Dòng sự kiện:
Novaland mạnh tay giảm hơn 1,5 tỷ cổ phiếu dự kiến chào bán
14/12/2023 10:52:31
Số tiền mà Novaland huy động được sau việc thay đổi số lượng cổ phiếu chào bán tương ứng giảm xuống còn 13.700 tỷ đồng, thay vì 29.250 tỷ đồng như kế hoạch ban đầu.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) mới đây đã công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Theo đó, Novaland xin ý kiến cổ đông thông qua việc sử dụng loạt bất động sản của doanh nghiệp để đảm bảo rằng Công ty TNHH Delta Valley – Bình Thuận thực hiện đúng các điều khoản đã ký kết trong các hợp đồng mua bán cho các sản phẩm thuộc các phân khu đã đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán của dự án NovaWorld Phan Thiết với khách hàng với tổng giá trị hợp đồng khoảng 2.800 tỷ đồng.

Loạt bất động sản được Novaland đem ra bảo đảm cho nghĩa vụ của công ty con.

Bên cạnh đó, Novaland cũng chia sẻ việc muốn điều chỉnh phương án chào bán riêng lẻ và chào bán cho cổ đông hiện hữu, lượng cổ phiếu dự kiến phát hành được điều chỉnh giảm hàng tỷ cổ phiếu so với kế hoạch ban đầu.

Cụ thể, công ty dự kiến sẽ phát hành thêm tổng cộng 1,17 tỷ cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ít hơn 0,78 tỷ cổ phiếu so với kế hoạch ban đầu.

Theo đó, 11.700 tỷ thu về từ đợt chào bán để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ đến hạn của công ty; thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên; thanh toán chi phí vận hành chung và thực hiện các dự án do công ty làm chủ đầu tư.

Đối với phương án chào bán riêng lẻ, từ 975 triệu cổ phiếu theo kế hoạch ban đầu, Novaland điều chỉnh xuống chỉ còn chào bán riêng lẻ tối đa 200 triệu cổ phiếu.

Đồng thời, đối tượng phát hành cũng điều chỉnh chỉ còn là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (tối đa 5 nhà đầu tư) và không còn tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, giá phát hành được giữ nguyên ở mức không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.

Số tiền 2.000 tỷ dự kiến thu về sẽ được dùng để đầu tư góp thêm vốn vào công ty con để tái cơ cấu nơ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn; thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; thanh toán các khoản thuế và phải nộp Nhà nước của công ty con và bổ sung vốn lưu động.

Theo đó, lượng cổ phiếu dự kiến phát hành được điều chỉnh giảm 1,5 tỷ đơn vị so với kế hoạch ban đầu và số tiền huy động tối đa được từ 2 đợt chào bán riêng lẻ và cho cổ đông hiện hữu của Novaland sau thay đổi tương ứng giảm xuống còn 13.700 tỷ đồng, thay vì 29.250 tỷ đồng như kế hoạch ban đầu.

Novaland giảm hàng tỷ cổ phiếu dự kiến chào bán.

Cùng với đó, tại tài liệu xin ý kiến cổ đông lần này, Novaland cho biết sẽ giữ nguyên kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động năm 2023 (ESOP).

Tuy nhiên thay vì chỉ phát hành cho Thành viên HĐQT và người lao động của Novaland, doanh nghiệp sẽ phát hành cho cả Thành viên HĐQT và người lao động của công ty con (danh sách do HĐQT) phê duyệt. Thời gian dự kiến thực hiện đến hết năm 2024 hoặc thời gian khác do HĐQT phê duyệt.

Ngoài ra, công ty cũng xin ý kiến cổ đông chấp thuận việc Novaland sẽ phát hành cổ phiếu theo yêu cầu của các chủ nợ để hoán đổi các khoản nợ đã được trình bày tuân thủ với các quy định của chuẩn mực kế trong báo cáo tài chính hợp nhất của công ty.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL chốt phiên ngày 13/12 ở vùng giá 17.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng cao hơn 70% so với giá dự kiến chào bán riêng lẻ và chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến