Dòng sự kiện:
Thái Lan: 14 đảng sẽ liên minh để thành lập chính phủ mới
21/08/2023 15:48:22
Phiên họp chung của quốc hội để bầu thủ tướng mới sẽ được bắt đầu sáng 22/8, trong đó cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng dự kiến được tiến hành vào khoảng 15h và kết thúc vào 17h30 cùng ngày.

Quang cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan ở Bangkok. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo trang điện tử của Đài Phát thanh Truyền hình Công cộng Thái Lan (Thai PBS), 14 chính đảng do đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) đứng đầu tổ chức họp báo tại Nhà Quốc hội đầu giờ chiều 21/8 để công bố một liên minh nhằm thành lập chính phủ mới.

Mười bốn đảng trên kiểm soát tổng cộng 317/500 ghế Hạ viện, bao gồm Pheu Thai 141 ghế, Bhumjaithai (Tự hào Thái Lan) 71 ghế, Palang Pracharath (Quyền lực Nhà nước Nhân dân – PPRP) 40 ghế, United Thai Nation (Quốc gia Thái Lan Thống nhất - UTN) 36 ghế, Chartthaipattana (Quốc gia Thái phát triển) 10 ghế, Prachachat (Nhân dân Quốc gia) 9 ghế, Pheu Thai Ruam Palang (Quốc gia Thống nhất Sức mạnh) 2 ghế, Chart Pattana Kla (Quốc gia dám Phát triển) 2 ghế, Thai Liberal (Tự do toàn Thái - Seri Ruam Thai) 1 ghế, Plung Sungkom Mai (Sức mạnh Xã hội Mới) 1 ghế, Thongthee Thai (Nông thông Thái Lan) 1ghế, New Democracy (Dân chủ Mới) 1 ghế, đảng Mai (Mới) 1 ghế và Kru Thai Pheu Prachachon (Giáo viên vì Nhân dân, Thai Teachers for the People) 1 ghế.

Các nguồn tin nội bộ cho biết đại diện đảng PPRP tham dự họp báo sẽ là Tổng thư ký đảng Thamanat Prompao, trong khi 2 ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai là Srettha Thavisin và Paetongtarn Shinawatra sẽ không tham dự họp báo mà sẽ tham gia một cuộc họp riêng với các nghị sỹ của Pheu Thai tại trụ sở của đảng này vào 15h cùng ngày.

Trong khi đó, các đảng Democrat (Dân chủ), Bhumjaithai và Move Forward (Tiến bước - MFP) cũng tiến hành các cuộc họp riêng rẽ với các nghị sỹ của mỗi đảng trong chiều 21/8.

Trước đó, chiều 18/8, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết phiên họp chung của quốc hội để bầu thủ tướng mới sẽ được bắt đầu lúc 10h sáng 22/8.

Phiên họp sẽ dành 5 giờ cho các đại biểu thảo luận, trong đó 2 giờ cho các thượng nghị sỹ và 3 giờ cho các nghị sỹ. Cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng dự kiến được tiến hành vào khoảng 15h và kết thúc vào 17h30 cùng ngày.

Ông Wan Muhamad cũng cho biết nếu không có diễn biến bất ngờ nào vào phút chót, Đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) đứng đầu liên minh với nỗ lực thành lập một chính phủ mới sẽ đề cử ông Srettha Thavisin - cựu Giám đốc Điều hành của Công ty Phát triển Bất động sản Sansiri Plc, vào vị trí thủ tướng để quốc hội bầu chọn.

Theo Chủ tịch Quốc hội Thái Lan, các đại biểu dự họp chiều 18/8 cũng nhất trí sẽ không yêu cầu ứng cử viên Srettha phải đưa ra một tuyên bố tầm nhìn trước thềm cuộc bỏ phiếu ngày 22/8 do Hiến pháp Thái Lan cũng như các quy định của quốc hội không có điều khoản bắt buộc một ứng cử viên thủ tướng phải đưa ra tuyên bố tầm nhìn trước khi bỏ phiếu.

Ông Srettha không tranh cử nghị sỹ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5, nhưng ông là một trong 3 ứng cử viên thủ tướng mà đảng Pheu Thai đã đăng ký với Ủy ban Bầu cử Thái Lan.

Trong khi đó, Hiến pháp Thái Lan không bắt buộc một ứng cử viên thủ tướng phải là nghị sỹ.

Hiện tại, liên minh do đảng Pheu Thai dẫn đầu đang có được sự ủng hộ của 314 trong tổng số 500 nghị sỹ Hạ viện.

Để trở thành thủ tướng thứ 30 của Thái Lan, một ứng cử viên thủ tướng sẽ cần sự ủng hộ của đa số tối thiểu, tức 375 phiếu, của lưỡng viện quốc hội gồm 749 thành viên./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến