Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Hoang tàn sau lũ dữ tại miền biên giới
19/10/2017 06:46:35
Đối với người dân vùng biên Yên Khương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa), trận lũ vừa qua là cơn lũ lịch sử chưa từng gặp trong cuộc đời. Lũ đã đi qua, nơi đây giờ chỉ còn lại những làng mạc tiêu điều, hoang phế.

Cách thành phố chừng 135 km về phía tây, xã vùng biên Yên Khương, huyện Lang Chánh là một địa phương nghèo, thuộc diện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Thanh Hóa. 

Vốn dĩ cuộc sống của bà con trước đây đã nghèo khó, thiếu thốn trăm bề nay càng tăng thêm gấp bội sau trận lũ dữ do áp thấp vừa qua.

 
Ngôi nhà vốn dĩ ở đây đã bị lũ cuốn trôi hoàn toàn

Đối với những người dân vùng biên cương này, đây là trận lũ lịch sử chưa từng thấy trong cuộc đời của họ. Hậu quả của trận lũ đã khiến cho mọi cơ sở hạ tầng như điện, đường giao thông, trường học đều bị thiệt hại nặng nề.

 
Rất nhiều cột điện bị ngã đổ khiến mất điện toàn xã

Đến Yên Khương mới thấy được sức tàn phá khủng khiếp của cơn lũ đến nhường nào. Suốt một chặng đường dài từ trung tâm xã Yên Khương lên tới những bản Hằng, Sắng... điểm cách nước bạn Lào chỉ chừng 2 cây số, nơi đâu cũng là những cảnh tượng đổ nát.

 
Một ngôi nhà bị lũ phá tan hoang, chưa có người lại ở

Những con đường ngổn ngang cây cối, đất sạt lở hai bên vách núi, cột điện gãy la liệt, hay những ruộng lúa đang chín vàng chỉ còn trơ lại đầy đá sỏi…

Theo lời của cụ Lò Văn Thuận, bản Hằng, xã Yên Khương: “Tôi đã sống đến 81 năm cuộc đời, chưa bao giờ phải chứng kiến trận lũ nào kinh hoàng, khủng khiếp như vậy”.

Ngôi nhà anh Lò Văn Chiến (SN 1986), ở bản Hằng, xã Yên Khương dựng ven bờ suối, bao nhiêu năm qua mưa lũ chưa bao giờ ngập cao đến mép sân nhà, nhưng trận lũ vừa qua bất chợt đổ ập về khiến cả nhà anh suýt thì mất mạng.


 
Mọi tài sản trong nhà anh Chiến cũng dã mất sạch, chỉ còn nhặt được vài tấm ván kê giường

Anh Chiến bàng hoàng kể: “Khoảng 10h đêm, cả nhà đang ngủ thì nghe nước nước từ đâu chảy ầm ầm, tôi tỉnh dậy soi đèn pin thì thấy nước lũ đang cuộn dữ dội. Hoảng quá chỉ biết lôi vợ con dậy chạy lên cao. Ngay sau đó thì nước lũ ập vào nhà cuốn đi mọi thứ tài sản, vật dụng. Cũng may vẫn giữ được tính mạng cho cả nhà”.

 
Suốt một chặng đường dài, con đường bị sạt lở vô số điểm như thế này

 
Cầu bị sập, chính quyền xã Yên Khương đã làm cầu tạm cho học sinh qua lại
 
 
 
Ngôi nhà bị lũ cuốn trôi tất cả, đây là những thứ còn sót lại 
 
 
Một ngôi nhà khác sau cơn lũ đã trở thành nhà hoang
 
 

Người dân đã trắng tay sau trận lũ lịch sử

Nhà anh Chiến bây giờ chỉ còn trơ lại cái khung gỗ và cả đống bùn đất, ngoài ra không còn gì.
“Cả nhà chỉ biết trông chờ vào 3 sào ruộng, chưa kịp thu hoạch thì cũng bị lũ cuốn đi mất sạch, trước mắt chưa biết lấy gì ăn”, anh Chiến cười đau khổ.

 
Cánh đồng lúa đã trở thành một bãi ngổn ngang sau trận lũ

Theo báo cáo của UBND xã Yên Khương, cho tới nay, xã Yên Khương đang mất điện hoàn toàn. Hệ thống đường dây và các công trình phụ trợ hư hỏng sau lũ vẫn chưa thể khôi phục. Đường giao thông mặc dù đã thông nhưng đi lại vẫn còn vô cùng khó khăn. Về con người, có 2 người mất tích chính là hai chiến sĩ biên phòng Yên Khương, hiện nay chưa tìm được được tung tích. Còn thiệt hại tài sản, nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi, các công trình điện, đường, trường học bị hư hỏng nặng nề, chưa ước tính được số tiền thiệt hại. 

Lương Diễn

 

 


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến