Dòng sự kiện:
Thanh Hóa đang thiếu giáo viên nhiều nhất cả nước
11/07/2023 22:44:58
Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa khẳng định, ngành giáo dục địa phương này đang thiếu nhiều giáo viên nhất cả nước.

Chiều 11/7, tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã báo cáo cử tri và nhân dân về tình hình của ngành giáo dục.

Theo đó, ông Thức cho hay, so với định mức quy định của tỉnh, thì hiện tại toàn tỉnh đang thiếu 6.884 giáo viên (GV). Trong đó, GV tiếng Anh thiếu 277 người, GV Tin học thiếu 680 người, GV Âm nhạc thiếu 12 người và GV Mỹ thuật thiếu 209 biên chế.

Tuy nhiên, nếu so với định mức quy định của Bộ giao, thì ngành GD&ĐT Thanh Hóa còn thiếu tới 10.256 GV. Trong đó, GV tiếng Anh thiếu 353 người, GV Tin học thiếu 690 người, GV Âm nhạc thiếu 72 người và GV Mỹ thuật thiếu 277 biên chế.

Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, nguyên nhân của việc thiếu nhiều GV như đã nêu, là do Trung ương giao biên chế cho tỉnh thấp hơn so với nhu cầu tính theo định mức quy định của tỉnh và thấp hơn nhiều so với quy định của Bộ. Đồng thời, hàng năm vẫn phải cắt giảm biên chế theo Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GD&ĐT Thanh Hóa cũng cho biết, do chương trình GDPT mới có nhiều thay đổi cơ cấu bộ môn, nên có môn thừa, có môn thiếu cục bộ. Đồng thời, có sự bất cập giữa chương trình GDPT mới ban hành và việc đào tạo nguồn sinh viên đáp ứng yêu cầu tại các trường ĐH nên nguồn tuyển GV đáp ứng yêu cầu GDPT mới thiếu, nhất là GV Văn hóa Tiểu học và GV các bộ môn đặc thù, gồm: Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật.

Từ năm học 2021-2022 trở về trước, 100% học sinh lớp 1, lớp 2 học 2 buổi/ngày. Môn tiếng Anh và Tin học ở cấp Tiểu học là môn tự chọn. Các môn Âm nhạc, Mỹ thuật thì không có trong chương trình cấp THPT.

“Theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018, từ năm học 2022-2023, các môn tiếng Anh, Tin học trở thành môn học bắt buộc ở cấp Tiểu học được dạy từ lớp 3. Các môn Âm nhạc, Mỹ thuật là môn lựa chọn ở cấp THPT được dạy từ lớp 10, nên việc chuẩn bị đội ngũ GV gặp nhiều khó khăn”, ông Thức nói.

Báo cáo trước hội nghị, ông Thức cho hay, để khắc phục tình trạng thiếu GV, tới đây, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ trong việc hướng dẫn các huyện thị, thành phố thực hiện tuyển dụng GV kịp thời hết chỉ tiêu biên chế được giao. Trong đó, ưu tiên tuyển dụng trước số GV thuộc các bộ môn còn thiếu nhiều, như: GV Văn hóa, Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật (cấp tiểu học); GV Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật (cấp THCS); GV Âm nhạc, Mỹ thuật (THPT).

Cũng theo ông Thức, trong trường hợp chưa kịp tuyển dụng GV, thì thực hiện hợp đồng lao động làm GV đối với sinh viên mới ra trường, GV đã nghỉ hưu, còn đủ sức khỏe và tâm huyết với nghề. Bố trí GV dạy liên trường, dạy liên cấp, dạy tăng tiết nhằm đảm bảo có đủ GV dạy học theo chương trình mới.

Quan tâm thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước đối với đội ngũ GV, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở khu vực miền núi. Động viên, khuyến khích đội ngũ GV, cán bộ quản lý yên tâm với nghề, gắn bó công tác lâu dài tại khu vực miền núi, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Về lâu dài, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Nội vụ là đơn vị chủ trì, tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh kiến nghị với Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT tham mưu cho Chính phủ giao đủ biên chế cho các cơ sở giáo dục, nhất là khi số lượng học sinh tăng, số lớp tăng.

Giám đốc Sở GD&ĐT cũng cho rằng, cần kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành xem xét việc thực hiện giảm biên chế mỗi năm 2% là không phù hợp với thực trạng biên chế sự nghiệp của tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là đối với ngành giáo dục.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến