Tăng trưởng Trung Quốc tăng mạnh trong quý II
15/07/2016 15:32:35
ANTT.VN - Reuters đưa tin GDP Trung Quốc đã tăng 6,7% trong quý II so với cùng kỳ năm trước nhờ những chính sách bình ổn của chính phủ.

Tin liên quan

Điều này trái với dự đoán của các nhà phân tích. Theo khảo sát của Reuters, hầu hết giới chuyên gia nhận định tốc độ tăng trưởng GDP Trung Quốc sẽ chậm lại xuống dưới mức 6,6%, mức yếu nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Một công nhân Trung Quốc đang trông công trình tại Bắc Kinh (Reuters)

Theo Cơ quan thống kê Trung Quốc nhận định, tăng trưởng nửa đầu năm là nền tảng tốt để đạt mục tiêu cả năm 2016, mặc dù nền kinh tế vẫn đối phó với nhiều áp lực đi xuống. Trung Quốc dự kiến sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích trong vài tháng tới khi đầu tư tư nhân giảm sút, buộc chính phủ phải đầu tư nhiều vào ngành công nghiệp nặng để thúc đẩy tăng trưởng.

Chính phủ Trung Quốc đã đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5 – 7% năm nay nhờ những số liệu tích cực. Cụ thể, chi tiêu công trong tháng Sáu tăng 19,9%, sản lượng công nghiệp tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán lẻ cũng tăng 10,6%, mạnh hơn mức dự báo 10%. Công ty doanh nghiệp nhà nước đã tăng vốn đầu tư 23,5% trong nửa đầu năm và chi tiêu chính phủ trong tháng Sáu tăng 19,9%.

Công nhân phơi ớt khô tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc (Reuters)

Tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng, tăng trưởng thực có thể không đến mức ấy. Các số liệu trong tuần cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng Sáu, đồng thời nhập khẩu cũng đi xuống.

Nguyên nhân do cơn địa chấn Brexit đã làm chao đảo thị trường xuất khẩu lớn của Trung Quốc tại châu Âu. Qua đó, cho thấy tác động từ các biện pháp kích cầu đang dần giảm sút. Đồng thời, thị trường tài chính cũng chao đảo. Shanghai Composite Index vẫn chưa hồi phục từ sau đợt mất giá năm ngoái. Trong khi đó, NDT đã xuống đáy trong vòng hơn 5 năm.

Nhà kinh tế Wendy Chen nhận định: “GDP có thể chậm lại trong quý III do ảnh hưởng lũ lụt và có thể phục hồi trong quý IV, tuy nhiên sự phục hồi không kéo dài”.

Khang Khang (Theo Reuters)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến