Ngày 17/11, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cho biết, Tập đoàn Trường Thịnh vừa đồng ý chủ trương cho đối nối tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc. Sắp tới huyện sẽ làm các thủ tục cần thiết để sớm đưa tuyến đường này thông tuyến.
Được biết, tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc dài 5,5 km, thiết kế 4 làn xe. Đây là một trong các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Nam của tỉnh Quảng Bình, có tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách đầu tư công trung hạn Trung ương phân bổ cho tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025.
Mục tiêu của Dự án nhằm kết nối các khu du lịch trên địa bàn; khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng đất cát ven biển, bãi biển Ngư Thủy Bắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lệ Thủy cũng như khu vực phía Nam của tỉnh Quảng Bình; giảm thiểu ách tắc, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong vùng; phục vụ tốt công tác cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp trong mùa mưa lũ, góp phần đảm bảo giao thông, trật tự an toàn xã hội; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
UBND huyện Lệ Thủy, đơn vị được giao làm chủ đầu tư Dự án cho biết, qua hơn 2 năm triển khai, Dự án đã vượt tiến độ ở những vị trí đã được bàn giao mặt bằng sạch, song lại gặp vướng mắc lớn khó giải quyết trong việc đấu nối Dự án vào đường tránh lũ BOT của tuyến Quốc lộ 1 tại Km696+839.
Dự án Đường nối từ Quốc lộ 1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy) tại Quảng Bình sắp được thông tuyến. (Ảnh : Ngọc Tân)
Trước đó, ngày 13/4/2022, UBND huyện đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (chủ đầu tư tuyến đường tránh lũ) lấy ý kiến mở rộng nút giao đấu nối Dự án tại vị trí nói trên vào tuyến đường tránh lũ. Trong văn bản trả lời đề ngày 6/5/2022, Tập đoàn Trường Thịnh cho biết: không đồng ý với phương án đấu nối của UBND huyện Lệ Thủy.
Ngày 2/10/2023, UBND huyện Lệ Thủy tiếp tục có văn bản gửi Tập đoàn Trường Thịnh đề xuất phương án đấu nối tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc vào đường tránh lũ BOT tại vị trí bến phải tuyến. Theo nhận định của UBND huyện Lệ Thuỷ, việc đấu nối này sẽ không ảnh hưởng đến lưu lượng thu phí cũng như phân lưu phương tiện né tránh qua trạm thu phí BOT Quán Hàu của Tập đoàn Trường Thịnh.
Ngày 25/10/2023, Tập đoàn Trường Thịnh có văn bản trả lời UBND huyện Lệ Thủy. Lần này, dù vẫn bảo lưu nhận định việc đấu nối (chỉ một bên phải tuyến) trong tương lai sẽ tạo điều kiện cho các phương tiện né trạm thu phí và gây nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, nhưng doanh nghiệp cũng đã đồng ý với phương án này để tạo điều kiện cho địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế.
Hiện nay, ở Quảng Bình thì còn có nhiều tuyến đường chưa thể hoàn thành đấu nối do còn vướng mắc quyền lợi của nhà đầu tư các tuyến đường BOT, trong đó phải kể đến Tuyến đường từ cầu Nhật Lệ II đến đường tránh TP Đồng Hới, thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP.Đồng Hới do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu (QLDA MT-BĐKH) TP.Đồng Hới là đơn vị được UBND tỉnh Quảng Bình giao thực hiện dự án.
Tuyến đường theo thiết kế thuộc tuyến đường phố chính đô thị có bề rộng nền đường 36m và có chiều dài 1,438km; tổng mức đầu tư 165,202 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tuyến đường phải hoàn thành trước ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường này không thể hoàn thành vì chưa thi công hạng mục nút giao thông đấu nối vào Quốc lộ 1 tuyến tránh TP Đồng Hới tại Km665+640 (T).
Nguyên nhân khiến cho việc đấu nối chưa thể thực hiện là bởi chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh TP.Đồng Hới – Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (Nhà đầu tư BOT Trường Thịnh) không chấp thuận việc này. Vị trí đấu nối vào Quốc lộ 1 tại Km665+640 sẽ được kết nối với tuyến đường ven biển Quảng Bình (về phía Đông) và đường Hồ Chí Minh (về phía Tây). Do đó, khi hoàn thành tuyến đường, các phương tiện tham gia giao thông sẽ được lưu thông trên tuyến đường này để tránh qua trạm thu phí, làm giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu, giảm doanh thu thu phí hoàn vốn đầu tư.
Theo nhà đầu tư BOT Trường Thịnh, vấn đề đấu nối các đường ngang vào các dự án BOT do Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ khi đưa vào khai thác đến nay, tình trạng đấu nối trái phép, quy hoạch đấu nối nhiều so với hiện trạng ban đầu thực hiện đầu tư dự án, ngày càng diễn biến phức tạp gây nguy cơ mất kiểm soát.
Xuân Hương
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy