Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Vỡ đê sông cầu Chày, đẩy máy xúc xuống chặn dòng nước lũ
12/10/2017 16:36:13
Đê sông cầu Chày thuộc xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) bị vỡ, chính quyền địa phương đã phải đẩy một chiếc máy xúc xuống để chặn dòng nước lũ.

Trưa ngày 12/10, việc cứu đê sông Cầu Chày tại xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cơ bản đã hoàn thành nhờ sự nỗ lực của hàng trăm con người thuộc các đơn vị quân đội, công an như Sư đoàn 324, Tiểu đoàn 9, Công an huyện Thọ Xuân, Phòng Cảnh sát PCCC số 5, cùng chính quyền địa phương và người dân.

 
Các chiến khẩn trương cứu đê tại sông Cầu Chày

Do mưa lớn liên tục trong những ngày qua kèm theo việc hồ thủy điện Cửa Đạt (huyện Thường Xuân) xả lũ khiến lũ dồn về các vùng hạ lưu, trong đó Thọ Xuân chịu ảnh hưởng trực tiếp.

 
Chiếc máy xúc trị giá trăm triệu được đẩy xuống sông để chặn dòng nước lũ (Ảnh: Nguyễn Quế)

Khoảng gần 4h sáng nay, một đoạn đê sông Cầu Chày, thuộc địa phận xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) bị vỡ một đoạn dài khoảng 7m, rộng 3m.

Để kịp thời ngăn dòng nước lũ, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng lên đến hàng trăm người khẩn trương cứu đê. Trong lúc nguy cấp, một chiếc máy xúc đã được đẩy xuống chặn dòng, hạn chế sức chảy của lũ.

 
Trưa ngày 12/10, đoạn đê bị vỡ cơ bản đã được gia cố
 
Được biết, đoạn đê này không phải bị vỡ ở trên mặt mà bị vỡ ngầm ở dưới mặt đê tạo nên một lỗ hổng khá lớn.

Theo lãnh đạo huyện Thọ Xuân, ban đầu, địa phương định dùng một chiếc ô tô để lấp chỗ vỡ, thế nhưng sợ xe bị cuốn trôi nên quyết định dùng máy xúc. Vì máy xúc có thanh chắn hai bên nên khi đẩy xuống, sẽ khó bị cuốn trôi. Sau khi đẩy chiếc máy chặn lỗ thủng, lực lượng tiếp tục gia cố bằng đất đá để giữ giữ đê. 

Rất may sự việc đã được khắc phục kịp thời. Nếu đê vỡ lớn sẽ gây ảnh hưởng lớn tới 6 xã ngoài đê như Xuân Minh, Xuân Lai, Xuân Tín, Xuân Lập, Xuân Tân, Thọ Thắng.

Khoảng hơn 12h trưa nay (12/10), đoạn đê bị vỡ cơ bản đã được gia cố. Tuy nhiên, nếu lũ không rút, đoạn đê này vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Trước đó, huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo tất cả các xã thuộc lưu vực các sông trên địa bàn triển khai phương án di dân lòng sông; tổ chức di dời tài sản, gia súc, gia cầm về nơi tránh trú an toàn.

Cho tới ngày 12/10, số hộ đã được di dời khoảng 4.390 hộ tập trung ở các xã Xuân Hòa, Xuân Thiên, Xuân Yên, Phú Yên, Thọ Diên, Thọ Hải, Thị trấn Lam Sơn, Thọ Trường, Xuân Khánh, Thọ Nguyên, Thị trấn Thọ Xuân, Hạnh Phúc, Xuân Trường, Tây Hồ, Xuân Tân.

Lương Thị
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến