Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Bệnh viện Phổi khổ sở vì trạm bê tông gây ô nhiễm ngay sát bên cạnh
19/09/2019 11:05:23
Trạm bê tông thường xuyên thải khói bụi ô nhiễm và tiếng ồn đang hoạt động ngay sát cạnh Bệnh viện Phổi Thanh Hóa khiến nhiều người dân và bệnh nhân phải hứng chịu.

Theo phản ánh của người dân, từ khi Tổng công ty cổ phần đầu tư Hà Thanh (Công ty Hà Thanh) mở công xưởng hoạt động tại thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), người dân và hàng trăm bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa phải sống chung với tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khu vực sản xuất của Công ty Hà Thanh bao gồm: trạm trộn bê tông tươi; sản xuất gạch không nung; ống cống; cọc bê tông… Vị trí khu sản xuất này nằm cách Bệnh viện Lao Phổi Thanh Hóa chỉ một bức tường cao khoảng 2 mét và cạnh bức tường này có rất nhiều ống cống bằng bê tông cỡ lớn tập kết, chạy dọc từ khu sản xuất ra sát đường QL 45.

Công trường nằm sát tường bệnh vện Phổi

Hàng ngày, những chiếc xe tải ra vào vận chuyển vật liệu, hàng hóa gây ra nhiều tiếng ồn và khói bụi bay mù mịt khiến các bệnh nhân và y bác sĩ của bệnh viện phải hứng chịu.

Ông Đào Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện Phổi Thanh Hóa cho biết, hiện bệnh viện thường xuyên điều trị cho khoảng 300 bệnh nhân nội trú, tình trạng ô nhiễm khói bui và tiếng ồn mà Công ty Hà Thanh gây ra là đúng thực tế.

Theo ông Bình, bệnh viện cũng đã có ý kiến khi các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa tới làm việc với công ty về vấn đề này.

“Chúng tôi cũng không thể đánh giá mức độ ô nhiễm như thế nào, nhưng qua cảm quan thì xe ra vào công ty có gây ra tiếng ồn và khói bụi. Đặc biệt là những hôm nắng nóng, trời hanh hao bụi bay vào bệnh viện rất nhiều”, ông Bình cho hay.

Công trường đang hoạt động của công ty Hà Thanh

Theo tìm hiểu, Công ty Hà Thanh còn sử dụng đất được thuê không đúng mục đích. Tại vị trí khu đất công ty thuê làm nơi trưng bày sản phẩm (có diện tích khoảng 1.134 m 2, nằm sát Quốc lộ 45), tuy nhiên từ năm 2016 đến nay, công ty không hề xây nhà xưởng mà biến nơi đây thành bãi tập kết vật liệu như bột đá, cặn xi măng, làm điểm rửa bồn xe xi măng tươi. Mỗi khi xe bồn đổ bê tông về xúc rửa, xi măng dư thừa trong bồn xe chảy xuống bãi tập kết rồi cô đọng lại thành từng bãi lớn, nước rửa không qua xử lý chảy thẳng xuống một con kênh nhỏ thông ra kênh nhà Lê (cách chừng 200-300 m).

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) cho biết: Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra công tác khắc phục và đã chỉ ra nhiều tồn tại như chưa di chuyển ống cống tập kết dọc đường vào nhà máy, chưa hạn chế được bụi trong quá trình xe ra vào. PC05 cũng yêu cầu công ty khắc phục trước ngày 15/8. Tuy nhiên, đến thời điểm này công ty chưa thực hiện.

“Công ty vừa làm việc với chúng tôi và xin hứa sẽ khắc phục xong trước tháng 10. Thế nhưng, xã không đồng ý và yêu cầu phải thực hiện xong trước ngày 20/9, nếu không sẽ báo cáo UBND TP để có hướng xử lý”, ông Ngọc nói.

Khói bụi và tiếng ồn hàng ngày từ phía công trường khiến bệnh việ ô nhiễm

Trước đó, liên quan đến vấn đề trên, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Đại biểu Quốc hội - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã có ý kiến chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với công ty này. Ngay sau đó, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với UBND TP Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra.

Ngày 24/4/2019, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng với nội dung: Công ty Hà Thanh còn tập kết phế thải trong quá trình sản xuất ra khu đất cho thuê để xây dựng khu trưng bày sản phẩm, có nguy cơ tràn phế thải xuống sông nhà Lê và phát tán bụi trong những ngày nắng, gió; chưa có biện pháp xử lý triệt để bụi trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm ra vào nhà máy, chưa bố trí kho chứa chất thải nguy hại riêng biệt...

Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Công ty Hà Thanh khẩn trương di chuyển toàn bộ ống cống tập kết dọc đường vào nhà máy và trồng cây xanh; lắp đặt hệ thống phun sương để giảm thiểu bụi dọc tuyến đường ra vào nhà máy, dừng tập kết phế thải tại khu đất sát Quốc lộ 45 thuê làm nơi trưng bày sản phẩm... chậm nhất trước ngày 15/4. Tuy nhiên, đến thời điểm này công ty vẫn chưa khắc phục tình trạng trên.

  Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến