Dòng sự kiện:
Dân bức xúc vì hàng trăm hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ bị 'ngâm' không được giải quyết
12/08/2021 08:48:15
Người dân các xã ở huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) cho rằng, huyện đã chậm trễ giải quyết khiến hàng trăm hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ bị kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

"Việc thẩm định của huyện quá lâu"

Theo phản ánh của người dân xã Tân Thành, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), nhiều năm trước, do thiếu thiết bị đo đạc hiện đại nên việc chính quyền giao đất cho các hộ dân không được chính xác dẫn đến giao đất chồng chéo.

Việc này dẫn đến hộ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thì không có đất, hộ có đất thì không có sổ, diện tích đất không đúng hiện trạng sử dụng dẫn đến xảy ra nhiều tranh chấp, khiếu kiện.


Người dân xã Tân Thành bức xúc vì hồ sơ đã gửi đi 3 năm chưa được giải quyết

Do đó, địa phương có nhu cầu đo đạc, cấp đổi, cấp mới lại GCDQSDĐ. Tháng 12/2018, UBND huyện Thường Xuân phê duyệt phương án đo đạc, cấp đổi, tách sổ cho các nhóm hộ trên địa bàn xã Tân Thành. UBND xã đã ký hợp đồng giao trọn gói cho Công ty TNHH xây dựng và thương mại An Tín để đo đạc, tư vấn, cấp đổi GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Theo hợp đồng, kinh phí thực hiện khoảng 838,9 triệu đồng/1679,9ha. Đây là số tiền từ đóng góp của các hộ dân, tính trung bình 500.000 đồng/ha. Dự kiến việc cấp giấy CNQSDĐ phải được triển khai trong thời hạn hợp đồng 12 tháng (tính từ tháng 12/2018) nhưng tiến độ bị chậm.

Tính đến tháng 5/2020, có 782 hồ sơ được nộp về phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Thường Xuân đề nghị xem xét cấp giấy. Cho đến nay, mới có 2 hộ được cấp tách và 57 trường hợp cấp đổi, cấp lại, tặng cho và chuyển nhượng. 

Hiện nay còn 30 nhóm hộ xin cấp tách cho 96 hộ và 8 trường hợp xin cấp đổi lại đã hoàn thành đủ hồ sơ nộp về Phòng TN&MT huyện. Tuy nhiên, 10 tháng trôi qua chưa được thẩm định.

Ông Lê Duy Nam, người dân thôn Thành Lai, xã Tân Thành bức xúc: "Chúng tôi đã nộp tiền từ lâu, chờ mãi chưa thấy có thông tin gì, sổ cũ xã đã thu hồi thì chưa trả lại mà sổ mới thì chưa được cấp. Không có sổ chúng tôi muốn vay vốn làm ăn cũng không được, rất sốt ruột".

Trả lời việc này, ông Cầm Thanh Xứng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, nhiều hồ sơ xã gửi lên chưa được huyện thẩm định, xem xét cấp giấy khiến người dân bức xúc, mất tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của xã.

"Các hộ dân có ý kiến đòi xã trả lại kinh phí đo đạc, kinh phí làm hồ sơ, hiện chúng tôi đang rất lúng túng trong việc giải quyết các yêu cầu của nhân dân. Xã đã rất tích cực phối hợp cùng phòng, ban của huyện để khắc phục, bổ sung kịp thời nhưng việc thẩm định của huyện quá lâu", ông Xứng nói.

Chủ tịch xã này cũng cho hay, hiện xã Tân Thành đang còn trên 600 trường hợp đang tiếp tục bổ sung hồ sơ xin cấp giấy, nếu với tiến độ chậm như vậy thì khả năng hết cả nhiệm kỳ tới xã cũng không hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ trước nhân dân trong xã.

Người dân chịu "thiệt đơn thiệt kép"

Tại xã Xuân Thắng, cũng với mục đích xin cấp đổi, tách GCNQSD đất cho các hộ dân, UBND xã này ký hợp đồng giao phó toàn bộ cho Công ty CP Đầu tư và phát triển Cường An Phát.

Đơn vị này chịu trách nhiệm lo trọn gói tư vấn đo đạc, lập bản đồ, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho 809ha diện tích. Tổng kinh phí thực hiện là 518,3 triệu đồng, tính trung bình khoảng 450.000 đồng/ha. Toàn bộ kinh phí cũng đều do người dân đóng góp.


Người dân xã Xuân Thắng tới đây muốn làm sổ phải chịu mức phí cao gấp chục lần mức cũ

Ông Hoàng Trọng Lưu, Chủ tịch UBND xã Xuân Thắng cho biết, thời hạn thực hiện theo hợp đồng là 12 tháng, nhưng tính đến nay đã gần 2 năm kể từ thời điểm triển khai tháng 9/2019, chưa một hộ dân nào của xã được tách sổ trong số 27 hồ sơ đã gửi đi.

Mới đây, công ty trên yêu cầu tăng giá hợp đồng thì mới tiếp tục thực hiện, với lý do theo quy định 20 ngày 8/5/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc áp dụng đơn giá dịch công trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, thay vì giá 450.000 đồng/ha như trước đây thì giờ tăng lên 5.400.000 đồng/ha.

"Chúng tôi cũng đang rất lúng túng trước sự việc này, đã nhiều lần liên hệ phía công ty để giải quyết dứt điểm nhưng chưa được. Nếu theo mức giá mới, thì người dân sẽ chịu thiệt thòi khi phải nộp thêm số tiền lớn. Trong khi bà con trong xã vẫn còn nhiều khó khăn", ông Lưu nói.

Đã nộp hơn 4 triệu đồng để xin cấp lại GCNQSDĐ, ông Vi Văn Đông, xã Xuân Thắng nói cho hay đã nộp hồ sơ gần 2 năm nhưng trong suốt thời gian dài không ai giải quyết hồ sơ.

"Để kéo dài đến lúc có quy định mới tăng giá đến chục lần như thế thì chúng tôi chịu thiệt thòi, ai sẽ chịu trách nhiệm. Với mức giá mới, tôi sẽ phải đóng hơn 40 triệu đồng mới làm được sổ, tôi không có đủ số tiền lớn như vậy", ông Đông bức xúc.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại xã Lương Sơn. Ông Lương Xuân Thiêm, Chủ tịch UBND xã này cho biết, xã ký hợp đồng với Công ty CP đầu tư và phát triển Cường An Phát. Công ty đến đo đạc, hoàn tất thủ tục gửi lên huyện nhưng phòng chức năng của huyện Thường Xuân chậm trễ giải quyết, kéo dài thời gian 2 năm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

Ông Thiêm nói khi áp dụng giá mới quá cao so với mức giá cũ, nhiều hộ dân trong xã đã xin rút lại tiền, không cấp đổi được GCNQSDĐ.

Để tìm hiểu về những vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND huyện Thường Xuân và Công ty CP Đầu tư và phát triển Cường An Phát nhưng các đơn vị trên đều từ chối chưa trả lời. 

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến