Dòng sự kiện:
Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch Bình Thuận
01/04/2017 10:00:57
Thanh tra Chính phủ kết luận: Bình Thuận thường xuyên ban hành các quyết định đình chỉ, hoặc tạm đình chỉ, nhưng thực chất đây là những khiếu nại tố cáo không được giải quyết, là không phù hợp với quy định hiện hành.

Tin liên quan

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra liên quan đến trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (Ảnh: Quế Hà)

Lúc 10 giờ ngày 31.3, tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận, Phó tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đặng Công Huẩn đã chủ trì buổi công khai kết luận số 283 (ngày 15.2.2017) của TTCP về trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng (giai đoạn từ 1.1.2014 đến tháng 6.2016).

Theo kết luận của TTCP, trong giai đoạn trên, kinh tế - xã hội Bình Thuận có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém, bất cập. Chẳng hạn việc tiếp công dân, có nơi chưa tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất để tiếp công dân; có nơi không niêm yết nội quy tại công sở như H.Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Sở TN-MT, Sở GD-ĐT…Lãnh đạo một số huyện, thị chưa chú trọng đến việc tiếp công dân.

Về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo kết luận số 283: “Bình Thuận thường xuyên ban hành các quyết định đình chỉ, hoặc tạm đình chỉ, nhưng thực chất đây là những khiếu nại tố cáo không được giải quyết, là không phù hợp với quy định hiện hành”.

Về xử lý tham nhũng, trong giai đoạn này, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận phát hiện 23 vụ việc tham nhũng với 44 người vi phạm; trong đó qua kiểm tra nội bộ phát hiện 11 trường hợp; đã có 11 vụ chuyển qua xử lý hình sự.

Về đấu thầu, kết luận thanh tra cho rằng: “Còn nhiều sai sót trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt đấu thầu. Chẳng hạn như gói thầu xây dựng Trường tiểu học Đức Thắng 1, Đức Thắng 2 do UBND TP.Phan Thiết làm chủ đầu tư, hay gói thầu thi công và cung cấp thiết bị cho Trường THPT Phan Thiết do Sở GĐ-ĐT làm chủ đầu tư…”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phạm Văn Nam (đứng) thay mặt Chủ tịch tỉnh Bình Thuận tiếp thu kết luận thanh tra (Ảnh: Quế Hà)

Kết luận thanh tra khẳng định các sai sót được nêu thuộc trách nhiệm người đứng đầu là Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn này và Chủ tịch các địa phương, sở ngành.

TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh phải nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm của mình và trách nhiệm người đứng đầu cấp dưới của mình.

Phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Đặng Công Huẩn cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo phải tổ chức kiểm điểm những sai phạm mà kết luận nêu. Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh phải chỉ đạo các ban ngành có kế hoạch khắc phục sai phạm, thiếu sót.

Ông Huẩn cho biết “có tình trạng sai phạm bằng nhau, nhưng xử ông ở tầng dưới nặng hơn tầng trên”. Phó tổng TTCP yêu cầu Thanh tra tỉnh Bình Thuận phải tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh khắc phục những sai sót, tồn tại thời gian qua mà kết luận đã nêu.

Ông Đặng Công Huẩn cho biết TTCP sẽ tiếp tục theo dõi việc kiểm điểm, khắc phục tồn tại thiếu sót sau kết luận thanh tra để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu TTCP và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện nghiêm việc khắc phục sai phạm sau thanh tra và báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1.7.

Theo Thanh niên
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến