Dòng sự kiện:
Nhà giàu Trung Quốc chi hàng trăm USD mua không khí sạch
15/07/2016 14:05:53
ANTT.VN - Ô nhiễm không khí trầm trọng tại Trung Quốc đã khiến tầng lớp thượng lưu và giới nhà giàu quốc gia này sẵn sàng chi hàng trăm USD để mua không khí sạch.

Tin liên quan

Tình trạng ô nhiễm ở Trung Quốc đã xuất hiện nhiều năm nay. Cụ thể, cuối năm 2015, thành phố Bắc Kinh đã cảnh báo mức độ “nguy hiểm” về tình trạng ô nhiễm không khí khi nồng độ lên tới 250 microgram phân tử bụi có kích thước 2,5PM/ m3 không khí.

Một vận động viên phải đeo khẩu trang khi chạy tại thành phố Bắc Kinh năm 2015 (Ảnh: Bloomberg)

Tuy nhiên, gần đây các chuyên gia mới tính toán chính xác số tiền người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền để mua không khí sạch cho chính mình.

Theo một nghiên cứu của hai chuyên gia kinh tế Keichiro Ito và Shuang Zhang, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi trung bình 5,46 USD để loại bỏ 1 microgram chất bẩn/ m3 không khí, tương đương khoảng 213 USD/ 5 năm để có được không khí sạch. Kết quả được thực hiện tại 81 thành phố trên đất nước Trung Quốc trong suốt 7 năm qua.

Nghiên cứu trên phản ánh mối lo ngại về vấn đề ô nhiễm không khí ngày càng tăng cao, biểu hiện qua xu hướng mua không khí sạch ngày một tăng cao trong giới thượng lưu, nhà giàu.

Trong số những sản phẩm mới ra mắt, có những sản phẩm không khí sạch có giá khá cao, trên 100 USD nhưng những người sống ở khu vực ô nhiễm nặng vẫn sẵn sàng rút hầu bao để mua không khí sạch.

Theo giáo sư Ito của trường chính sách công Harris: “ Những tính toán cụ thể về nhu cầu của người tiêu dùng với không khí sạch giúp các nhà chức trách xác định chính sách hiệu quả nhất để cải thiện phúc lợi cho người dân. Đồng thời, làm rõ xu hướng quan tâm của người dân: về môi trường hay tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới”.

Khang Khang (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến