Dòng sự kiện:
“Tháo dỡ vọng gác bảo vệ Ngân hàng mà không báo trước là sai!”
01/03/2017 06:04:05
ANTT.VN - Luật sư cho rằng việc Phó chủ tịch UBND Quận 1, TPHCM Đoàn Ngọc Hải cưỡng chế tháo dỡ vọng gác bảo vệ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TP.HCM vào chiều 27/2 mà không thông báo trước là sai, chiếu theo Luật xử lý vi phạm hành chính hiện hành.

Tin liên quan

Vọng gác bảo vệ trụ sở Ngân hàng Nhà nước tại Q1 (TPHCM) bị tháo dỡ và trả lại ngay trong ngày 27/2/2017

Chủ trương siết chặt xử lý vi phạm, lập lại trật tự trong xây dựng để giành lại vỉa hè cho người đi bộ của chính quyền Quận 1 nói riêng và TPHCM nói chung là hoàn toàn đúng đắn, được dư luận cả nước đồng tình ủng hộ.

Việc Phó chủ tịch UBND Quận 1 Đoàn Ngọc Hải trực tiếp xuống đường chỉ đạo xử lý các vụ vi phạm lấn chiếm vỉa hè thời gian vừa qua được coi là điểm sáng về thực thi pháp luật trong trật tự đô thị ở TPHCM. Người dân đặc biệt ủng hộ ông Hải vì tinh thần quyết liệt, dám nghĩ dám làm, nhất là chủ trương xử lý sai phạm trong khối cơ quan Nhà nước trước để nêu gương. Tuy nhiên, với việc bất ngờ tháo dỡ vọng gác bảo vệ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TP.HCM vào chiều 27/2 thì dường như đã … hơi quá (!)

Mặc dù sau khi làm việc với đại diện Ngân hàng Nhà nước, ông Đoàn Ngọc Hải đã chỉ đạo lắp lại vọng gác này tối 27/2 với lý do “linh động’’ vì mục tiêu bảo vệ trọng điểm của Nhà nước chứ bản thân quyết định của mình không sai, ông Phó chủ tịch quận cũng bắt đầu nhận được phản ứng trái chiều trong nhân dân.

Trao đổi với ANTT.VN, luật sư Nguyễn Quang Ngọc (Giám đốc Cty luật Vietsky - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng quyết định tháo dỡ vọng gác bảo vệ trụ sở ngân hàng của Phó chủ tịch Quận 1 có phần hơi nóng vội.

Luật sư Ngoc nói: “Việc xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị được điều chỉnh bởi Luật xử lý vi phạm hành chính và một số nghị định, thông tư liên quan.

Cụ thể, Thông tư 02/2014/TT-BXD quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ, tại Điều 2 hướng dẫn Khoản 10 Điều 13 Nghị định 121, tiêu đề nêu rõ: các hành vi vi phạm xây dựng không phép, sai phép theo Nghị định 121 ngoài việc phạt tiền thì còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm.

Tuy nhiên, Thông tư cho phép một khoảng thời gian thi hành gọi là “thời hiệu xử phạt”. Theo đó, người có thẩm quyền lập biên bản và chuyển biên bản cho người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt gồm phạt tiền và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả phá dỡ công trình xây dựng vi phạm. Quá thời hạn mà người vi phạm không chấp hành thì mới ban hành quyết định cưỡng chế quyết định xử phạt vi phạm hành chính để tổ chức thực hiện cưỡng chế phạt tiền và phá dỡ công trình vi phạm.

Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính  hiện hành cũng quy định: trường hợp hết thời hiệu xử phạt thì người có thẩm quyền ban hành quyết định buộc khắc phục hậu quả.

Như vậy có thể thấy việc Phó chủ tịch Quận 1 tự động dịch chuyển vọng gác bảo vệ ngân hàng mà không báo trước là sai. Với tư cách là cơ quan quản lý hành chính nếu thấy sai phải lập biên bản vì phạm yêu cầu dỡ bỏ, nếu hết “thời hạn hiệu lực” mà không dỡ bỏ mới tiến hành cưỡng chế tháo dỡ”.

Ngoài ra, cũng theo luật sư Nguyễn Quang Ngọc, chốt bảo vệ trụ sở ngân hàng liên quan đến mục tiêu cần bảo vệ là tiền tệ của Nhà nước nên việc cưỡng chế chốt có thể dẫn đến thiệt hại tài sản Nhà nước hoặc gián tiếp dẫn đến việc không hoàn thành bảo vệ mục tiêu.

“Mặt khác, các vọng khác bảo vệ mục tiêu trọng điểm của Nhà nước như vọng gác bảo vệ Ngân hàng Nhà nước ở Quận 1 đã được quy định rõ tại Điều 7, Thông tư số 20/2010/TT-BCA ngày 23/6/2010 do Bộ Công an quản lý và đây là khu vực cẩn đảm bảo an ninh tuyệt đối” – luật sư Ngọc cho biết thêm.

Khi được hỏi về phản ứng của Ngân hàng Nhà nước trước sự việc nói trên, một đại diện truyền thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho ANTT.VN biết: “Kho tiền quốc gia là một trong những mục tiêu trọng yếu cần bảo vệ tuyệt mật, việc xây dựng vọng gác bảo vệ ngân hàng đã có quy định rõ ràng”. Tuy nhiên vị đại diện truyền thông này từ chối bình luận về vụ việc bị chính quyền quận 1 tháo dỡ mà chỉ cho biết sau khi làm việc với đại diện ngân hàng, họ (Quận 1 – PV) đã trả lại hiện trạng như cũ rồi.

Trả lời báo chí ngày hôm nay 28/2, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – ông Đào Minh Tú cũng cho biết: Những bốt gác trên là của Bộ Công an, được thiết lập nhằm mục tiêu bảo vệ kho tiền quốc gia của Ngân hàng Nhà nước. Đây là khu vực cần đảm bảo an ninh tuyệt đối.

"Hiện quận 1 đã dựng lại, trả lại rồi. Sự việc này cũng đơn giản, đã được giải quyết rồi" – ông Tú nói.

Được biết, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có thông báo chính thức về vấn đề này.

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến