Dòng sự kiện:
Thanh tra kết luận vụ bất thường chuyển nhượng 26 lô đất tại Thanh Hóa
16/11/2018 14:57:37
Liên quan đến vụ chuyển nhượng 26 lô đất có nhiều dấu hiệu bất thường tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), mới đây thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kết quả xác minh vụ việc.

Theo kết luận số 1639/KL-TTTH, năm 2010, UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã giao cho UBND xã Quảng Thái thực hiện các thủ tục xét đơn xin giao đất ở và thu tiền sử dụng đất đối với 26 lô đất có tổng diện tích 5.025 m2. Giá đất được định giá là 120 nghìn đồng/m2, tổng số tiền sử dụng của 26 lô trên là 603 triệu đồng. 

26 lô đất trên đã được UBND xã Quảng Thái tổ chức xét giao cho 13 cá nhân, mỗi người 2 lô, sau khi thu tiền các hộ, UBND xã Quảng Thái đã nộp tiền vào kho bạc nhà nước là 606 triệu đồng.

Thanh tra kết luận, việc UBND xã Quảng Thái không tổ chức đấu giá 26 lô đất trên mà thực hiện giao đất là trái với Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31-8-2005 của Thủ tướng Chính phủ và quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã kết luận về 26 lô đất tại xã Quảng Thái

Trong danh sách 13 cá nhân được cấp đất, có 6 trường hợp là cán bộ xã Quảng Thái thời kì năm 2010 và một số hiện giờ đang giữ các chức vụ chủ chốt gồm: ông Lê Hùng Sơn, Trưởng công an xã, ông Trần Phú Dũng, Chủ tịch UBND xã, ông Phạm Trung Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã, ông Tô Văn Thục, Phó trưởng công an xã, bà Lê Thị Thục, Phó chủ tịch HĐND xã, ông Tô Huy Thạo, Phó công an xã (đã nghỉ hưu), số cán bộ này mỗi người được giao 2 lô đất với tổng diện tích 198 m2/lô. Ngoài ra, thanh tra cũng chỉ ra có 2 trường hợp là người nhà cán bộ xã Quảng Thái là bà Trần Thị Hằng (vợ chủ tịch xã Trần Phú Dũng) và bà Nguyễn Thị Hà (vợ phó chủ tịch xã Phạm Trung Tuấn), 2 người này cũng được giao mỗi người 2 lô với diện tích tương tự.

Đặc biệt, trong số những người được giao đất có ông Trần Văn Mai và bà Trần Thị Hòa, là em trai và em dâu ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đương nhiệm (thời điểm ký cấp đất ông Công là Phó chủ tịch UBND huyện). Sau khi được giao đất vợ chồng ông Mai đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với diện tích 198 m2/lô. Tuy nhiên, đến năm 2014, vợ chồng ông Mai đã được cấp lại GCNQSDĐ và tăng diện tích lên 225 m2/lô, người ký cấp đất là ông Trần Văn Công.

Về việc giao đất trái quy định này, những người liên quan giải trình rằng, do thời gian nộp tiền sử dụng đất có 30 ngày, nếu quá hạn sẽ bị phạt, trong khi đó đến hạn mới có 14/26 lô đất có người đăng ký mua.

Để đủ tiền nộp đúng thời hạn, xã Quảng Thái đã thống nhất vận động cán bộ xã và người nhà đứng tên mua 12 lô đất còn lại, sau đó xã đi vay tiền nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, 12 lô đất này không có cán bộ xã nào xây dựng nhà cửa mà chuyển nhượng ngay cho 3 cá nhân ở các địa phương khác vào năm 2011.

Về việc này, Thanh tra kết luận, UBND xã Quảng Thái thành lập Hội đồng tư vấn xét giao đất ở nhưng không quy định cụ thể các tiêu chí để xét giao đất ở, san tách hộ là không đảm bảo chặt chẽ, không đúng quy định trong việc xét giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn. Việc nhiều trường hợp người nhà lãnh đạo xã, lãnh đạo xã Quảng Thái và người nhà lãnh đạo huyện Quảng Xương đứng tên mua đất là thiếu khách quan, tạo sự hoài nghi trong dư luận.

Cũng theo kết luận thanh tra, có việc ông Trần Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện lúc bấy giờ ký 2 Quyết định cùng số, cùng ngày nhưng nội dung quyết định khác nhau, trong đó có quyết định tăng thêm 108 m2, số đất tăng này đều rơi vào 4 lô đất do em trai và em dâu ông Công đứng tên. Sai sót trên thuộc về trách nhiệm ông Trần Văn Công (hiện là Chủ tịch UBND huyện).

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ ra, về việc UBND huyện Quảng Xương cấp lại GCNQSDĐ cho ông Trần Văn Mai, bà Trần Thị Hòa là không đúng quy định của Luật đất đai 2003, trách nhiệm thuộc về UBND huyện Quảng Xương nhiệm kì 2011 – 2016, trách nhiệm thuộc về ông Vũ Khoa Việt – Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương thời kì tháng 4/2014. Ngoài ra trách nhiệm trực tiếp thuộc về ông Trần Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện thời kì năm 2014 và các bộ phận làm nhiệm vụ tham mưu khác.

Cũng theo kết luận, giấy CNQSDĐ đã được hủy bỏ, không gây hậu quả, nhưng việc ông Trần Văn Công, người trực tiếp kí cấp lại giấy CNQSDĐ cho ông Trần Văn Mai, bà Trần Thị Hòa (em trai và em dâu ông Công) là có sai, phải hủy bỏ.

Nhiều ý kiến cho rằng, kết luận thanh tra vẫn còn một số vấn đề chưa được làm rõ. Chẳng hạn như việc 1 cá nhân được giao 2 lô đất có tổng diện tích gần 400m2 là vượt quá định mức theo quy định của UBND tỉnh (đất ở nông thông giao không quá 200m2 cho một hộ). Thế nhưng cá biệt trường hợp vợ chồng ông Trần Văn Mai, bà Trần Thị Hòa, mỗi người đứng tên 2 lô đất, vượt rất nhiều so với quy định, liệu có sự ưu ái nào đằng sau đó cũng không được thanh tra nhắc đến.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo Thường vụ tỉnh ủy, kiểm điểm, xử lí trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc đơn vị quản lý.

 Lương Diễn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến