Dòng sự kiện:
Tập đoàn Trung Quốc đổ tiền thâu tóm công ty dầu lửa Mỹ
25/05/2016 15:49:49
ANTT.VN – Trung Quốc đang dần chuyển từ nước nhận đầu tư thành một trong những nhà đầu tư lớn trên thế giới, với hệ thống doanh nghiệp tỏa đi khắp các châu lục.

Tin liên quan

Permian là một trong những vựa dầu lớn nhất Mỹ. Ảnh: EIA

Mới đây nhất, Bloomberg cho biết một số công ty Trung Quốc, cả quốc doanh lẫn tư nhân, đang tìm kiếm cơ hội thâu tóm trong ngành công nghiệp dầu lửa Mỹ, nổi bật là tập đoàn Yantai Xinchao Industry.

“Không giống những công ty châu Á khác, vốn chỉ mua cổ phần các công ty năng lượng Mỹ một cách nhỏ giọt, Xinchao hướng tới những vị trí chủ chốt, hoặc thâu tóm số cổ phiếu đủ để họ quyết định được mọi việc, từ khoan khai thác ở đâu cho tới độ sâu của mỗi mũi khoan”, Curtis Newstrom, CEO của công ty Blue Whale Energy, chi nhánh của Xinchao ở Mỹ.

Blue Whale được thành lập năm 2014, tuy nhiên bắt đầu nổi lên trong năm ngoái khi thay mặt công ty mẹ bỏ ra 315 triệu USD mua lại quyền khai thác 7.100 hecta ở vựa dầu Juno Ernegy II tháng 4/2015, và bỏ 1 tỷ USD hồi tháng 11 thâu tóm 2 công ty Tall City Exploration và Plymouth Petroleum.

Blue Whale cho biết với dòng tiền mạnh từ công ty mẹ ở Trung Quốc, hãng này đang tìm kiếm những khoản đầu tư từ 500 triệu đến 1 tỉ USD trong thời gian tới.

“Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội hợp tác. Xinchao là một công ty năng động và đang tăng trưởng rất nhanh”, ông Newstrom nói.

Tuy nhiên tham vọng của Xinchao cũng như CEO Newstrom sẽ không dễ dàng, khi mà những nhà sản xuất lớn khác như Exxon Mobil hay Occidental Petroleum cũng đang ra sức thâu tóm các công ty nhỏ hơn trong vựa dầu Permian.

“Giá trị quyền khai thác ở vựa dầu Permian lên tới 35.000 USD/ Hecta, gợi nhớ tới thời kỳ hoàng kim của cuộc cách mạng dầu đá phiến Mỹ 5 năm về trước”, Mike Winterich, Chủ tịch hãng Three Rivers Operating, công ty con của tập đoàn Riverstone Holdings cho hay.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến