Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Bố trí tái định cư cho 51 hộ dân bản Sa Ná
18/08/2019 18:05:24
Sau trận lũ kinh hoàng tàn phá hàng chục ngôi nhà và khiến 10 người chết, mất tích ở bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), chính quyền địa phương đã chọn địa điểm bố trí tái định cư cho các hộ dân.

Ngày 18/8, ông Vũ Văn Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) cho biết, chính quyền địa phương đang huy động tối đa phương tiện, nhân lực để xây dựng khu tái định cư cho người dân bản Sa Ná, nơi vừa bị tàn phá nặng nề bởi trận lũ quét kinh hoàng vừa qua.

Theo đó, người dân Sa Ná đã họp, thống nhất vị trí đề xuất, báo cáo các sở, ban, ngành của tỉnh tiến hành khảo sát, đánh giá chọn khu tái định cư cách vị trí xảy ra lũ quét khoảng 0,8km. Đó là khu Poong Hồ, thuộc địa phận bản Sa Ná, có diện tích 5,29 ha. Vị trí này khá bằng phẳng, không ảnh hưởng ta luy âm và ta luy dương, chỉ phải xây dựng kè chống sạt lở cục bộ.

Dự kiến bố trí cho 51 hộ, mỗi hộ 240 m2 đất ở. Theo kế hoạch tới ngày 31/11/2019 sẽ xây dựng nhà ở cho dân.

51 hộ dân sẽ được di dời khỏi khu vực vừa xảy ra lũ quét

Được biết, trong các ngày từ 14-16/8, khu vực bản Sa Ná lại có mưa lớn, khiến cầu tràn thi công qua sông Luồng bị sạt lở, đường trơn trượt gây khó khăn cho quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, máy móc sang bên kia sông để thi công.

Vừa qua, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (ĐC&KS) cũng tiến hành điều tra, khảo sát thực tế tại suối Son, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn.

Các chuyên gia đã kết luận nguyên nhân gây ra trận lũ quét kinh hoàng ở bản Sa Ná khiến 10 người chết và mất tích, hàng chục ngôi nhà bị tàn phá trong trận lũ ngày 3/8.

Theo đó, lũ quét ở suối Son là lũ quét nghẽn dòng do cây cối từ thượng nguồn trôi về tạo đập tạm nơi dòng suối bị co hẹp tự nhiên, sau đó mưa cường độ lớn làm nước dâng nhanh và phá vỡ đập tạm tạo sóng lũ về hạ lưu. Đây là nguyên nhân chính tạo nên trận lũ quét kinh hoàng ở bản Sa Ná.

Các nhà địa chất cũng nhận định, trong quy hoạch tái định cư cho dân cư các vùng ven sông, suối cần đặc biệt tránh các bãi bồi cao với hệ thống suối quanh co bên cạnh. Đây không phải là những khu vực được quy hoạch để xây dựng các công trình dân sinh.

Các chuyên gia cũng đề nghị tiếp tục điều tra khảo sát các khu vực tiềm ẩn nguy cơ nghẽn dòng gây lũ quét, sạt lở trong khu vực để đề xuất với địa phương phương án tái định cư cho người dân trên lưu vực suối Son.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến