Dòng sự kiện:
Thả cá văn minh tiễn ông Công, ông Táo chầu trời
04/02/2021 12:04:20
Từ sáng sớm 23 tháng Chạp, người dân đã bắt đầu tất bật đi thả cá chép xuống sông, hồ. Không như những năm trước, nhiều người đã có ý thức hơn khi không còn thả cả núi ni lông xuống nước.

Theo quan niệm truyền thống của người Việt Nam, vào ngày 23 tháng Chạp, Táo quân sẽ cưỡi cá chép hóa rồng lên Thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của gia chủ trong năm qua.

Ngoài ý nghĩa "cá hóa rồng, vượt vũ môn", làm phương tiện cho Táo quân cưỡi về trời, tục thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp còn thể hiện sự từ bi của người Việt, bởi phóng sinh là để khơi lòng thiện lành của con người.

Ngoài ra, tục thả cá chép cũng mang ý nghĩa thăng hoa, biểu tượng cho tinh thần vượt khó, hướng đến một kết quả tốt đẹp. Vì vậy, phong tục này vẫn đang được phát huy và lưu truyền lại cho thế hệ sau hiểu được văn hóa dân tộc.

Từ sáng sớm 23 tháng Chạp, nhiều người đã tất bật mang cá đi thả. Tại Thanh Hóa, để người dân không thả cả túi ni lông xuống sông gây ô nhiễm môi trường, Đoàn thanh niên của các phường đã hướng dẫn người dân thả cá đúng vị trí đã được chuẩn bị sẵn.


Băng rôn với thông điệp "Thả cá không thả túi ni lông" cũng được treo lên thành cầu để tuyên truyền người dân.

Bên cạnh máng thả cá là vị trí đựng rác và núi ni lông. Nhờ việc tuyên truyền, hướng dẫn của đoàn thanh niên và hội phụ nữ, người dân chấp hành khá tốt, không còn tình trạng túi ni lông trôi nổi khắp mặt sông như những năm trước. 

Có những người muốn thả cá trên cầu, nhưng khi được hướng dẫn thả đúng vị trí quy định, họ sẵn sàng hợp tác. 

Một bé trai được mẹ đưa đi thả cá để hiểu về văn hóa của dân tộc.

Cá được thả vào máng để trôi xuống sông, thay vì ném thẳng xuống khiến cá dễ chết.

Anh Lê Văn Tú, Bí thư Đoàn phường Đông Sơn cho biết: "Ngay trước ngày 23 tháng Chạp, phường đã tổ chức tuyên truyền cho người dân không thả túi ni lông và tro xuống sông. Hôm nay, tại 3 điểm thả cá của phường, chúng tôi đều bố trí người để dọn rác và hướng dẫn người dân. Hầu hết mọi người đều chấp hành, mặc dù không phải ai cũng dễ dàng hợp tác".

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến