Thao túng tỷ giá, 5 “ông lớn” ngân hàng bị phạt hơn 5 tỷ USD
21/05/2015 12:23:37
ANTT.VN – 5 ngân hàng lớn nhất thế giới sẽ phải đối mặt án phạt hơn 5 tỷ USD và bị buộc hình sự với tội danh thao túng thị trường tiền tệ.

Tin liên quan

Theo đó, các ngân hàng liên quan là JP Morgan và Citigroup của Mỹ, Barclays và Royal Bank of Scotland của Vương quốc Anh và UBS của Thụy Sỹ.

Các ngân hàng kể trên sẽ bị buộc tội hình sự trong một vụ án chưa từng có tiền lệ. Ngoại trừ, UBS - ngân hàng đầu tiên báo cáo hành vi gian lận này cho các nhà chức trách Mỹ được cho là sẽ thoát tội hình sự trong vụ án này. Tuy nhiên UBS vẫn bị buộc tội hình sự trong vụ thao túng lãi suất Libor, đồng thời phải nộp phạt tổng cộng 545 triệu USD cho giới chức trách.

Trong số năm ngân hàng liên quan, Barclays được cho là sẽ phải chịu án phạt lên tới 2 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với bốn ngân hàng còn lại. Đồng thời, một số cá nhân của Barclays cũng có thể chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có hành vi phạm pháp.

Trước đó, ngân hàng Barclays cho biết đã trích dự phòng 3,2 tỷ USD để nộp các khoản phạt liên quan đến thị trường ngoại hối. Các ngân hàng khác cũng đã chuẩn bị những khoản tiền tương tự.

Barclays được cho là sẽ phải chịu án phạt lên tới 2 tỷ USD.

Citicorp bị phạt 925 triệu USD, mức phạt hình sự cao nhất, thêm 342 triệu USD trả cho Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Mức phạt hình sự của JPMorgan Chase là 550 triệu USD và phải trả cho Fed 342 triệu USD.Ngân hàng The Royal Bank of Scotland chịu mức phạt hình sự là 395 triệu USD và 274 triệu USD trả cho Fed.

Các ngân hàng thú tội đã đàm phán với các cơ quan quản lý để được miễn trừ các lệnh phạt làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của họ. Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ đã đồng ý cho JPMorgan và các ngân hàng thú tội khác được tiếp tục kinh doanh chứng khoán bình thường.

Công tố trưởng Hoa Kỳ, Loretta Lynch nói "hầu như tất cả các ngày" trong thời gian năm năm kể từ 2007, các nhà môi giới buôn bán tiền tệ đã dùng một phòng chat điện tử riêng để thao túng tỷ giá.

Hành động của họ đã gây tổn hại cho "vô số khách hàng, các nhà đầu tư và các tổ chức trên toàn thế giới," bà nói.

Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, Cơ quan Quản lý Tài chính của nước Anh và một số giới chức Mỹ đã phạt một nhóm gồm 6 ngân hàng 4,3 tỷ USD vì thao túng thị trường ngoại hối.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến