Dòng sự kiện:
Thanh Hóa lên tiếng về thư ngỏ khuyến cáo người dân không về quê dịp Tết
06/01/2022 11:55:12
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP Thanh Hóa đã viết thư ngỏ khuyến cáo người dân không về quê dịp Tết, tuy nhiên lãnh đạo TP khẳng định không ngăn cấm.

Không cấm người dân đi lại

Sáng 6/1, ông Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy Thanh Hóa cho biết, việc TP Thanh Hóa có thư ngỏ đến người dân nhằm khuyến cáo, vận động người dân đi làm ăn xa không về quê dịp Tết nguyên đán nếu không thực sự cần thiết.

“Thành phố không cấm người dân đi lại, thăm người thân và gia đình vào bất cứ dịp nào chứ không riêng gì dịp Tết Nguyên đán. Mong người dân khi về quê chấp hành tốt, đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 để đón Tết an toàn, vui vẻ”, ông Xuân nói.

Trước đó, thư ngỏ khuyến cáo người dân không về quê dịp Tết nguyên đán của TP Thanh Hóa khiến dư luận xôn xao, tạo nhiều ý kiến trái chiều.

Nội dung thư nêu, trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP Thanh Hóa đang diễn biến phức tạp, khó lường khi số ca dương tính trong cộng đồng tiếp tục có gia tăng và xuất hiện thêm nhiều ổ dịch từ nhà máy siêu thị bệnh viện, trường học, khu dân cư.

Những ngày qua, Thanh Hóa ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Thống kê từ ngày 14/10/2021 đến 30/12/2021, thành phố đã ghi nhận 619 ca dương tính với COVID-19, trong đó nhiều ca mắc cộng đồng. Những trường hợp phát hiện dương tính không chỉ ghi nhận ở người dân thành phố mà còn xuất hiện ở những người từ các tỉnh, thành phố khác trong cả nước khi trở về địa phương.

Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nếu không có biện pháp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ý thức tự giác phòng, chống dịch của nhân dân.

Trước hình hình trên, với phương châm “Bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết”, chính quyền TP Thanh Hóa đã kêu gọi người dân tích cực vận động và thông báo cho con em, người thân trong gia đình đang sinh sống, học tập, công tác xa quê biết được tình hình phức tạp của dịch bệnh và "tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022".


Không cách ly y tế người về từ vùng dịch cấp độ 1

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa ban hành kế hoạch số 289/KH-UBND để người dân trở về quê hoặc từ vùng dịch về.

Theo đó cấp độ 1,2 về không phải cách ly y tế. Cụ thể, đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1 về địa phương phải khai báo y tế và tuân thủ thông điệp 5k. Người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 2 và người tiếp xúc gần với đối tượng F2 (F3) tự theo dõi sức khỏe 7 ngày kể từ ngày về địa phương.

Đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 và người tiếp xúc gần với đối tượng F1 (F2), những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính từ thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày.

Đối với những người tiêm chưa đủ liều vaccine (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử), tự cách ly tại nhà 7 ngày, thực hiện xét nghiệm vào ngày đầu kể từ ngày về địa phương.

Đối với những trường hợp chưa tiêm và là F2, cách ly tại nhà 14 ngày (trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính đến khi kết thúc cách ly, thực hiện theo dõi sức khỏe. Đối với trường hợp thực hiện xét nghiệm vào ngày đầu, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tiếp theo kể từ ngày về địa phương.

Toàn bộ các trường hợp như đã nêu trên, y tế ở địa phương ưu tiên chỉ định xét nghiệm COVID-19 để sàng lọc đối tượng nguy cơ.

Đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4, người tiếp xúc gần F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện) thực hiện cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 7 ngày.

Những người tiêm chưa đủ vaccine (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử), thực hiện cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 7 ngày. Người chưa tiêm vaccine và là đối tượng F1, thực hiện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 14 ngày.

Lương Diễn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến