Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Chi tiền trăm triệu thuê khách sạn 4 sao làm trụ sở
10/11/2016 13:51:19
ANTT.VN – Sau vụ việc “chơi sang” là thuê hẳn tầng 5 khách sạn 4 sao Thiên Ý trên địa bàn làm trụ sở làm việc và bị dư luận chỉ trích, BHXH Thanh Hoá đã nhanh chóng rời khỏi khách sạn “xịn” này mặc dù hợp đồng thuê địa điểm vẫn còn hiệu lực.

Tin liên quan

Hạ cánh” từ khách sạn quốc tế 4 sao

Cơ quan BHXH tỉnh Thanh Hoá có trụ sở tại số 47 đại lộ Lê Lợi, TP. Thanh Hoá. Tuy nhiên, trụ sở này đã được bắt đầu sửa chữa lớn từ đầu năm 2015. Từ thời điểm đó, cơ quan này thuê riêng tầng 5 khách sạn Thiên Ý – khách sạn 4 sao duy nhất ở TP. Thanh Hoá làm trụ sở làm việc. Hợp đồng thuê trụ sở kéo dài gần 2 năm, đến hết 2016.

Khách sạn Thiên Ý - KS quốc tế 4 sao "xịn" nhất TP Thanh Hóa (ảnh: Internet)

Theo một nhân viên kinh doanh của khách sạn Thiên Ý thì BHXH Thanh Hóa thuê khách sạn này theo mét vuông (không tính theo giá phòng). Theo đó, tầng 5 của khách sạn với diện tích khoảng 1.000m2 được BHXH tỉnh Thanh Hóa thuê toàn bộ. Giá thuê được tính trung bình là 200.000 đ/m2/ tháng. Như vậy, mỗi tháng BHXH Thanh Hóa phải chi trả cho khách sạn khoảng trên dưới 200 triệu đồng. Nếu tính toàn bộ giá trị hợp đồng thuê đến hết năm 2016, số tiền thuê khoảng hơn 4 tỷ đồng.

Sơ đồ khu làm việc của BHXH Thanh Hóa tại tầng 5 KS Thiên Ý khi cơ quan này còn tọa lạc ở đây

Tuy nhiên, trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẳng định không có chuyện cơ quan BHXH Thanh Hoá phải bỏ ra số tiền lớn như vậy để thuê trụ sở. Theo bà Xuân, trên thực tế, giá tiền mà BHXH tỉnh Thanh Hóa thuê là 88.000 đồng/m2/tháng (đã bao gồm thuế VAT, phí quản lý nhà và tất cả các loại thuế có liên quan) với tổng diện tích là 1.136 m2. Như vậy, một tháng số tiền mà BHXH tỉnh Thanh Hóa phải trả là khoảng 99,9 triệu đồng. Mức giá này được ghi rõ trong hợp đồng giữa 2 bên nên thông tin mức giá thuê khoảng 200 triệu đồng/tháng là không chính xác. 

Mặc dù thế, ngay sau khi thông tin này bị rò rỉ, dư luận tỏ ra rất bất bình và đặt dấu hỏi: một cơ quan thực hiện chế độ chính sách, phúc lợi xã hội như BHXH thì lấy đâu ra tiền để thuê loại khách sạn đắt như vậy?

Ngay sau khi bị báo chí phản ánh, dư luận bất bình, BHXH Thanh Hóa đã lập tức thanh lý hợp đồng thuê trụ sở với khách sạn Thiên Ý trước thời hạn. Trả lời ANTT.VN, ông Lê Tướng Quân – Chánh văn phòng BHXH Thanh Hóa cho biết: “Chúng tôi đã thanh lý hợp đồng với khách sạn từ tháng 9.2016 chứ không đợi hết hợp đồng là hết năm 2016”.

Nguy cơ mất an toàn lao động tại trụ sở đang xây

Sau khi từ biệt khách sạn 4 sao, tất cả cán bộ, công chức, người lao động của BHXH Thanh Hóa được chuyển về 2 địa điểm: một bộ phận tạm làm việc trên tầng 4 trụ sở BHXH TP Thanh Hoá tại số 1 Cao Thắng, phường Trường Thi, TP. Thanh Hoá, một bộ phận khác quay về làm việc tại trụ sở BHXH tỉnh Thanh Hóa đang xây ở số 47 đại lộ Lê Lợi.

Điều đáng nói, tại trụ sở này, công tác sữa chữa lớn vẫn chưa hoàn thiện. Nhiều cán bộ ở đây phản ánh: việc vừa sửa chữa vừa làm việc cùng lúc gây ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn lao động.

Nhiều người lao động tại cơ quan này rất bức xúc nhưng không dám lên tiếng. Một cá nhân (xin giấu tên) cho hay, họ rất lo sợ mỗi ngày đi làm vì tai nạn lao động luôn rình rập. Hơn nữa, rất khó để tập trung làm việc trong điều kiện như vậy.  Mặt khác, người dân đến liên hệ làm việc cũng gặp nhiều khó khăn khi không có biển chỉ dẫn, trụ sở làm việc chỉ là công trường đang thi công nham nhở, ngổn ngang…

Trao đổi với ANTT.VN về phản ánh này của cán bộ BHXH Thanh Hóa, ông Lê Tướng Quân khẳng định không có chuyện như phản ánh, vì “Người ta làm xong xuôi đã đưa vào sử dụng rồi, bọn anh làm phải đảm bảo an toàn chứ không an toàn thì nói làm gì”.

“Khu nhà đằng sau đã xong rồi, nhà đằng trước thì đang cải tạo nên cũng không ảnh hưởng gì mấy” – ông Quân nói.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi thì công trình này vẫn còn ngổn ngang chứ chưa “xong xuôi” như ông Quân nói.

Ngay mặt tiền toà nhà, thang cẩu lắp kính vẫn vận hành hàng ngày, từng mảng lớn tường, cửa, lan can vẫn đang được tháo ra, lắp vào. Bên trong, cầu thang nơi đã lát gạch mới, nơi đang lát, tay vịn cầu thang lên các tầng nơi có nơi không, trời mưa, nhân viên đi vào nước lép nhép, trơn trượt, nguy cơ rớt xuống tầng.

Dọc hành lang các tầng, phần mái nham nhở thanh nhôm, tấm ốp, dây điện các loại, có đoạn lủng lẳng trên đầu, ai đi qua cũng phải rất cẩn thận vì sợ thanh nhôm va vào đầu. Ở các mảng tường, thợ xây dựng vẫn đục đẽo, hàn cắt, vá víu. Ngay tầng để xe, hàng đống sắt thép, nhôm cửa để ngổn ngang. Vôi vữa vương vãi khắp toà nhà… Nguy cơ cháy nổ, mất an toàn rất cao.

Một số hình ảnh PV ANTT.VN ghi nhận tại hiện trường đang thi công của trụ sở BHXH tỉnh Thanh Hóa chiều 8/11/2016 ở 47 đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa.

Khung nhôm sắt thép vẫn ngổn ngang

Nền nhà chưa lát xong, đất đá vẫn vun từng đống

Các khung sắt lô nhô trên đầu, vật liệu xây dựng vẫn tứ tung

Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến