Dòng sự kiện:
Thanh tra 'chớp nhoáng' Tân Hiệp Phát: Bộ Y tế chưa nhận được kết luận
26/02/2015 11:40:46
ANTT.VN – Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, Cục này vẫn chưa nhận được kết luận thành tra sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát của Sở Y tế tỉnh Bình Dương .

Tin liên quan


Trả lời phóng viên ANTT.VN, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết, mặc dù đã có kết luận thanh tra ngay trong ngày công bố kết luận thanh tra sản phẩm của Tân Hiệp Phát, nhưng đến nay Cục vẫn chưa nhận được nội dung kết luận nay, đang chờ báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Ông Phong cho hay "chưa bàn luận gì thêm" về quy trình liên quan đến kết luận thanh tra của Sở Y tế Bình Dương.

Trước đó, ngày 10/2/2015, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn số 344/ATTP-NĐ đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai xác minh, xử lý thông tin phản ánh về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nhân viên Tân Hiệp Phát trình diễn quy trình phát hiện vật thể lạ tại cuộc thanh tra

Ngay sau đó, ngày 13/2/2015, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã công bố quyết định thành lập đoàn thanh tra đột xuất về an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH TM DV Tân Hiệp Phát trong thời hạn 30 ngày. Tuy nhiên, đến chiều ngày 14/2/2015, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã công bố kết luận thanh tra đột xuất đối với Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát.

Trả lời trên báo Thanh niên về vấn đề, quyết định thanh tra nêu thời hạn thanh tra là 30 ngày nhưng chỉ sau một ngày là có kết luận, ông Nguyễn Tấn Hùng - chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương kiêm trưởng đoàn thanh tra cho biết: “ Qua thanh tra chúng tôi thấy không có vấn đề gì lớn nên kết thúc luôn. Sau khi công bố quyết định thanh tra, anh em làm tới tối luôn. Luật cho phép làm tối đa 30 ngày, nếu có vấn đề gì nữa thì có thể kéo dài thời gian. Với lại cũng gần nghỉ tết rồi nên anh em gấp rút làm".

Kết luận chưa phát hiện dấu hiệu có sự xâm nhập của vật thể lạ vào sản phẩn của Tân Hiệp Phát

Theo kết luận thì dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát là dây chuyền sản xuất tự động, khép kín, có hệ thống lưới chắn ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng, vật lạ. Đoàn chưa phát hiện các yếu tố nguy cơ về cơ sở vật chất, vận hành quy trình sản xuất, khả năng cho côn trùng xâm nhập và gây mất an toàn thực phẩm.

Về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người được xây dựng theo quy trình một chiều, phân thành từng khu cách biệt giữa các công đoạn gồm: tiếp nhận nguyên liệu, phối trộn, chiết rót, thành phẩm và kho thành phẩm… Kiểm tra tại phòng nguyên liệu và phòng phối trộn nguyên liệu không phát hiện sự xâm nhập của côn trùng, nguyên liệu trước khi nhập đều bảo đảm các chỉ tiêu, chất lượng…

Hệ thống thổi chai cũng được công ty sản xuất bằng quy trình khép kín để loại bỏ các mối nguy vật lý và sinh học và kết nối với quy trình chiết rót khép kín; quy trình chiết rót và đóng nắp cũng được thực hiện trong điều kiện vô trùng, dây chuyền tự động, khép kín, các chai qua thiết bị kiểm tra chai để loại bỏ các chai không đạt tiêu chuẩn như thiếu thể tích, đóng nắp không đạt yêu cầu.Tuy nhiên, đoàn kiểm tra không lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm. Các phóng viên không được đi cùng mà chỉ được công ty hướng dẫn tham quan các dây chuyền sản xuất, xem công nghệ kiểm tra chai thủy tinh nhằm phát hiện các vật thể lạ.


Cuộc thanh tra đột xuất này được tiến hành sau khi một người tiêu dùng bị khởi tố vì muốn trao đổi chai nước có ruồi với đại diện Tân Hiệp Phát để lấy 500 triệu đồng. Rất nhiều người tiêu dùng khác cũng cung cấp cho báo chí các chai nước có côn trùng hoặc vật thể lạ xuất xứ từ các sản phẩm của Tân Hiệp Phát.

Thu Thủy

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến