Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Dân tố phải trích 15% tiền hỗ trợ lũ lụt cho cán bộ lo việc 'chè nước'
07/02/2018 13:45:34
Khi cấp phát tiền hỗ trợ lũ lụt cho người dân, cán bộ xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã tự ý trích lại 15% tiền để ‘chè nước’ lo việc cho dân.

Sự việc xảy ra tại xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), nhiều người dân bức xúc phản ánh, trong năm 2017 qua, 2 đợt thiên tai liên tiếp xảy ra đã khiến nhiều hộ dân nuôi tôm bị thiệt hại hàng tỉ đồng. Vì vậy, nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền cho các hộ dân.

Xã Hoằng Phong chi trả tiền hỗ trợ cho dân vào ngày 31/1. Tuy nhiên, với mỗi hộ dân, cán bộ xã tự ý trích lại 15%/1 triệu đồng gọi là tiền “chè nước” để lo việc cho dân.

Công sở xã Hoằng Phong

Trước sự việc này, nhiều người dân vô cùng bất bình, không đồng tình. Một hộ dân nuôi tôm ở xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa cho biết: “Gia đình tôi được nhận 17 triệu đồng do thiệt hại nặng đồng tôm trong 2 đợt bão lũ năm ngoái, khi nhận tiền hỗ trợ thì cán bộ thu lại 2 triệu đồng. Tôi hỏi nguyên nhân vì sao thu tiền này thì họ trả lời để hỗ trợ chè nước cho cán bộ đi lo giấy tờ”.

Một hộ dân khác cũng bức xúc cho hay: “Gia đình tôi được hỗ trợ tổng là 5 triệu do mất trắng đồng tôm 1,7 ha. Tuy nhiên lần này mới được nhận 3 triệu đồng. Hôm nhận tiền, xã thu của tôi 450 nghìn đồng. Đáng lẽ ra họ nên hỏi chúng tôi có đồng ý không chứ, đằng này họ tự ý trích ra. Lí do hỗ trợ chè nước thì vô lí quá, họ là cán bộ nhà nước, được trả lương để làm việc cơ mà”.

Được biết, tỉnh Thanh Hóa có chủ trương chi trả trước 70% tiền hỗ trợ thiệt hại cho người dân với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng, có 205 hộ dân trong danh sách được nhận tiền.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong ban đầu phủ nhận. Tuy nhiên khi PV cung cấp số liệu những hộ dân phải trích phần trăm cho xã, ông Thọ mới thừa nhận và cho rằng việc này do HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Phong đề ra.

Theo ông Thọ, việc xin trích lại phần trăm từ người dân là ý tưởng của HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản của xã, chứ không phải do lãnh đạo xã.

“Phía HTX thông báo cho tôi biết, họ đã thu được của khoảng 100 hộ dân với số tiền hơn 21 triệu đồng. Việc làm này là không đúng, tôi đã yêu cầu HTX mang tiền đến trả hết cho các hộ dân và sẽ cho họp để đưa ra hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, ông Thọ cho biết.

Ông Lê Huy Cường, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hoằng Hóa cho biết đã nhận được thông tin phản ánh vụ việc.

“Việc làm của xã Hoằng Phong là hoàn toàn sai, dù để sử dụng vào mục đích gì cũng không hợp lý. Chúng tôi đã yêu cầu xã phải trả ngay cho dân. Huyện sẽ yêu cầu xã kiểm điểm và xử lý nghiêm”, ông Cường nói.

Trước đó, sau cơn bão số 10 gây ra năm 2017, huyện Hoằng Hóa được cho là địa phương chịu thiệt hại nặng nhất tỉnh Thanh Hóa. Trong báo cáo thiệt hại của huyện Hoằng Hóa, ban đầu ước tính thiệt hại 897 tỷ đồng, tiếp đó tăng lên 937 tỷ đồng. Sau những xôn xao dư luận vì con số thiệt hại khủng, huyện này đã có thống kê thiệt hại cuối cùng là 640 tỷ đồng.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến