Dòng sự kiện:
Thái độ 'mỉa mai' báo chí của cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc vụ xây dựng khách sạn không phép
06/05/2019 11:10:20
Các cơ quan, ban ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đang buông lỏng công tác quản lý hay cố tình “hợp thức hóa” cho những sai phạm nghiêm trọng của Công ty Cổ phần sân gôn Đại Lải?!

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng của Công ty Cổ phần sân gôn Đại Lải tại xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc), trao đổi với chúng tôi về vụ việc, ông Đàm Tố Văn - Phó Phòng quy hoạch, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc thừa nhận cho biết, chủ đầu tư khách sạn Đại Lải Golf và khu vực sân gôn 9 lỗ mở rộng  khởi công xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép theo đúng quy định.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với PV, ông Văn tỏ ra khó chịu, buông lời nói mang tính chất “mỉa mai” đối với cơ quan thông tấn báo chí khi tìm hiểu về vụ việc này: “Sự việc chỉ có thế, ông nào sai thì đi tù. Các cơ quan báo chí cứ “nhao nhao” đến vạch, bới tận chân tơ kẽ tóc...!?”.

Trong một diễn biến liên quan, đối với những dấu hiệu vi phạm về lĩnh vực môi trường của các Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) và Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải, ngày 30/01/2019, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc, ông Phan Tuệ Minh đã ký Quyết định số 66/QĐ-STNMT về việc thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên đối với 2 doanh nghiệp này.

Công ty Cổ phần sân gôn Đại Lải ngang nhiên xây dựng khách sạn không phép, vượt mặt chính quyền.
 
Theo đó, thời hạn thanh tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra. Theo quyết định này, hết thời hạn trên, đoàn thanh tra phải có báo cáo đề xuất biện pháp xử lý, giải quyết với giám đốc sở xem xét kết luận báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc theo quy định. Tuy nhiên, hơn 3 tháng thanh tra nhưng Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh này vẫn chưa công bố kết luận.

Tại văn bản số 56/CAT-ANĐT ngày 15/1/2019 về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật về môi trường tại dự án sân gofl của Công ty Cổ phần sân gofl Đại Lải kèm theo ý kiến cơ quan này nêu rõ: Sau khi kiểm tra, phát hiện các sai phạm về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, đề nghị Sở Tài nguyên – Môi trường Vĩnh Phúc có biện pháp xử lý và dừng hoạt động sân gôn cho đến khi hoàn thành việc khắc phục các vi phạm.

Trước đó, An ninh tiền tệ đăng tải, theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cho biết, chủ đầu tư của khu vực Dự án Tổ hợp sân gôn Ngôi sao Đại Lải coi thường pháp luật, ngang nhiên thi công xây dựng nhiều hạng mục công trình khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận.

Qua tài liệu tìm hiểu của chúng tôi, sân gôn Ngôi sao Đại Lải được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt 27 lỗ, trong đó có 18 lỗ đã hoàn thành từ năm 2009, còn lại 9 lỗ đang điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, chủ đầu tư hạng mục này là Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải vẫn bất chấp quy định pháp luật, tự ý xây dựng 9 lỗ gôn khi chưa được cấp phép.

Công ty Cổ phần sân gôn Đại Lải ngang nhiên xây dựng sân gôn 9 lỗ nằm ngoài quy hoạch.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực dự án mở rộng 9 lỗ gôn này cho thấy, chủ đầu tư đã cho thi công hoàn thành các hạng mục phục vụ như hệ thống đường giao thông, trạm bảo vệ, thảm cỏ, đèn chiếu sáng được lắp đặt hoàn chỉnh để phục vụ các “thượng đế” từ nhiều tháng nay.

Một số người dân sinh sống tại khu dự án này cho hay,  chủ đầu tư Dự án sân golf Đại Lải dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng đã ngang nhiên thi công, xây dựng nhiều hạng mục, công trình và đưa vào hoạt động gây bức xúc cho người dân.

Ngoài ra, cũng theo phản ánh, một công trình bề thế khác là Dự án xây dựng khách sạn Đại Lải Golf do Công ty Cổ phần Sân gôn Đại Lải làm chủ đầu tư thi công không có giấy phép xây dựng và chưa đúng với quy hoạch được các cơ quan chức năng phê duyệt.

Dự án khách sạn này có tổng diện tích sàn gần 4.000m2, cao 3 tầng với 18 phòng đôi, 12 phòng đơn, 4 phòng VIP,  khởi công từ năm 2017. Đến thời điểm hiện tại, theo quan sát, hạ tầng dự án đã cơ bản hoàn thành, phần xây dựng đã gần xong.

Trao đổi với PV về vụ việc, ông Lưu Tiến Chung – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần sân gôn Đại Lải xây dựng hoàn thiện 9 lỗ gôn đó là không đúng với quy hoạch được phê duyệt do vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề dự án gây ô nhiễm nguồn nước, phun hóa chất ảnh hưởng đến đời sống người dân ở đây, trả lời thông tin này, ông Chung nói: “Đúng là chủ đầu tư xây dựng cái sân gôn 9 lỗ này khi chưa có đánh giá tác động môi trường. Phía xã cũng đã đề nghị họ ngừng hoạt động đến khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt..”.

Ông Chung thừa nhận, Dự án xây dựng khách sạn Đại Lải Golf được chủ đầu tư xây dựng “chui” khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải nằm trong Dự án Đầu tư xây dựng sân golf và Tổ hợp Văn hóa, Thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát và du lịch tại xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc). Ngày 05/1/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 40/QĐ - UBND quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tổ hợp sân golf Ngôi sao Đại Lải tại xã Ngọc Thanh, Thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam là chủ đầu tư.

Dự án này có quy mô diện tích là 142,011 ha và có tính chất là sân golf 27 lỗ và các công trình phụ trợ phục vụ sân golf, đáp ứng nhu cầu thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cho du khách trong và ngoài nước.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Phương Anh

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến