Dòng sự kiện:
Thái Lan truy tố 72 nghi phạm buôn bán người, bao gồm cả quan chức
24/07/2015 15:49:52
ANTT.VN - Thái Lan hôm nay (24/7) đã truy tố 72 người bị tình nghi tham gia buôn bán người, chỉ vài ngày trước khi Mỹ đưa ra các đánh giá mới nhất về nỗ lực chống nạn buôn bán người của Thái Lan vào tuần tới.

Tin liên quan

Thái Lan hôm nay (24/7) đã truy tố 72 người bị tình nghi tham gia buôn bán người, chỉ vài ngày trước khi Mỹ đưa ra các đánh giá mới nhất trong nỗ lực chống nạn buôn bán người của Thái Lan vào tuần tới.

Bangkok đã phát động một chiến dịch điều tra sâu rộng về nạn buôn bán người vào tháng 5 khi phát hiện 26 thi thể tại một khu mộ tập thể gần trại buôn người trong một khu rừng gần biên giới Thái Lan - Malaysia.

Cảnh sát Thái Lan đo hố chôn tập thể ở Padang Besar, tỉnh Songkhla, Thái Lan hôm 2/5. (Ảnh: AP)

Tướng cảnh sát Aek Angsananont, Phó chỉ huy Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, nói với Reuters rằng, cuộc điều tra này là “lớn nhất về vấn nạn buôn bán người” trong lịch sử Thái Lan.  

Cảnh sát cho biết cho đến nay họ đã bắt giữ 72 người và đã phát lệnh bắt giữ đối với 45 người nữa.

"Chúng tôi sẽ truy tố tất cả 72 người đã bị bắt," Wanchai Roujanavong, một phát ngôn viên của Văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan, phát biểu tại một cuộc họp báo.

"Đối với những người đang trên đường chạy trốn ra nước ngoài, chúng tôi sẽ làm việc với cảnh sát quốc gia để gửi chúng trở lại, theo hiệp ước dẫn độ hiện tại."

15 trong số 72 người bị bắt là các quan chức Thái Lan, ông Wanchai cho biết , trong đó có một binh lính quân đội và bốn nhân viên cảnh sát.

Họ bị buộc tội buôn bán người và hoạt động tội phạm xuyên quốc gia để đưa lao động nước ngoài vào Thái Lan bất hợp pháp và vi phạm các nghĩa vụ chính thức.

Ông Wanchai nói thêm: Hồ sơ vụ án đã được gửi đến một tòa án ở phía nam tỉnh Songkhla, nơi ngôi mộ của người di cư đã được phát hiện đồng thời là nơi các nghi phạm đang bị giam giữ.

Mặc dù đã thực hiện một sự bắt giữ có quy mô lớn, câu hỏi được đặt ở đây là hiệu quả của cuộc đàn áp thẳng tay này có thực sự ảnh hưởng lâu dài lên hoạt động buôn người sinh lợi ở đất nước xứ Chùa Vàng?

Tháng sáu năm ngoái, Mỹ đã hạ một bậc của Thái Lan, một trong những đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở châu Á, xuống mức thấp nhất Tier 3 về tình trạng buôn người trong năm 2014 do không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu cho cuộc chiến chống buôn người.

Trước đó, Thái lan đã nằm ở bậc thứ 2, bậc cần theo dõi (Tier 2 Watchlist) về tệ nạn buôn người, cấp bậc thứ hai thấp nhất trong 4 năm liên tiếp.

Các nước nằm trong mức đánh giá Tier 3 thường sẽ phải đối diện với các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ, tuy vậy Tổng thống Barack Obama đã bãi bỏ chúng trong trường hợp của Thái Lan.

Washington dự kiến phát hành một báo cáo mới vào thứ hai về tình hình của Thái Lan.

Phương Phương - Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến