Dòng sự kiện:
Thanh Hóa sẽ kịp thời, không để gói 26 nghìn tỷ hỗ trợ lao động khó khăn bị trục lợi
20/07/2021 20:06:37
Nhiều người lao động mất thu nhập do dịch COVID-19 bày tỏ mong muốn sớm nhận được hỗ trợ từ gói 26 nghìn tỷ của Chính phủ. Khi được triển khai, đây sẽ là nguồn động viên to lớn đối với những người đang gặp khó khăn.

Động viên kịp thời người lao động 

Do dịch COVID-19, nhiều spa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phải đóng cửa phòng dịch khiến nhiều cơ sở lâm vào cảnh khốn đốn. Chị Dương Thị Thảo mở tiệm spa từ cuối tháng 10 năm ngoái trên đường Quang Trung, TP Thanh Hóa.

Cho đến nay, chưa đầy 1 năm nhưng chị phải nghỉ dịch hơn 3 tháng. Cơ sở mới mở chưa kịp thu hồi vốn đã phải đóng cửa dài ngày, trong khi phải trả tiền thuê mặt bằng 10 triệu đồng/tháng, trả lãi ngân hàng… Nỗi lo tăng thêm khi dịch đang diễn biến phức tạp chưa biết khi nào mở cửa trở lại.

"Không được hoạt động spa, tôi chuyển sang làm dịch vụ gội đầu và làm móng. Lỗ nhiều nhưng vì đã làm thì phải chấp nhận thôi, chỉ mong nhanh hết dịch để có thể hoạt động trở lại", chị Thảo chia sẻ.

Người lao động gặp khó khăn sẽ được hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ

Tìm hiểu về gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ và thấy mình cũng thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ, chị Thảo nói số tiền có thể không là bao so với thiệt hại do dịch gây ra, nhưng chị thấy vui vì đây cũng là sự động viên to lớn của Nhà nước đối với những người dân đang gặp khó khăn.

Thiệt hại nặng nề nhất 2 năm qua do dịch COVID-19 có lẽ là những lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Để mưu sinh, họ phải chật vật xoay xở đủ việc khác như shipper, môi giới bất động sản hay lái taxi, bán hàng online…

Trên địa bàn Thanh Hóa hiện có hơn 100 hướng dẫn viên được cấp thẻ. Đây là nhóm đối tượng được đề cập nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Anh Lê Sỹ Tâm, Phó Chủ nhiệm một câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn Thanh Hóa cho biết sau 4 đợt dịch, những lao động du lịch như anh trở nên khốn đốn vì thất nghiệp.

"Đại đa số, hướng dẫn viên tự do không có lương chính, chỉ có lương theo tour nên không đi làm là không có tiền để trang trải cuộc sống. Được Chính phủ quan tâm hỗ trợ dù là ít, chúng tôi vẫn cảm thấy được động viên, và thấy không bị bỏ rơi trong khó khăn", anh Tâm nói.

Song, anh Lê Sỹ Tâm cũng như rất nhiều hướng dẫn viên du lịch khác băn khoăn việc làm thủ tục, chưa được hướng dẫn cụ thể.

"Thủ tục cần những gì, cơ quan nào đứng ra nhận hồ sơ, nhận trợ cấp từ đơn vị nào. Có một số bạn thẻ vừa hết hạn nhưng do dịch nên chưa có lớp để cấp chứng chỉ làm lại thẻ thì có được hưởng trợ cấp hay không, chúng tôi vẫn lo lắng điều đó", anh bày tỏ mong được tạo điều kiện để thủ tục được nhanh gọn, sớm tiếp cận với gói hỗ trợ.

Không để trục lợi chính sách

Để thực hiện nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND tỉnh Thanh Hoá đã xây dựng Dự thảo kế hoạch với nhiều nội dung quan trọng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị chức năng chủ trì thực hiện 12 chính sách hỗ trợ.

Ông Đỗ Minh Tuấn chỉ đạo triển khai nghị quyết 68 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phải đúng đối tượng, kịp thời, không để trục lợi chính sách

Ví dụ như Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội cấp huyện chủ trì thực hiện nội dung chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan chủ trì thực hiện nội dung chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện nội dung hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật; hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch…

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phải đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện.

Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ; phải phát huy tính chủ động của các cấp, các ngành, địa phương, căn cứ vào điều kiện cụ thể để linh hoạt triển khai, bảo đảm mục tiêu, nguyên tắc và kịp thời các chính sách hỗ trợ.

"Việc khẩn trương ban hành và triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, bảo đảm đời sống và an toàn cho người lao động", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, gồm:

Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; hỗ trợ bổ sung và trẻ em;

Hỗ trợ tiền ăn với người điều trị COVID-19 (F0) từ 27/4 đến 31/12/2021; hỗ trợ 1 lần với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, hoạ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) phải dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên để phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 1/5/2021 đến hết 31/12/2021.

Chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh; chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất và chính sách đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác. 

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến