Dòng sự kiện:
Tết đầu tiên của đồng bào nơi biên giới được nhập Quốc tịch Việt Nam
31/01/2019 08:00:55
119 người sống tại xã A Dơi, huyện Hướng Hoá, Quảng Trị được nhập Quốc tịch Việt Nam, lần đầu đón Tết cổ truyền với tư cách công dân Việt Nam.

Những ngày này, ở bản A Dơi Đớ, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị rộn ràng tiếng cười đùa của bọn trẻ. Mùa xuân năm nay, lần đầu tiên các em cùng gia đình mình đón Tết cổ truyền với tư cách là công dân Việt Nam.

Trong năm mới, gia đình anh Hồ Văn Thể, ở thôn A Dơi Đớ, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa hân hoan đón Tết trong căn nhà mới. Càng vui hơn khi năm đầu tiên cả gia đình được công nhận Quốc tịch Việt Nam. Anh Hồ Văn Thể là một trong số 119 người ở vùng biên giới tỉnh Quảng Trị vừa được nhập Quốc tịch Việt Nam.

Niềm vui của người dân khi được nhập Quốc tịch Việt Nam.

Anh Thể kể lại, những ngày đầu sang sống trên đất Việt Nam, gia đình anh được cho là xâm cư, cuộc sống nghèo khó bủa vây. Anh Hồ Văn Thể khoe, năm nay là năm đầu tiên gia đình có Quốc tịch Việt Nam, nhà cửa vừa mới xây xong nên sẽ tổ chức ăn tết to hơn mọi năm.

“Ngày trước những người như mình là xâm cư, giờ đã được mang Quốc tịch Việt Nam. Năm mới đến, gần Tết cổ truyền gia đình đã có cái nhà nên rất mừng”, anh Thể vui mừng.

Tết Nguyên đán năm nay là cái tết vui nhất của gia đình ông Hồ Văn Kiên và người dân thôn A Dơi Đớ, xã A Dơi. Ông Kiên cho biết, những năm trước dân bản chỉ có Tết mừng cơm mới nhưng năm nay được nhập Quốc tịch Việt Nam, mọi người sẽ ăn Tết theo phong tục của người Việt. Cái Tết của người Vân Kiều quan trọng nhất là mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên.

Ông Hồ Văn Kiên cho rằng, năm nay có nhiều niềm vui nên làm mâm cơm cúng ngày tết đầy đủ hơn, có xôi, có gà, nhà giàu thì mổ heo rồi thắp hương cẩn cáo với ông bà, tổ tiên.

“Khi là người Việt Nam và ăn Tết Việt Nam rất vui. Người dân đã chuẩn bị Tết theo khả năng của gia đình, người có lợn, người có gà nhưng nhìn chung năm nay Tết to hơn năm trước”, ông Kiên cho biết.

Sau gần 20 năm chờ đợi, những ngày cuối năm 2018, có 119 người dân sống trong những “mái nhà hai Quốc tịch Việt – Lào” đã được Chủ tịch nước quyết định cho nhập Quốc tịch Việt Nam.

Anh Hồ Văn Thể vừa được nhập quốc tịch Việt Nam hân hoan đón Tết trong căn nhà mới.

Ông Hồ Xa Cách, Chủ tịch UBND xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, lâu nay nhiều hộ dân trong xã không có Quốc tịch nên không được hưởng các chính sách hỗ trợ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tết năm nay là dấu mốc đáng nhớ trong cuộc sống bà con, chính thức trở thành công dân Việt Nam.

Theo ông Hồ Xa Cách, sau Tết Nguyên đán, địa phương sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương hoàn tất các thủ tục, giấy tờ quan trọng để đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân sau khi nhập Quốc tịch.

“Xã cũng dành một số món quà tổ chức cho bà con mới nhập quốc tịch ăn tết vui tươi tại địa phương. Năm đầu tiên ăn tết Việt Nam, họ rất phấn khởi. Bà con đã chuẩn bị Tết theo đúng phong tục cổ truyền của Việt Nam như treo cờ Tổ quốc, dọn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. Xã đã khảo sát hộ nào thiếu đói sẽ lập danh sách đề nghị huyện, tỉnh và trích một phần kinh phí của xã để hỗ trợ cho bà con”, ông Cách cho biết.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến