Dòng sự kiện:
Tham gia tổ chức tội phạm nước ngoài, nhắm vào người Việt để lừa tiền
14/06/2023 08:34:49
Tổ chức tội phạm này được thành lập với 2 tổ để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm tổ ''tư vấn'' và ''giết khách''.

Ngày 13/6, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Lê Văn Thành (SN 1996, ở Thái Bình), Vũ Văn Khôi (SN 1994) và Đoàn Trần Lê Hoàng (SN 2000, cùng ở Tuyên Quang), Nguyễn Ánh Hào (SN 2001, ở Hà Nội), Phan Trí Đạt (SN 1996, ở TP.HCM), Nông Văn Hưng (SN 2005, ở Đắk Nông) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, từ cuối năm 2021, nhóm bị cáo đã tham gia làm việc cho một tổ chức tội phạm. Tổ chức này được đặt tại khu vực chợ Barvet (tỉnh Svay Riêng, Campuchia), do các đối tượng người Trung Quốc chỉ huy, cầm đầu, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Việt Nam.

Nhóm này giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử Shopee đăng bài tuyển cộng tác viên thực hiện nhiệm vụ thanh toán đơn hàng, cộng tác viên sẽ được hoàn tiền gốc cùng tiền lãi từ 10-15% số tiền gốc.

Ban đầu, các đối tác để cộng tác viên thực hiện các đơn hàng có giá trị thấp rồi chuyển khoản trả đầy đủ tiền gốc và lợi nhuận như hứa hẹn.

Sau đó, tiếp tục yêu cầu cộng tác viên ứng tiền, chuyển khoản thanh toán đơn hàng có giá trị lớn rồi lấy nhiều lý do để không hoàn trả tiền, đồng thời yêu cầu tiếp tục chuyển khoản, qua đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Cáo buộc cho rằng, tổ chức tội phạm được thành lập với 2 tổ để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm tổ ''tư vấn'' và ''giết khách''.

Các thành viên trong tổ có trách nhiệm hỗ trợ nhau, chuyển thông tin người bị hại cho nhau, qua đó tạo ra nhiều lý do khác nhau để chiếm đoạt tài sản.

Các thành viên trong tổ được cung cấp máy tính, điện thoại, tài khoản Zalo, thông tin tài khoản ngân hàng để dùng vào việc lừa đảo.

Các bị cáo cũng được trả lương 800 USD/người/tháng, hoặc số tiền tương đương 18,4 triệu đồng/tháng cùng với 3-5% tùy thuộc số tiền lừa đảo chiếm đoạt được trong tháng.

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 11/2021- 4/2022, nhóm bị cáo đã chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Một trong số các nạn nhân phải kể đến chị T., người đã bị lừa hơn 630 triệu đồng. Khi bắt đầu tham gia công việc, chị T. được cấp mã cộng tác viên A286, được gửi bảng, lương, thưởng trong tháng, quý và yêu cầu cộng tác viên mới phải thực hiện 8 đơn/ngày.

Sau khi thực hiện xong 8 đơn đầu tiên mới được làm cộng tác viên chính thức và tính lương.

Trong một lần thực hiện nhiệm vụ, chị T. được yêu cầu thanh toán 4 đơn hàng có giá trị từ 1- 51,7 triệu đồng. Trong khi chưa nhận được tiền, chị T. tiếp tục phải thực hiện tiếp các nhiệm vụ thanh toán đơn hàng với giá trị ngày càng lớn như xe máy Yamaha 73 triệu đồng, xe máy SH 103 triệu đồng…

Đến ngày 11/1/2022, bị cáo Thành nhắn tin thông báo số tiền đầu tư vào lợi nhuận của chị T. lên tới hơn 580 triệu đồng. Khi số tiền mà chị T. chuyển đi lên tới hơn 630 triệu đồng, nhóm bị cáo cắt liên lạc với chị.

Phiên tòa ngày 13/6 đã phải tạm hoãn do các bị cáo mời thêm luật sư.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến