Dòng sự kiện:
Thị trường bất động sản Trung Quốc chưa có triển vọng phục hồi
25/05/2022 11:34:58
Thị trường bất động sản Trung Quốc đã suy yếu do chính sách mà chính phủ nước này thực hiện hồi năm ngoái nhằm hạn chế hoạt động vay vốn quá mức của các công ty phát triển bất động sản.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Thị trường bất động sản của Trung Quốc có thể sẽ tệ hơn trong năm nay, khi giá đang chững, còn doanh số và đầu tư tiếp tục giảm, trong khi các quy định phòng dịch COVID-19 sâu rộng và nghiêm ngặt hơn đang đè nặng lên nhu cầu vốn vẫn còn yếu, bất chấp việc chính phủ đã nới lỏng chính sách hơn.

Thị trường bất động sản, một trụ cột của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã suy yếu do chính sách mà chính phủ nước này thực hiện hồi năm ngoái nhằm hạn chế hoạt động vay vốn quá mức của các công ty phát triển bất động sản.

Kể từ đầu năm nay, hơn 100 thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp để thúc đẩy nhu cầu, như giảm lãi suất vay thế chấp, yêu cầu tiền trả trước thấp và cung cấp các khoản trợ cấp.

Tuy nhiên, triển vọng của thị trường bất động sản Trung Quốc được dự đoán sẽ vẫn ảm đạm trong nửa đầu năm nay và cả năm 2022.

Theo ước tính của 13 chuyên gia kinh tế và nhà phân tích trong cuộc khảo sát mới đây của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh), giá nhà trung bình sẽ giảm 1,3% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, sâu hơn mức giảm 1% được đưa ra trong cuộc khảo sát trước đó.

Tính chung cả năm, giá nhà có thể “đi ngang,” thay vì tăng 2% như dự báo trong cuộc khảo sát trước.

Các chuyên gia phân tích cũng tỏ ra bi quan hơn về nhu cầu và nguồn cung nhà ở so với cuộc khảo sát hồi tháng Hai của Reuters.

Về mặt nhu cầu, doanh số bất động sản được dự đoán giảm 25% trong nửa đầu năm nay, cao hơn mức giảm dự báo 14% trong cuộc khảo sát tháng Hai. Mức giảm dự báo cho cả năm 2022 là 10%.

Đầu tư của các công ty bất động sản được dự đoán giảm 5% trong nửa đầu năm và giảm 2,5% trong cả năm. Các mức giảm tương ứng trong cuộc khảo sát trước đó lần lượt là 2% và 1,5%.

Triển vọng kém sáng với giá bất động sản, doanh số và đầu tư trong lĩnh vực này chủ yếu là do các đợt bùng phát thường xuyên của dịch COVID-19.

Chuyên gia Wang Xiaoqiang của công ty cung cấp dữ liệu bất động sản Zhuge House Hunter cho biết đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến thị trường bất động sản tại Thượng Hải, khi nhiều công ty phát triển và đại lý bất động sản phải ngừng hoạt động trực tiếp và nhiều cư dân bị cách ly, khiến doanh số nhà ở giảm mạnh.

Trung Quốc mới đây đã bất ngờ giảm mạnh lãi suất tham chiếu tiêu chuẩn cho hình thức thế chấp tài sản chỉ vài ngày sau khi giảm lãi suất cho vay thế chấp đối với một số đối tượng người mua nhà, trong nỗ lực nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản.

Nhưng giới phân tích cho rằng giới chức Trung Quốc cần ban hành nhiều chính sách hơn nữa nhắm đến mặt cung để phục hồi niềm tin trên thị trường.

Ông Liu Yuan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty môi giới bất động sản lớn nhất Trung Quốc Centaline, nhận định chỉ các biện pháp nới lỏng các hạn chế trong việc cấp vốn cho các công ty bất động sản trên cả nước và tái phát triển các khu nhà xuống cấp mới có thể bình ổn thị trường bất động sản nước này./.

Tác giả: Khánh Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến