Thân mẫu ái nữ cựu chủ tịch Nam Cường: Người đàn bà nghìn tỷ
16/10/2014 09:28:08
ANTT.VN - Vốn điều lệ của tập đoàn Nam Cường đạt 4.500 tỷ đồng, trong đó cá nhân bà Ngà sở hữu lượng cổ phần xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, chiếm 88,86%. Cổ phần của bà Ngà có giá trị sổ sách khoảng 8.700 tỷ đồng. Nếu đưa Nam Cường lên sàn, bà Ngà sẽ thành người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán, sau chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Tin liên quan

Đầu năm 2014, tạp chí Force Việt Nam có đưa ra danh sách 20 gia đình kinh doanh hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh các gia tộc lớn được vinh danh từ Sacombank, ACB, Vingroup.. tập đoàn bất động sản có gần 30 năm kinh nghiệm Nam Cường cũng được nhắc đến dưới sự chỉ đạo của nữ doanh nhân Lê Thị Thúy Ngà.  

Chủ tịch HĐQT Lê Thị Thúy Ngà

Tính đến hết năm 2013, vốn điều lệ của tập đoàn lên tới 4.500 tỷ đồng, nhưng ít ai biết được rằng, cơ ngơi đồ sộ của gia đình hiện nay đi lên từ chứng chỉ thuyền trưởng tàu vận tải nhẹ - chứng chỉ duy nhất trong “hành trang bằng cấp” của cố chủ tịch Trần Văn Cường. Khởi nghiệp từ năm 1984, trải qua rất nhiều thăng trầm, sóng gió, đến nay Tổ dịch vụ Vận tải Xuân Thủy ngày nào đã trở thành Tập đoàn Nam Cường, một tập đoàn hùng mạnh gồm nhiều công ty thành viên với hơn 200 kỹ sư, tiến sĩ và hàng ngàn công nhân.

Bài học Marketing kì lạ

Những con tàu Xuân Thủy sau vài lần gặp nạn, ông Trần Văn Cường quyết tâm lên bờ, gom góp tiền mua được ao muống ở phường Cống Vị, Hà Nội (nay là đường Linh Lang). Cho lấp hai miếng đất, một bên xây hai cái nhà cho Tây thuê, một bên xây một cái khách sạn 20 phòng. Nhưng quan trọng hơn cả là làm thế nào để khách sạn có khách và người thuyền trưởng tàu vận tải nhẹ đã có những bước đi hiệu quả đến kì lạ.  

Cái tên "Cường Tray"  xuất phát từ khách sạn đình đám tại Hải Phòng

Ông đã tìm kiếm và hỏi xin số điện thoại của tất cả các hãng taxi, xin tiền vợ in một lúc cả trăm hộp card. Mỗi đêm 1 triệu đồng, cứ làm hết việc là bắt đầu cho những chuyến đi thâu đêm, thực hiện chiến dịch Marketing của mình. Lên xe, bất kỳ xe nào ông cũng chỉ có một "bài": "Anh lái xe lâu chưa? Biết khách sạn Thuý Quỳnh không? Trời ạ, lái xe taxi mà không biết khách sạn Thuý Quỳnh"... Sau đó là dúi hàng đống card cho tài xế, đi hết tiền thì về, có khi đến nửa đêm thậm chí đến 2, 3 giờ sáng hôm sau ông mới mò về đến nhà. Cứ taxi nào chở khách tới khách sạn Thuý Quỳnh là được hưởng hoa hồng. Đến lúc đó, thấy khách sạn cũng bắt đầu có khách, ông mới chấm dứt hành trình đi tiếp thị và chuyển tổ hợp của mình thành công ty.

Người đàn bàn nghìn tỷ

Sau khi bước chân đầy tình cờ vào thị trường bất động sản. tham vọng kinh doanh không ngừng lớn mạnh, xây từ khách sạn 4 sao, 5 sao rồi khu đô thị ở Hải Dương, Nam Định, Hà Nội. Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ, câu này không hề lệch chút nào so với con đường kinh doanh của Trần Văn Cường.Những năm tháng làm ăn khốn khó, đi lên từ đồng vốn vay mượn đều có sự hỗ trợ đắc lực của bà Lê Thị Thúy Ngà- hiện đang giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị sau khi ông Cường mất vì bạo bệnh năm 2010.

Theo giấy chứng nhận kinh doanh của Nam Cường, hiện vốn điều lệ của tập đoàn này đạt 4.500 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân bà Ngà sở hữu lượng cổ phần xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, chiếm 88,86% cổ phần. Theo số liệu CIC thì vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2011 của Nam Cường lên đến 9.800 tỷ đồng, tức gấp đôi vốn điều lệ. Như vậy đồng nghĩa với lượng cổ phần của bà Ngà có giá trị sổ sách khoảng 8.700 tỷ đồng. Như vậy, nếu đưa Nam Cường lên sàn, bà Ngà sẽ vượt qua bầu Đức, thành người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán, sau chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Với khối tài sản khổng lồ, bà Ngà thường xuyên thực hiện những dự án từ thiện có quy mô và ý nghĩa.

Ngày 31/8/2014, tượng Phật lớn nhất Đông Nam Á được khánh thành  tại Trúc Lâm Thiên Trường, Nam Định. Tượng có chiều cao 14.8m, trong đó chiều cao đài sen 2.8m, thân tượng cao 12m. Riêng chiều cao tổng thể của công trình là 20,28 m, bệ bê tông cốt thép được hoàn thiện mặt ngoài bằng phù điêu đá vân mây và bát vị kim cương. Tập đoàn Nam Cường đã đứng ra thực hiện và thành tâm cung hiến Đại Tượng Phật đặt tại chùa Thiên Trường. Đại Tượng Phật có trọng lượng 150 tấn với giá trị thực hiện gần 80 tỷ đồng. Được biết, việc làm này được thực hiện theo di nguyện của chồng bà, thể hiện sự thành tâm một lòng hướng Phật của người đã khuất.

Lễ rước Đại Tượng Phật lớn nhất Đông Nam Á tại Trúc Lâm Thiên Trường

Ngoài ra, bà Ngà cũng được biết đến với nhiều hoạt động từ thiện. Hiện nay, quỹ "Trái tim nhân hậu" do bà Lê Thị Thuý Ngà thành lập vào tháng 8/2009 đã và đang đi vào hoạt động với cam kết đóng góp 1,5% lợi nhuận tập đoàn vào hoạt động của Quỹ. "Trái tim nhân hậu" đã tài trợ cho 30 ca phẫu thuật tim đầu tiên tại Việt Nam, tài trợ quỹ khuyến học tỉnh Nam Định và hàng loạt các dự án xây nhà tình nghĩa, báo đáp công ơn gia đình có công với cách mạng. 

Gia đình trị

Các vị trí lãnh đạo của Nam Cường được trao cho những người thân cận của bà Ngà. Luôn kín tiếng và ít khi xuất hiện trước báo giới, ái nữ Trần Thị Quỳnh Ngọc – Phó chủ tịch tập đoàn nắm giữ 11,11% cổ phần tập đoàn, xấp xỉ 500 tỷ đồng. Cô gái này mới đây đã thực hiện nghi lễ kết hôn tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) trước khi tổ chức đám cưới phong cách phương Tây tại khách sạn 5 sao.

Mới đây, ngày 24/5/2014, Ông Trần Văn Nghĩa chính thức đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường thay thế ông Trần Oanh, và ông Trần Oanh đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn. Ông Trần Văn Nghĩa  là em trai thứ 9 của ông Cường, đã có thời gian học tập, làm việc tại Đức từ năm 1989 và trở về Việt Nam quản lý kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, sản xuất từ 2005.

Ái nữ Trần Thị Quỳnh Ngọc cùng ban lãnh đạo Nam Cường trong ngày bổ nhiệm tân Tổng giám đốc

Được hỗ trợ đắc lực từ người thân, bà Lê Thị Thúy Ngà không còn là người phụ nữ đứng sau bóng dáng của chồng, tề gia nội trợ, mà bây giờ đã đứng ra thực hiện các dự án lớn với mức đầu tư khủng, đưa Nam Cường từng bước đi lên.

Các dự án giao thông do Nam Cường triển khai đều có tổng mức đầu tư lớn như: đường trục phía Bắc Hà Đông hơn 3.000 tỷ đồng; đường trục kinh tế Bắc - Nam gần 7.700 tỷ đồng... Các dự án khu đô thị, nhà ở đều chiếm quỹ đất đáng kể như: Phúc Thọ 156,5 ha; Thạch Thất 2.448,5 ha; Quốc Oai 2.841 ha; Chương Mỹ 1.000 ha; Ứng Hòa 849 ha; Thanh Oai 7 ha; Mỹ Đức 953 ha và Phú Xuyên 681 ha...

Trong hệ thống khách sạn của Tập đoàn Nam Cường, hiện tại có 6 khách sạn hoạt động hiệu quả ở khắp các tỉnh thành miền Bắc: Khách sạn Nam Cường Hải Phòng (4 sao) và Khách sạn Nam Cường Hải Dương (4 sao) mở cửa đón khách từ năm 2006, khách sạn và khu resort Đồ Sơn.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến