Dòng sự kiện:
Tháo dỡ hạng mục xây dựng trái phép của 'cung điện trắng' ở Thanh Hóa
09/05/2022 10:54:52
Dự án tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza hay còn gọi là “Cung điện trắng” là một trong 5 công trình sai phạm được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận, hiện công trình đang tháo dỡ phần sai phạm.

Dự án tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza tọa lạc ngay ngã tư đường CSEDP, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, do Tổng Công ty Hà Thanh làm chủ đầu tư.

Công trình trên được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra nhiều sai phạm, cụ thể việc UBND tỉnh giao đất cho Công ty Hà Thanh thuê đất tổng diện tích 7.913m2 không qua đấu giá là chưa đúng theo quy định của pháp luật.

Sau khi được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư đã xây dựng nhà 3 tầng nổi + 1 tầng hầm, có diện tích phần nổi là 5.100m2 tại vị trí hạng mục công trình được phép xây dựng khách sạn, thương mại có chiều cao 16 tầng, không phù hợp với tổng mặt bằng xây dựng.

Dự án tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza được Thanh tra tỉnh chỉ ra nhiều sai phạm, trong đó có việc giao đất không qua đấu giá

Không những thế, đơn vị này còn sử dụng đất ngoài chỉ giới xây dựng nhà cấu kiện lắp ghép một tầng, diện tích khoảng 140m2.

Cùng với dự án trên, còn có 4 dự án khác được Thanh tra tỉnh chỉ ra sai phạm gồm: Dự án Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa của công ty TNHH Thương mại ô tô Thanh Hóa được UBND tỉnh cho thuê gần 3.700m2 tại phường Đông Vệ và Quảng Thành (TP Thanh Hóa) từ ngày 13/01/2016.

Tại thời điểm thanh tra, có 01 hạng mục mới xây dựng 02/04 tầng chưa đảm bảo quy mô theo tổng mặt bằng xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp; có 3 hạng mục công trình cột sắt, lợp mái tôn 01 tầng hiện đang làm khu để xe, rửa xe không có trong mặt bằng quy hoạch.

Dự án Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ô tô của Công ty TNHH ATS được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê 1.600m2 đất ở phường Đông Vệ từ năm 2015.

Thời điểm thanh tra, dự án trên vi phạm so với tổng mặt bằng xây dựng chi tiết, giấy phép xây dựng. Cụ thể, nhà trung tâm thương mại 2/5 tầng, nhà xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xây dựng vượt diện tích, nhà 1 tầng tường gạch hơn 300m2 không được cấp phép xây dựng…

Dự án tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza hay còn gọi là "Cung điện trắng"

Một số hình ảnh chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục vi phạm

Đối với dự án khu thương mại hỗn hợp của Công ty CP điện năng lượng tái tạo Hàn Việt (trước kia là của Công ty CP Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Sơn), năm 2016 được UBND tỉnh cho thuê hơn 12.000m2.

Thời điểm thanh tra, chủ đầu tư xây dựng công trình khi chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa được cấp phép xây dựng, nhiều hạng mục công trình được xây dựng không đúng theo thiết kế đã được phê duyệt.

Dự án cửa hàng xăng dầu loại III của Công ty TNHH đầu tư xây lắp và Thương mại Việt Nga được UBND tỉnh cho thuê đất từ năm 2015, tổng diện tích 4.000m2 tại phường Quảng Thành. Hiện tại chủ đầu tư đã dùng một phần diện tích để làm cơ sở gia công rèm mành, xưởng in không đúng mục đích.

Công ty TNHH Thương mại ôtô Ford Thanh Hóa đang tháo dỡ phần vi phạm

Với những sai phạm trên, Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các Sở Xây dựng, TNMT, UBND TP Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm.

Đồng thời, giao UBND TP Thanh Hóa phối hợp với các sở liên quan rà soát các vi phạm trong quản lý đất đai đối với các dự án nói trên để ban hành quyết định tháo dỡ các công trình, hạng mục vi phạm.

Từ khi có kết luận thanh tra, đã nhiều lần UBND TP Thanh Hóa đốc thúc các đơn vị vi phạm thực hiện việc tháo dỡ nhưng các đơn vị vẫn “chây ì”. Cuối tháng 4/2022, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành các quyết định buộc phải thực hiện khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm.

Theo ghi nhận của PV, đến ngày 7/5 “Cung điện trắng” và Công ty TNHH Thương mại ôtô Ford Thanh Hóa đang tháo dỡ phần vi phạm.

Tác giả: Lê Dương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến