân hàng sẽ đạt được chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 17%".

Tăng trưởng tín dụng chắc chắn sẽ đạt chỉ tiêu

Tăng trưởng tín dụng hiện khá tốt và hiện tượng “nghẽn” trong các tháng đầu năm cũng không còn. Theo bà, điều gì đã làm nên kết quả này?

Kết quả tăng trưởng tốt của hoạt động tín dụng từ đầu năm đến nay được xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Đầu tiên là do hệ thống ngân hàng đã thực hiện có hiệu quả chủ trương tái cơ cấu, qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động. Thứ hai là do nền kinh tế cũng có nhiều khởi sắc và thứ ba là do sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Việc tích cực tham gia các hiệp định kinh tế cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển. Nhờ đó, nhu cầu vốn của doanh nghiệp tăng lên.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến những cải thiện về cơ chế, chính sách khi đã tháo gỡ được các rào cản, vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng và cũng đồng thời tạo điều kiện cho ngân hàng đầu tư cho vay.

Ngoài ra, NHNN đã đề ra rất nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng nông nghiệp nông thôn, thúc đẩy hàng tiêu dùng, phối hợp với chính sách của Nhà nước về người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Các chính sách tổng hòa này đã tạo điều kiện kích cầu cả trong nước cũng như nước ngoài (thông qua các hiệp định kinh tế song phương, đa phương). Trên cơ sở đó, việc mở rộng nhu cầu vốn của nền kinh tế là tất yếu và hiện tượng tín dụng tăng cao trong những tháng đầu năm cũng là điều dễ hiểu.

Thế còn cuối năm thì sao, thưa bà?

Về cuối năm thì nhu cầu về vốn có lẽ sẽ lại còn tăng hơn, vì theo quy luật mà!

Và tất nhiên, tín dụng cũng sẽ theo đó mà tăng trưởng hơn nữa.

Vậy cho nên, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng mà NHNN đã đặt ra cho năm 2015 rõ ràng là sẽ đạt được và khả năng là còn vượt.

Tức là, tăng trưởng tín dụng 17% - mục tiêu sau khi đã được NHNN điều chỉnh vào đầu tháng 7 vừa rồi?

Đúng như vậy, mục tiêu ban đầu chỉ là 13 - 15% và tôi tin rằng đến cuối năm chắc chắn hệ thống ngân hàng sẽ đạt được chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 17%.

Đây chính là dấu hiệu mừng cho nền kinh tế, phản ánh khả năng tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp. Quan hệ cải thiện giữa doanh nghiệp – ngân hàng cũng sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế sôi động hơn, giúp nền kinh tế phát triển hơn.

Xử lý nợ xấu: Cái gốc vẫn phải là doanh nghiệp

Nhưng cũng có ý kiến lo ngại rằng việc nới room tín dụng có thể sẽ lại “châm ngòi” cho nợ xấu?

Vấn đề ở đây là Thống đốc luôn luôn chỉ đạo tăng trưởng tín dụng phải đi đôi với an toàn, hiệu quả.

Đồng thời, việc siết lại các tiêu chuẩn, chuẩn mực về quản trị rủi ro sẽ buộc các ngân hàng phải cân nhắc trong việc mở rộng đầu tư tín dụng, cân đối hợp lý giữa lợi nhuận và rủi ro, đảm bảo cho ngân hàng phát triển bền vững.

Hiện tại, các ngân hàng vẫn đang thực thi rất tốt nhiệm vụ xử lý nợ xấu theo Đề án tái cơ cấu các TCTD của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà NHNN đặt ra cho các TCTD.

Khi các TCTD thực hiện nghiêm túc yêu cầu này thì tất nhiên là vừa đảm bảo tăng trưởng tín dụng tốt mà vẫn hạn chế được các rủi ro trong hoạt động.

“Deadline” 1/10 đang ngày một đến gần và theo yêu cầu của NHNN thì đến trước ngày này, các TCTD phải kéo tỷ lệ nợ xấu về dưới 3%. Điều này có khả thi không, thưa bà?

Với sự triển khai tích cực của các TCTD để thực hiện Đề án tái cơ cấu theo chỉ đạo của Chính phủ, cũng như các giải pháp đồng bộ của NHNN thì tôi đánh giá rằng sẽ thực hiện được.

Nhưng mà nợ xấu dường như mới chỉ được xử lý phần nhiều bằng cách bán cho VAMC?

Tất nhiên là phải tiến hành đồng bộ các giải pháp. Dù có qua VAMC thì cái gốc vẫn phải là doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp không phát triển được, không tiêu thụ được sản phẩm thì đó cũng lại là áp lực lớn cho ngành ngân hàng. Chứ chúng ta cũng không thể nói là chỉ qua kênh VAMC vì cái cơ bản, cái gốc vẫn là ở doanh nghiệp.

Xin cảm ơn bà!

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến