Dòng sự kiện:
Thi THPT quốc gia 2018: Nhiều người ủng hộ bài thi tổ hợp 3 môn
13/09/2017 11:16:55
Trong 2 phương án thi THPT quốc gia năm 2018 đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến., phương án 2 nhận được nhiều sự ủng hộ của các chuyên gia.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đưa ra 2 phương án xét tuyển, cụ thể: 

Phương án 1: Kỳ thi THPT quốc gia 2018 vẫn giữ nguyên như năm 2017 với 3 bài thi bắt buộc: Toán, Văn, Tiếng Anh và hai bài thi tự chọn (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội). Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội chấm điểm thành phần từng môn. Đây là phương án sẽ giúp cho việc xét tuyển theo khối truyền thống và tổ hợp của các trường ĐH rất thuận lợi.

Phương án 2: Bài thi tổ hợp 3 môn, tính một điểm thống nhất toàn bài thi.

 

2 phương án này nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, nhiều người đồng tình với phương án 2.

Theo ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội: “Nếu phương án 2 được lựa chọn sẽ tác động rất tốt đến người học và không bị học lệch. Chẳng hạn, nếu các em chọn khối Khoa học tự nhiên sẽ hoàn toàn học đều môn Lý, Hoá, Sinh”.

Ông Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho rằng việc sử dụng phương án 2 sẽ thuận lợi cho các trường vì đã có hai tổ hợp môn.

Ông Triệu phân tích, trường nào trước đây lấy tổ hợp các môn tự nhiên thì năm 2018 chọn điểm bài thi Khoa học tự nhiên. Như trường y xét tuyển khối B (Toán, Hoá, Sinh) bây giờ có môn Toán và Khoa học tự nhiên, lại thêm môn Lý thì càng tốt. Trường lấy khối C lấy môn Văn và Khoa học xã hội, được thêm môn Giáo dục công dân sẽ thuận lợi hơn.

Có nhiều năm nghiên cứu về tuyển sinh ĐH, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT Lê Viết Khuyến cho hay: “Cách thi như năm 2017, chi li ra là theo khối A, B, C làm cho học sinh chạy theo điểm số cao nhất đối với môn nhằm tới, chứ không phải có kiến thức đồng đều về Lý, Hoá, Sinh hay Sử, Địa, Giáo dục công dân”.

Quan điểm của Hiệp hội Các trường ĐH, cao đẳng Việt Nam là đề thi phải đánh giá toàn diện, không đồng tình với việc Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh chọn một trong hai bài thi là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Đây là hai môn tổ hợp, có giá trị tương đương như các môn đơn (Toán, Văn, Ngoại ngữ) cho nên cần phải thi tất cả 5 môn.

Một số ý kiến ủng hộ phương án 1 nhưng cho rằng, phương án 1 nếu được thực hiện tiếp, cần điều chỉnh một chút về kỹ thuật trong xét tuyển ĐH như đưa ra tiêu chí phụ.

Tường Vy (T/H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến