Tập đoàn Mai Linh chiếm dụng hàng trăm tỉ đồng tại Mai Linh miền Bắc
24/06/2016 16:03:26
Liên quan tới việc phát hành thẻ Mai Linh trả sau (MCC), Tập đoàn Mai Linh (MLG) đang nợ Cty CP Mai Linh Miền Bắc (MLMB) tính tới thời điểm 31.3.2016 là hơn: 447 tỉ đồng.

Tin liên quan

Và số nợ còn tiếp tục gia tăng theo tháng tiếp theo. Tuy nhiên, đã hơn 5 năm nay, dù nhiều lần MLMB từ làm văn bản, đề cập trực tiếp nhưng MLG vẫn chây ỳ không trả.

Trước khoản nợ không trả nhiều trăm tỷ này, nhiều cổ đông của MLMB đang đặt ra vấn đề nếu MLG tiếp tục không trả sẽ đẩy MLMB vào khó khăn, mất cân đối tài chính trong thời gian ngắn bởi số tiền đã gần bằng toàn bộ vốn Điều lệ của Cty.

Các khoản nợ phải thu ngắn hạn của MLNB, trong đó  số nợ từ MLG lên tới 447 tỉ đồng

Rút vốn hàng trăm tỉ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 của MLMB đã được kiểm toán bởi Deloitte ngày 20.5.2016, tại trang số 19 - Thuyết minh bá​o cáo tài chính hợp nhất, thể hiện các khoản nợ ngắn hạn mà MLMB phải thu là hơn 559 tỉ đồng. Trong khoản nợ khổng lồ đó lại từ các công ty trong cùng Tập đoàn Mai Linh lên đến hơn 401 tỉ đồng. Nhiều cổ đông cho biết, trong khoản nợ lên đến hơn 401 tỉ đồng nêu trên chủ yếu là khoản nợ của Tập đoàn Mai Linh liên quan đến việc tập trung thu và chiếm dụng toàn bộ tiền khách hàng sử dụng thẻ Mai Linh trả sau (MCC) và đến nay không thấy Hội đồng quản trị của MLMB nhắc đến việc thu hồi. Khoản nợ này còn tiếp tục tăng lên trong Báo cáo tài chính quý 1.2016 là hơn 447 tỉ đồng.

MLG là cổ đông sáng lập và là cổ đông lớn của MLMB. Nhiều năm nay, tập đoàn này ban hành quy định để áp dụng thống nhất đối với tất cả các thành viên tập đoàn trong đó có MLMB cũng như tất cả các đơn vị thành viên của mình về hình thức thanh toán sử dụng thẻ Mai Linh trả sau (MCC – Mai Linh Customer Club) khi khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải taxi trong hệ thống taxi Mai Linh. Về hình thức thanh toán này, phòng Thẻ của MLG là đầu mối duy nhất cấp mã hợp đồng và phát hành thẻ MCC cho khách hàng. Theo đó, toàn bộ số tiền khách hàng thanh toán dịch vụ bằng thẻ MCC đều chuyển trực tiếp về tài khoản của MLG. Tập đoàn có trách nhiệm hoàn trả số tiền dịch vụ của khách hàng đã thanh toán cho các đơn vị thành viên theo theo định kỳ.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm triển khai hình thức thanh toán sử dụng thẻ MCC đến nay, MLG đã hút toàn bộ lượng vốn thu được từ thẻ MCC và cố tình không thực hiện việc hoàn trả cho MLMB số tiền dịch vụ mà khách hàng đã thanh toán cho MLMB, Mai linh Miền Trung (công ty niêm yết) và các công ty thành viên.

Chưa dừng lại ở đó, trong Báo cáo tài chính hợp nhất 2015, một con số đáng báo động nữa là MLMB có khoản nợ xấu lên đến gần 43 tỉ đồng.

Trích nguồn, trang 20 Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 do Công ty CP Mai Linh Miền Bắc công bố trên website: www.mailinh.vn

Theo báo cáo tài chính được kiểm toán Deloitte này, toàn bộ số nợ xấu này các cổ đông hoàn toàn có cơ sở lo ngại rằng: các khoản tiền mà MLMB đã cho các công ty con thuộc Tập đoàn Mai Linh vay hiện khó có thể thu hồi hoặc có thể đã mất trắng.“Tất cả các khoản nợ mà MLMB phải thu về nếu tính cả MCC và các khoản các công ty thuộc MLG vay: có thể sẽ lớn hơn rất nhiều so với vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu của MLMB. Điều này đã và đang tiếp tục gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho các cổ đông và công ty. Bởi theo tìm hiểu, một số cổ đông đã phát hiện ra một số dấu hiệu cho thấy Tập đoàn Mai Linh cũng gần như lâm vào tình trạng mất cân đối tài chính nghiêm trọng với số lỗ lũy kế lớn và không có khả năng thanh toán các khoản nợ này”, một cổ đông giấu tên bức xúc cho hay.

Trích nguồn, trang 19 Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 do Công ty CP Mai Linh Miền Bắc công bố trên website: www.mailinh.vn

“Cần xem xét lại lãnh đạo MLG”

Trao đổi với PV Lao Động, nhiều cổ đông bức xúc cho hay hiện tại, công nợ của MLMB lên tới tới gần 600 tỷ (lớn hơn cả Vốn Điều lệ của Cty), trong đó chỉ riêng nợ của MLG và các đơn vị thành viên liên quan đã lên tới số tiền phát sinh từ thẻ MCC đến hết quý I năm 2016 là hơn 447 tỉ nhưng không rõ tại sao Hội đồng quản trị MLMB gần như không có kế hoạch nào để thu hồi. Sự việc trọng yếu này cũng không được Hội đồng quản trị của MLMB đưa vào chương trình để Đại hội đồng cổ đông xem xét, quyết định.

Trao đổi với PV, ông Hồ Chương -Tổng Giám đốc MLMB cho biết MLMB hiện là Cty đại chúng, toàn bộ thông tin về các khoản nợ đã được thể hiện rất rõ trong Báo cáo tài chính của công ty và được công khai trên website của Công ty: www.mailinh.vn đã đăng ký với UBCK Nhà nước. Ông Hồ Chương cũng đặt vấn đề thu hồi nợ phải xem xét lại trách nhiệm của lãnh đạo MLG. Ông Chương cho rằng, nợ có thể giải quyết trong nội bộ, nhưng việc trả nợ phải được thực hiện trong vòng 3, 5 tháng, cùng lắm 1 năm. "Còn nếu vượt quá giới hạn 1 năm rồi làm mất khả năng thanh khoản của các Cty trong nội bộ thì phải xem lại lý. Mà lý đã vượt quá thời hạn 1 năm, trải dài từ năm này qua năm khác thì đây là dấu hiệu không tốt. Mà đã là không tốt thì phải xem xét lại nhiều góc cạnh. Vì lý do gì không trả, thiếu không đủ tiền để trả. Hai nữa là ban lãnh đạo không tích cực”, ông Chương nói.

Tuy nhắc tới trách nhiệm của lãnh đạo MLG nhưng ông Chương không đề cập tới sự lãnh đạo của ông Hồ Huy- Chủ tịch HĐQT của MLMB, cũng là đồng Chủ tịch HĐQT MLG và các thành viên khác cùng đa số thành viên là người của MLG trong vụ việc trả nợ này. Cũng phải nói lại rằng, báo cáo tài chính gần nhất của MLG thì MLG đang có số dư nợ cực khủng lên tới 2.288 tỉ đồng.

 Trích: Báo cáo tài chính hợp nhất của MLG công bố ngày 3/6/2016 trên website: www.mailinh.vn

Nhiều cổ đông khi biết về số liệu tài chính bất thường này đã phải thốt lên rằng: Với số tiền nợ phải trả quá lớn có thể thu hồi được thì MLG lấy tiền đâu để trả cho MLMB?

 Trích: Báo cáo tài chính hợp nhất của MLG năm 2015

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến