Dòng sự kiện:
Thế giới Di động tham vọng gì ở chuỗi bán lẻ mới?
23/10/2021 11:14:03
Thế giới Di động đặt mục tiêu doanh thu 2-3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng với chuỗi TopZone, dù chuỗi này có thể cạnh tranh trực tiếp với chính Thegioididong.com.

Ngày 22/10, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động - TGDĐ (MWG) đưa thêm 4 cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu TopZone vào hoạt động, với 2 cửa hàng tại Hà Nội và 2 cửa hàng tại TP.HCM.

Như vậy, TGDĐ nâng số chuỗi bán lẻ do công ty này quản lý và vận hành trực tiếp lên con số 5, cùng với 4 chuỗi trước đó là Thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh và Bluetronics (Campuchia).

Bên cạnh đó, số điểm bán lẻ do TGDĐ quản lý trực tiếp cũng chính thức vượt mốc 4.700 cửa hàng.

Theo lãnh đạo công ty, chuỗi bán lẻ mới sẽ là đơn vị chuyên phụ trách mảng phân phối các sản phẩm của Apple như iPhone, iPad, Apple Watch, MacBook và các phụ kiện khác...

Cùng với việc ra mắt chuỗi mới, lãnh đạo TGDĐ cũng chia sẻ tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ sản phẩm Apple trong nước với kế hoạch mở thêm 50-60 cửa hàng từ nay đến hết tháng 3/2022, tương đương bình quân tốc độ mở mới 10-12 cửa hàng/tháng.

Bên cạnh đó, công ty cũng đặt kỳ vọng doanh thu cho mỗi cửa hàng thuộc chuỗi TopZone là 2-3 tỷ đồng/tháng với cửa hàng quy mô nhỏ và 8-10 tỷ/tháng với cửa hàng quy mô lớn.

Thế giới Di động tham vọng mở 10-12 cửa hàng mới mỗi tháng cho chuỗi TopZone và doanh thu bình quân tháng đạt 2-3 tỷ/cửa hàng/tháng ngay trong năm đầu vận hành. Ảnh: Xuân Sang.

Đây là mức thu tương đối cao nếu so với doanh thu bình quân tháng các chuỗi bán lẻ hiện tại của TGDĐ đang vận hành. Trong đó, Thegioididong.com ghi nhận 2,4 tỷ đồng/tháng/cửa hàng; Điện Máy Xanh đạt 2,8 tỷ/cửa hàng; Bách Hóa Xanh là 1,3 tỷ/cửa hàng và Bluetronics là 0,7 tỷ/cửa hàng trong vòng 8 tháng từ đầu năm nay.

Như vậy, nếu đạt kế hoạch ban lãnh đạo đề ra, TopZone sẽ trở thành chuỗi bán lẻ có doanh thu bình quân/cửa hàng/tháng cao thứ 3 trong 5 chuỗi bán lẻ mà TGDĐ đang vận hành trực tiếp ngay trong năm đầu tiên đi vào hoạt động.

Trong khi đó, để làm điều tương tự, chuỗi Bách Hóa Xanh phải mất tới 5 năm.

Cụ thể, dù doanh thu bình quân tháng/cửa hàng từ đầu năm đến nay của Bách Hóa Xanh mới đạt 1,3 tỷ. Tuy nhiên, riêng tháng 7, chuỗi bách hóa này đã lần đầu ghi nhận doanh thu bình quân/cửa hàng đạt mức 2,2 tỷ/tháng.

Tuy vậy, mức doanh thu này chỉ ghi nhận trong bối cảnh tháng 7 là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và các tỉnh phía Nam thắt chặt cách ly xã hội khiến nhiều chợ truyền thống phải đóng cửa, nhu cầu tích trữ lương thực, thực phẩm của người dân tăng cao.

Đến tháng 8, khi nhu cầu này giảm xuống, doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh cũng đã giảm xuống còn 1,6 tỷ/tháng. Trong suốt giai đoạn trước đó, chỉ tiêu này tại Bách Hóa Xanh chỉ đạt khoảng 1-1,3 tỷ/tháng.

Điều này cho thấy tham vọng thu 2-3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng của TGDĐ với chuỗi mới TopZone là mức rất cao so với một chuỗi bán lẻ mới đi vào vận hành. Đặc biệt trong bối cảnh sản phẩm chính của chuỗi mới lại là sản phẩm mà công ty đang kinh doanh tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thegioididong.com.

Trong báo cáo đánh giá về tiềm năng tăng trưởng của TGDĐ mới đây, SSI Research cho rằng dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới doanh thu của chuỗi ICT (điện thoại, điện máy). Tuy nhiên, dịch bệnh cũng khiến quá trình hợp nhất thị trường tăng tốc thời gian tới vì các cửa hàng tư nhân nhỏ hơn sẽ gặp khó khăn để tồn tại.

Việc giành được thị phần điện thoại và điện máy có thể giúp TGDĐ đạt được mức tăng trưởng vượt trội sau đại dịch so với các đối thủ cạnh tranh trong năm 2022.

Trong nhiều tháng gần đây, bất chấp doanh thu chung của chuỗi ICT sụt giảm thì doanh thu ngành hàng điện thoại đi dộng của TGDĐ vẫn tăng hai con số với động lực chính là nhờ doanh thu bán Iphone và các sản phẩm Apple.

Ngược lại, doanh thu ngành hàng tivi lại giảm 3% so với cùng kỳ trong khi hàng thiết bị gia dụng và điện lạnh chỉ tăng trưởng một con số.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến