Dòng sự kiện:
Nghĩ về “cuộc chiến” giành vỉa hè, thương ông Phó chủ tịch Quận 1
27/02/2017 12:06:13
ANTT.VN – Những ngày này, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch Quận 1 (TPHCM) được báo chí và dư luận tôn vinh như một người anh hùng trong công cuộc lập lại trật tự đô thị, cụ thể là giành lại vỉa hè (đang bị lấn chiếm trái phép) cho người đi bộ.

Tin liên quan

Phó chủ tịch Quận 1 Đoàn Ngọc Hải (bên trái) trong một lần ra quân lập lại trật tự đô thị ở Quận 1, TPHCM 

Báo chí cập nhật hành động của ông hàng ngày, hàng giờ bằng hình ảnh, clip, bài viết. Cả nước đang trông vào những việc ông làm. Người ta chia sẻ, bình luận râm ran trên các trang mạng xã hội. Hình ảnh ông Đoàn Ngọc Hải quyết liệt giành lại vỉa hè cho người đi bộ đã gây ấn tượng mạnh với người dân cả nước.

Tuyên ngôn của ông là: "Muốn biến khu trung tâm Sài Gòn thành Singapore thu nhỏ nhất quyết phải làm nghiêm, không theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa" để nổi tiếng". Thậm chí, ông còn quả quyết nếu không làm được, ông sẽ “cởi áo về vườn”.

Vào một buổi sáng, tôi được giao nhiệm vụ phỏng vấn ông Đoàn Ngọc Hải. Tại thời điểm mà ông Hải đang quá tốn giấy mực của báo giới, tôi nghĩ rằng độc giả của tôi sẽ quan tâm đến những chia sẻ chân thành của ông, một cách đời thường, bên ngoài hình ảnh cương nghị, quyết liệt thường thấy trên báo chí.

Tôi nghĩ thế và gọi điện cho ông. Sau 2 hồi chuông, ông tắt máy rồi gửi lại một cái tin nhắn khiến tôi bất ngờ: “Tôi đang họp, nếu bạn là người dân Quận 1 cần phản ánh hoặc có ý kiến gì về đô thị, xin nhắn tin, tôi sẽ trả lời! Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND Q1”.

Tôi đặt vấn đề xin phỏng vấn, ông giới thiệu cho tôi một đồng chí đội trưởng rồi sau đó không trả lời tôi nữa. Và trong khi tôi cố gắng tiếp cận thêm lần nữa, lần nữa…, báo chí vẫn liên tục cập nhật hoạt động của ông. Khi thì tháo dỡ trụ sở khu phố 6 (phường Bến Thành) khóa chặt, có dấu hiệu xây dựng vi phạm, khi thì giải tỏa 2 điểm giữ xe vi phạm... Ông chủ trương xử lý vi phạm tại cơ quan nhà nước trước, không nể nang, không ngại va chạm.

Ngay cả xe biển xanh chở lãnh đạo quận 9 đi họp đậu sai chỗ cùng bị ông Hải mạnh tay xử lý. Xe biển số 80 của đài truyền hình đậu trái phép trên vỉa hè đường Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng bị cẩu đi.

Tôi quyết định không gọi điện cho ông nữa. Tôi nghĩ ông quá bận để có thể dành ra ít phút trả lời báo chí tại thời điểm này, rồi có khi người ta lại nói ông mới làm đã kể, hay là “làm màu” với truyền thông.

Tôi nghĩ thương ông với mơ ước biến trung tâm Sài Gòn thành Singapore thu nhỏ. Còn nhớ, trong những ngày đầu lập nước vào thập niên 60 của thế kỉ trước, Lý Quang Diệu, thủ tướng đầu tiên của Singapore, đã từng nói “hy vọng là một lúc nào đó Singapore sẽ phát triển giống như Sài Gòn”. Thật đáng kinh ngạc khi có một thời chính nhà lãnh đạo của Singapore đã mơ tưởng và bị ám ảnh về sự phát triển của Sài Gòn.

Còn bây giờ thì sao? Singapore là nơi mà những kiến trúc hiện đại cùng chung sống với thiên nhiên chan hòa, nơi cả thế giới ngưỡng mộ về chuẩn mực môi trường xanh sạch, nơi có làn sóng di dân ngược từ châu Âu sang châu Á bởi vì đất nước nhỏ xinh này đang đứng thứ 5 ASEAN và thứ 40 trên thế giới về phát triển kinh tế.

Tôi thiết nghĩ nếu như TPHCM đã có thể phát triển ngang bằng với Singapore như bây giờ, đa số người dân không cần bám vào vỉa hè để sinh sống, vỉa hè nếu được sử dụng vào bảo tồn văn hóa ẩm thực hay phát triển du lịch thì cũng được quy hoạch hợp lý, chắc chắn rằng những người nhiệt huyết như ông Phó Chủ tịch Quận 1 sẽ được cống hiến bằng những việc vĩ mô hơn, chứ không phải là làm thay việc dẹp vỉa hè của nhân viên trật tự đô thị.

Vinh Phan

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến