Dòng sự kiện:
Thay hình ảnh cố tổng thống Mỹ trên tờ 20 đôla
21/04/2016 16:37:28
Ngày 20.4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết nước này sẽ bổ sung thêm những nhân vật lịch sử là nữ giới để in trên các tờ tiền giấy 5 USD, 10 USD và 20 USD.

Tin liên quan

Theo đó, trên tờ bạc 20 USD, hình ảnh cố tổng thống Andrew Jackson ở mặt trước tờ bạc sẽ được thay bằng hình ảnh cựu nô lệ kiêm nhà giải phóng nô lệ, bà Harriet Tubman. Bà được coi là người phụ nữ huyền thoại, một người da đen và là nô lệ bỏ trốn đã dẫn dắt hàng nghìn nô lệ khác tiến đến tự do trong những năm trước cuộc nội chiến Mỹ.

Hơn 600.000 người đã bỏ phiếu trong một chiến dịch trực tuyến được gọi là Women on 20s, tìm cách loại bỏ hình ảnh tổng thống thứ 7 của Mỹ Andrew Jackson và thay vào đó là một người phụ nữ lỗi lạc, vào trước năm 2020.

Bà Tubman cũng trở thành phụ nữ đầu tiên được vinh danh bằng việc in chân dung trên tiền Mỹ trong hơn 200 năm trở lại đây. Trước đó, vào cuối thế kỷ 19, Mỹ cũng từng in chân dung của cựu đệ nhất phu nhân Martha Washington trên tờ 1 USD.

Nữ nô lệ da đen được in hình lên tờ đôla Mỹ

Bà Tubman trở thành phụ nữ đầu tiên được vinh danh bằng việc in chân dung trên tiền Mỹ trong hơn 200 năm trở lại đây.

Còn mẫu tờ bạc 5 USD sẽ in hình ảnh về các sự kiện nổi tiếng từng diễn ra tại Đài tưởng niệm Lincoln. Đó là khoảnh khắc khi Đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt mời Marian Anderson lên hát trên bậc thềm ở đài tưởng niệm Lincoln khi cô ca sĩ opera không được phép trình diễn tại Constitution Hall ở Washington.

Ngoài ra, trong thông báo của Bộ Tài chính Mỹ, mặt trước của tờ bạc 10 USD vẫn giữ nguyên hình ảnh của Bộ trưởng Bộ tài chính đầu tiên của Mỹ là ông Alexander Hamilton. Mặt sau của tờ đôla này sẽ in hình ảnh của năm phụ nữ tiêu biểu nhất trong lĩnh vực đấu tranh cho nhân quyền và nữ quyền: Lucretia Mott, Sojourner Truth, Susan B. Anthony, Elizabeth Cady Stanton và Alice Paul.

Tổng thống Obama hoan nghênh việc thay đổi hình ảnh nhân vật trên tiền giấy, cho rằng đây là động thái phản ánh tính đa dạng văn hóa, đa chủng tộc của Mỹ.

Một phần nguyên nhân của việc Mỹ thay đổi thiết kế tiền giấy xuất phát từ lá thư của một bé gái gửi Tổng thống Obama, để nói về tình trạng thiếu vắng hình ảnh phụ nữ trên tiền Mỹ.

Các tờ bạc với thiết kế mới sẽ được in vào năm 2020 nhân kỷ niệm 100 năm sự kiện phụ nữ được quyền bỏ phiếu ở Mỹ.

Theo Bích Hà (Lao Động)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến