Dòng sự kiện:
Thái Nguyên: Thu hồi hơn 58ha đất cho thuê nằm ngoài quy hoạch ‘siêu’ dự án Núi Pháo
13/02/2022 08:46:47
Theo kết luận thanh tra của Bộ TN&MT tỉnh Thái Nguyên thu hồi hơn 58ha đất do Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo đang quản lý nằm ngoài ranh giới quy hoạch của dự án Núi Pháo, xã Hà Thượng.

UBND tỉnh Thái Nguyên mới có quyết định thu hồi đất do Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) thuê, theo Kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và môi trường cho UBND huyện Đại Từ quản lý theo quy hoạch.

Theo đó, tỉnh Thái Nguyên thu hồi diện tích 582.321m2 (hơn 58ha) đất do Công ty Núi Pháo đang quản lý nằm ngoài ranh giới quy hoạch của dự án Núi Pháo (được UBND tỉnh cho thuê tại quyết định 355 ngày 24/2/2009) tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ.

“Lý do thu hồi, theo Kết luận thanh tra số 2065 ngày 27/4/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường”, quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên nêu.

Sau gần 5 năm kể từ ngày Bộ Tài nguyên và Môi trường có Kết luận thanh tra, đến nay tỉnh Thái Nguyên mới thu hồi được hơn 58ha đất cho Công ty Núi Pháo thuê nằm ngoài ranh giới quy hoạch của dự án Núi Pháo.

Đồng thời, UBND tỉnh Thái Nguyên giao diện tích hơn 58ha đất thu hồi trên cho UBND huyện Đại Từ quản lý theo quy hoạch.

Vị trí ranh giới khu đất được xác định theo bản đồ địa chính (trích lục) phục vụ công tác thu hồi đất theo kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Văn phòng đăng ký đất đai lập ngày 6/1/2022 được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế tỉnh, UBND huyện Đại Từ, UBND xã Hà Thượng, Công ty Núi Pháo xác định cụ thể mốc giới thu hồi và giao đất trên thực địa.

Xác định lại tiền thuê đất đối với diện tích thu hồi nêu trên; ký lại hợp đồng thuê đất Công ty Núi Pháo và chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định.

Trước đó, năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Kết luận thanh tra số 2065/KL-BTNMT xung quanh việc quản lý, sử dụng đất đai tại Dự án khai thác, chế biến khoáng sản Núi Pháo do Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo làm chủ đầu tư.

Kết luận thanh tra cho biết, diện tích 19,72 ha được UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi và giao cho Công ty Núi Pháo nhưng đến nay chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 11 hộ gia đình, cá nhân.

Diện tích trên 46 ha được UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi và giao cho công ty từ năm 2007 không còn nhu cầu sử dụng nhưng chưa hoàn chỉnh thủ tục bàn giao cho địa phương quản lý và sử dụng theo quy định.

66 ha được tỉnh Thái Nguyên thu hồi và giao cho doanh nghiệp từ năm 2009 nhưng không có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nằm ngoài quy hoạch của dự án nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ để trả lại đất.

Tác giả: Đình Phong

Gần 3 ha đất nông nghiệp của 50 hộ gia đình, cá nhân được thuê để sử dụng làm kho hàng và bãi để xe phục vụ cho hoạt động của công ty không có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định....

Ngoài ra, theo Kết luận thanh tra, trong quá trình hoạt động, Công ty Núi Pháo có nhiều tồn tại, vi phạm về khoáng sản, môi trường và tài nguyên nước.

Như vậy, sau gần 5 năm kể từ ngày Bộ Tài nguyên và Môi trường có Kết luận thanh tra, đến nay tỉnh Thái Nguyên mới thu hồi được hơn 58ha đất cho Công ty Núi Pháo thuê nằm ngoài ranh giới quy hoạch của dự án Núi Pháo.

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến