Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Vẫn bị cô lập sau lũ, hàng trăm học sinh miền núi bỏ lỡ ngày khai giảng
05/09/2018 16:46:24
Tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa), hàng trăm học sinh vẫn chưa thể đến trường ngày khai giảng do bản làng vẫn đang bị chia cắt, cô lập.

Ngày 5/9, cả nước tưng bừng trong không khí của ngày khai giảng năm học mới 2018 - 2019, khắp nơi đều cờ hoa rực rỡ, áo trắng tung bay, tiếng trống trường rộn rã. Thế nhưng, cũng trong ngày này, nhiều ngôi trường ở xứ Thanh sau mưa lũ trở nên hoang phế, ngổn ngang với những lớp bùn đất chất chồng.

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát đánh trống khai trường

Hàng trăm em học sinh ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cũng không thể cắp sách tựu trường do bản làng, đường sá vẫn bị cô lập và chia cắt. Trong số đó, nhiều em đang phải đi ở nhờ, sống lay lắt ở các lán trại, nơi sơ tán, không quần áo mới, không sách vở, đồ dùng học tập khi cơn lũ vừa cuốn cả căn nhà đi mất.

Học sinh Mường Lát vượt khó đến trường ngày khai giảng

Mưa lũ khiến huyện vùng biên giới này kiệt quệ, mọi cơ sở hạ tầng bị phá hủy trong tích tắc, riêng ngành giáo dục có 9 điểm trường bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách vở của học sinh bị đất đá vùi lấp.

Thế nhưng, tạm gác lại những nỗi đau, chính quyền và nhân dân vẫn đang nỗ lực để vực dậy, vượt qua gia đoạn khó khăn.

Trước ngày khai giảng, thầy cô và học trò các trường đã động viên nhau băng rừng vượt suối đến trường, dọn dẹp trường lớp, nhặt nhạnh những gì còn sót lại để chuẩn bị cho ngày khai trường.

Tạm gạt qua những trăn trở, sáng 5/9, hòa chung trong không khí của cả nước, hơn 11.000 học sinh và các thầy cô giáo ở huyện Mường Lát cũng đã bước vào năm học mới. Sau buổi lễ khai giảng, các thầy cô giáo cũng như các em học sinh lại tiếp tục công việc dọn dẹp để sớm ổn định việc dạy và học trước mắt.

Thầy giáo Hoàng Thành, trường Tiểu học Tam Chung, huyện Mường Lát chia sẻ dòng trạng thái xúc động trên Facebook cá nhân trong ngày khai giảng: "Đường có thể còn tắc, nước, xăng có thể quý như máu, cơm có thể chưa được no, nhà vẫn chưa có để ở, trường có thể còn nhiều bùn đất... nhưng vượt lên tất cả, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch UBND huyện Cao Văn Cường và các ban ngành đoàn thể địa phương, các em học sinh vẫn có một ngày hội ấm áp tình thương".

Sau mưa lũ hoành hành, thời tiết đã thuận lợi để ngày khai trường ở huyện Mường Lát diễn ra

Riêng tại xã Mường Chanh, nơi bị lũ tàn phá nặng nề, hiện vẫn đang bị cô lập, chia cắt. Có 3 trường không kịp tổ chức ngày khai giảng do không tập trung được học sinh đến trường. 

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát cho biết, do địa bàn xã Mường Chanh còn bị chia cắt, nhiều nơi bùn đất lầy lội, hơn nữa việc thông tin liên lạc còn nhiều khó khăn nên chưa thể huy động được hết học sinh đến trường dự khai giảng. Các trường học trên địa bàn xã này sẽ lùi thời gian khai giảng năm học mới dự kiến vào ngày 7 hoặc 8/9.

Không khí nô nức ngày tựu trường ở xã Tam Chung, nơi cơn lũ vừa cuốn đi hàng trăm ngôi nhà

Theo ông Giang, ngoài việc chỉ đạo các nhà trường phối hợp với địa phương, phụ huynh học sinh khắc phục hậu quả mưa lũ, Phòng GD&ĐT huyện còn phân công giáo viên chủ nhiệm đến nhà vận động các em học sinh vượt qua khó khăn bước vào năm học mới.

Đa số học sinh Mường Lát đến từ các gia đình nghèo vừa trải qua trận lũ kinh hoàng

Đối với các điểm trường đang bị cô lập và sạt lở nặng, Phòng chỉ đạo các nhà trường có phương án bố trí dồn học sinh về các điểm trường, mượn nhà văn hóa thôn, bản hoặc nhà dân để làm lớp học tạm thời nhằm đảm bảo công tác dạy học trong năm học mới.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến