Dòng sự kiện:
Thêm cổ đông lớn muốn giảm sở hữu tại Novaland
15/12/2023 13:09:16
Động thái bán cổ phiếu của Diamond Properties diễn ra ngay sau khi Novaland công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh và thay thế các phương án phát hành cổ phiếu.

Trong thông báo mới nhất, cổ đông lớn thứ hai của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HoSE: NVL) là CTCP Diamond Properties cho biết đã đăng ký bán gần 4,8 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 19/12 đến ngày 9/1/2024.

Diamond Properties lý giải muốn bán lượng cổ phiếu trên nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ. Phương thức giao dịch dự kiến là khớp lệnh và/hoặc thoả thuận. Nếu thành công, tỷ lệ sở hữu của tổ chức này tại Novaland sẽ giảm từ 9,23% về 8,99% vốn điều lệ, tương đương 175,3 triệu cổ phiếu.

Trước đó, cổ đông lớn nhất của Novaland là CTCP NovaGroup cũng đã đăng ký bán ra 26,5 triệu cổ phiếu NVL với mục đích tương tự. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 16/11 đến ngày 15/12.

Trong khi đó, NovaGroup đã bị công ty chứng khoán bán giải chấp nửa triệu cổ phiếu NVL trong ngày 4/12, giảm tỷ lệ sở hữu tại Novaland còn 20,67%.

Hai cổ đông kể trên đều là các tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland. Trong đó, ông Nhơn đang là người quản lý Công ty Diamond Properties và NovaGroup. Còn bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Nhơn) hiện là Chủ tịch HĐQT Diamond Properties.

Hiện tại, nhóm cổ đông liên quan đến ông Nhơn chỉ còn nắm giữ chưa đến 43% vốn tại Novaland. Con số này sẽ còn giảm xuống nếu hai cổ đông lớn trên hoàn tất các giao dịch đã đăng ký.

Đáng chú ý, động thái bán cổ phiếu của cổ đông lớn diễn ra ngay sau khi Novaland công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc điều chỉnh và thay thế các phương án phát hành cổ phiếu đã được thông qua trước đó.

Theo tài liệu, đối với việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ phát hành dự kiến trước đây là 1:1 được đề xuất thay thế bằng 10:6. Điều này đồng nghĩa với việc Novaland giảm số lượng phát hành từ 1,95 tỷ cổ phiếu ban đầu xuống còn khoảng 1,17 tỷ cổ phiếu.

Đối với phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ, Novaland dự kiến chỉ phát hành 200 triệu cổ phiếu cho tối đa 5 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Trong khi theo kế hoạch ban đầu, công ty dự kiến phát hành riêng lẻ 975 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Như vậy, tính cả chào bán riêng lẻ và cho cổ đông hiện hữu, Novaland dự kiến phát hành 1,37 tỷ cổ phiếu theo phương án mới, giảm hơn 1,55 tỷ cổ phiếu so với ý định ban đầu. Số tiền dự kiến thu được cũng giảm tương ứng từ 29.250 tỷ đồng xuống còn 13.700 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, ngay sau khi thông tin trên được công bố, thị giá cổ phiếu NVL cũng giảm mạnh trong phiên 14/12, về mức 16.300 đồng/cổ phiếu. Nếu so với mức đỉnh mà cổ phiếu NVL đạt được trong năm nay, mức giá hiện tại đã giảm hơn 82%. Tạm tính tại mức thị giá này, Diamond Properties có thể thu về khoảng 78 tỷ đồng từ giao dịch mới đăng ký.

Tác giả: Liên Phạm

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến