Dòng sự kiện:
Thái Lan sẽ khoan núi tìm đội bóng thiếu niên mất tích trong hang động
30/06/2018 06:18:29
Sau nhiều ngày tìm kiếm không thành, giới chức Thái Lan quyết định khoan núi để tìm 12 trẻ em cùng với 1 huấn luyện viên mất tích từ tuần trước trong hang động ở miền bắc nước này.

Đội cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong hang động.

Chính quyền Thái Lan đã huy động lực lượng chuyên nghiệp nhất về hang động và thợ lặn, thậm chí cả đội đặc nhiệm hải quân của nước này (SEAL) tham gia cuộc tìm kiếm, nhưng vẫn chưa đem lại kết quả như kỳ vọng. Các trẻ em mất tích là thành viên trong một đội bóng của tỉnh Chiang Rai, đã lạc trong hang gần một tuần mà vẫn chưa được tìm thấy.

Hôm 29/6, giới chức Thái Lan đã quyết định khoan từ trên đỉnh một ngọn núi hướng đến hang động phía dưới, nơi được xem là có khả năng các nạn nhân đang trú ẩn để tránh nước lũ bên trong. Tình hình càng khó khăn khi những cơn mưa lớn trong mấy ngày qua khiến hang động ngập nước hơn nữa.

Lũ làm nước ngập trong hang kéo dài hàng chục cây số và sâu quá đầu người, khiến đội cứu hộ không thể tiến sâu hơn vào bên trong, vì lo sợ không đủ dưỡng khí, đe dọa tính mạng của những người tham gia cứu hộ, trong đó có các chuyên gia của Thái Lan và từ nước ngoài gồm Mỹ, Anh và Lào.

Theo giới chức cứu hộ, việc khoan ngọn núi sẽ mất nhiều thời gian, ít nhất là hai ngày, nhưng được xem là lựa chọn khả dĩ nhất hiện nay có thể nhanh chóng cứu các nạn nhân bên trong, vốn đã nhịn ăn suốt gần một tuần lễ. Từ lỗ khoan, thức ăn và dưỡng khí sẽ được chuyền xuống cho các nhân trong khi chờ đội cứu hộ tiếp cận họ bằng đường dẫn trong hang.

Thủ tướng Prayut Chan-ocha động viên bố mẹ các nạn nhân

Tuy nhiên, việc khoan núi trong khu vực được qui hoạch là vùng sinh thái cần bảo vệ đã bị nhiều người chỉ trích, cho rằng vi phạm qui định bảo vệ khu vực thiên nhiên sinh thái. Ông Pornmes Inthornchumnum, Phó Viện kiểm sát tối cao Thái Lan, cho rằng tính mạng của 13 con người quan trọng hơn xem việc khoan núi có phạm luật hay không, vì vậy theo ông có phá núi cũng là điều cần thiết phải làm để cứu người.

Người dân Thái Lan đang theo dõi cuộc cứu hộ trong sự hồi hộp lo lắng. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha sáng nay đã dùng chuyên cơ riêng để đến khu vực tìm kiếm. Ông động viên bố mẹ của các nạn nhân đang tuyệt vọng vì cơ may sống sót của con cái họ ngày qua ngày trở nên mong manh.

Giới chức nước này thả những hộp nhựa chứa thức ăn, điện thoại, đèn pin, và giấy bút theo dòng nước bên trọng hang với hy vọng chúng sẽ trôi đến những nạn nhân để họ có thể tự cứu mình trước khi được tìm thấy.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến