Dòng sự kiện:
Tết Mậu Tuất 2018: Các bến xe lớn ở Hà Nội sẵn sàng 'ứng chiến'
26/12/2017 06:40:34
Tết Mậu Tuất 2018, nhiều bến xe lớn ở Hà Nội đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng "ứng chiến" nhằm phục vụ hành khách tốt nhất.

Theo dự báo của Công ty cổ phần bến xe Hà Nội, lượng khách đi lại vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sẽ tăng nhiều so với ngày thường và tăng cao hơn ngày cuối tuần hàng tuần, chia làm 2 đợt.

Đợt 1 từ chiều thứ 6 ngày 29/12/2017 đến sáng thứ 7 ngày 30/12/2017. Đợt 2 bắt đầu từ chiều ngày 07/02/2018 đến hết ngày 17/02/2018 (tức từ ngày 22 đến 30 tháng Chạp năm Đinh Dậu) và 10 ngày sau Tết Nguyên Đán Mậu Tuất với các tuyến đường dài.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, thông thường khách sẽ đông vào trước kỳ nghỉ lễ.

Cụ thể, tết Dương Lịch năm nay, cán bộ, công chức và viên chức sẽ được nghỉ 3 ngày từ 30/12/2017 đến hết ngày 01/01/2018 nên dự kiến lượng khách sẽ tăng đáng kể so với ngày thường và tăng cao hơn ngày cuối tuần.

Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện vận tải trên bến đang hoạt động mới đạt bình quân hơn 50% hệ số khách. Vì vậy, lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của. Một số tuyến như Quảng Ninh, Sơn La, Lào Cai... có thể xảy ra tình trạng ùn ứ vào một số thời điểm trong ngày.

Riêng Tết Âm Lịch Mậu Tuất năm nay kéo dài 7 ngày, từ ngày 14/2/2018 đến hết ngày 20/2/2018. Vì thế, lượng hành khách sẽ tăng cao vào những ngày sát nghỉ Tết. Thời điểm này, những người lao động tự do, sinh viên bắt đầu nghỉ tết về quê chuẩn bị lễ Ông Công Ông Táo và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Tết Mậu Tuất 2018, các bến xe lớn tại Hà Nội sẽ không tăng giá vé với hành khách.

Tuy nhiên, số ngày nghỉ Tết dài nên lượng khách dàn đều trong đợt sẽ tăng khoảng 20% đến 40% so với ngày thường. Một số tuyến như Việt Trì, Phú Thọ, Tuyên Quang, Quảng Ninh... có thể xảy ra tình trạng ùn tắc vào một số thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng, tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết hành khách trong ngày.

Hiện tại, bến xe trung bình có trên 1.000 chuyến/ngày. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân về nghỉ lễ, bến đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị vận tải tăng cường các phương tiện, điều động thêm từ 50-100 lượt xe/ngày.

“Lãnh đạo bến cũng đã chỉ đạo các nhà xe cần tăng cường thông tin cho hành khách để không cảm thấy sốt ruột, lo lắng vì thiếu xe. Bến cam kết sẽ cung cấp đầy đủ ghế cho hành khách. Bên cạnh đó, hành khách nên chủ động xếp hàng tại quầy để mua vé, tránh tình trạng đứng đón xe ở ngoài đường sẽ gây rối loạn an ninh trật tự”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, lãnh đạo bến xe sẽ không tăng giá vé xe vào dịp Tết. Tất cả các nhà xe đến thời điểm giáp Tết đều giữ nguyên giá vé.

Tại bến xe Nước Ngầm, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Hương Thảo – Trưởng phòng tài chính cho biết, hiện tại bến xe trung bình có hơn 600 lượt xe/ngày. Dự kiến lượng khách trong đợt này có khả năng tăng đến 135% - 150% so với ngày thường.

Theo dự kiến các tuyến có khả năng khách đông đó là tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng. Bến phải huy động các đơn vị vận tải chạy trên tuyến cam kết không được nghỉ vào các ngày lễ để giải tỏa khách trong ngày cao điểm.

Bên cạnh đó, lãnh đạo bến xe này cũng yêu cầu các đơn vị vận tải không chở quá số ghế quy định, cung cấp đủ vé cho bến xe, phải niêm yết đầy đủ giá vé trong và ngoài xe, không thu cao hơn giá vé đã đăng ký. Ngoài ra, có kế hoạch đảm bảo xe tăng cường để giải tỏa hành khách trong ngày cao điểm, không để tình trạng ùn khách quá lâu.

Theo đó, trong dịp nghỉ lễ, bến xe sẽ tập trung huy động xe khác tuyến, phù hiệu xe tăng cường trong dịp này: Tết Dương Lịch sẽ có 60 xe, Tết Âm lịch là 150 cái.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng – Phó Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết: “Nhằm phục vụ dịp Tết Mậu Tuất năm nay, phía bến xe cũng đã có những kế hoạch cụ thể, trong đó có việc tăng cường số xe để đảm bảo cho hành khách về quê ăn Tết. Với Tết âm và Tết dương thì chúng tôi không lo lắm vì công tác chuẩn bị khá là kỹ lưỡng rồi”.

Hiện tại, trung bình một ngày dự kiến là 950 lượt xe/ngày, tăng 130% - 180% so với ngày thường. Trước Tết, lượng khách tập trung chủ yếu ở các tuyến đường ngắn như Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa vì quãng đường ngắn sẽ góp phần làm giảm số lượng đáng kể trong dịp này. Sau Tết, khách hàng chủ yếu là các tuyến đường dài như TP Hồ Chí Minh, Gia  Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Lâm Đồng...

 “Vừa rồi, chúng tôi cũng đã ngồi họp với các lãnh đạo công an quận Hoàng Mai về việc đảm bảo an ninh, trật tự. Phát hiện cò mồi, chúng tôi sẽ báo bên công an xử lý triệt để. Đồng thời cấm dừng xe đỗ vào bên đường để “câu giờ” việc bắt khách của các doanh nghiệp vận tải”, ông Tùng nói thêm.

Trung Anh – Huy Tưởng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến