Dòng sự kiện:
Thảm kịch trước mắt Barcelona khi xứ Catalonia độc lập
29/10/2017 06:15:54
Sự kiện xứ Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha để trở thành quốc gia độc lập sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của những người dân xứ này, trong đó, có cả bóng đá. CLB Barcelona sẽ chịu ảnh hưởng cực lớn sau động thái này.

Barcelona có nguy cơ bị loại khỏi La Liga và Champions League

Việc xứ Catalonia tuyên bố độc lập khiến cho các CLB ở nơi đây như Espanyol, Barcelona hay Girona không còn chịu sự quản lý của LĐBĐ Tây Ban Nha. Điều đó có nghĩa rằng, những CLB này sẽ không còn được thi đấu ở La Liga, giải đấu trực thuộc LĐBĐ Tây Ban Nha.

Barcelona có nguy cơ bị loại khỏi La Liga lẫn Champions League

Cách đây không lâu, Chủ tịch giải La Liga, Javier Tebas đã lên tiếng cảnh báo: “Barcelona không thể chọn giải đấu để thi đấu nếu như xứ Catalonia tuyên bố độc lập”.

Đạo luật về thể thao của LĐBĐ Tây Ban Nha cũng nêu rõ: “Mọi tổ chức, CLB thể thao để tham gia thi đấu chuyên nghiệp phải nằm trong danh sách đăng ký của Liên đoàn hoặc Hiệp hội thể thao quốc gia tương ứng”.

Có nghĩa rằng, khi xứ Catalonia tuyên bố độc lập, Barcelona phải thành lập Liên đoàn bóng đá riêng, chứ không nằm trong hệ thống quản lý của LĐBĐ Tây Ban Nha như trước.

Nếu thành lập liên đoàn riêng, Barcelona có nguy cơ không thể tham dự Champions League hay các giải đấu khác của UEFA. Khi ấy, xứ Catalonia được UEFA xem như liên đoàn mới hoàn toàn và phải bắt đầu tích lũy điểm lại từ đầu. Ngay cả ở mùa này, Barcelona có thể bị loại ngay khỏi Champions League sau sự kiện trên. Do đó, CLB này phải đàm phán để có thể chơi ở giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Barcelona sẽ thi đấu ở giải đấu nào?

Về lý thuyết, Barcelona sẽ thi đấu ở giải đấu thuộc quyền quản lý của xứ Catalonia. Đây sẽ là giải đấu mang tính chất “vô thưởng vô phạt”. Khi ấy, Barcelona sẽ gần như không còn những nguồn thu như thời điểm này. Nguy cơ CLB vỡ nợ là rất lớn.

Tương lai của Barcelona vô định...

Bởi lẽ đó, Barcelona có thể buộc phải tìm kiếm giải đấu cạnh tranh hơn để giúp CLB có thể thi đấu đỉnh cao, qua đó đảm bảo doanh thu. Động thái đầu tiên mà Barcelona có thể hướng tới là nộp đơn xin tiếp tục thi đấu ở La Liga.

Thực tế, trên thế giới cũng có nhiều trường hợp ngoại lệ như việc Monaco (xứ Công quốc) thi đấu ở giải vô địch Pháp Ligue 1 hay Swansea (xứ Wales) tranh tài ở giải vô địch Anh Premier League.

Giải La Liga cũng cần sự hiện diện của CLB lớn như Barcelona để thu hút người hâm mộ. Cách đây không lâu, Chủ tịch Javier Tebas đã ước tính nguồn thu của giải đấu này có thể giảm ít nhất 30% nếu thiếu vắng Barcelona. Con số này đương nhiên sẽ còn suy giảm mạnh trong nhiều năm tới khi giải đấu ngày càng mất sự cạnh tranh.

Do đó, việc đồng ý để Barcelona tiếp tục thi đấu ở La Liga là giải pháp để tốt cho cả hai. Tuy nhiên, trong trường hợp Ban tổ chức La Liga quá cứng rắn, Los Blaugrana có thể tính tới việc xin thi đấu ở giải đấu khác như Premier League.

Cách đây không lâu, Chủ tịch liên đoàn thể thao của xứ Catalonia đã đề cập tới việc Barcelona sẽ chuyển sang Premier League. Tuy nhiên, đây là điều vô cùng khó khăn. Thứ nhất, Premier League đã thừa sự cạnh tranh và sức hút. Họ không cần CLB như Barcelona để đánh bóng tên tuổi. Thứ hai, nhiều CLB lớn ở Premier League sẽ phản đối việc Barcelona gia nhập giải đấu bởi nó ảnh hưởng lớn tới việc cạnh tranh chức vô địch. HLV Wenger từng tuyên bố thẳng thừng không chấp nhận đón Barcelona gia nhập giải đấu bởi… chẳng liên quan.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến