Dòng sự kiện:
Thị trường chứng khoán thế giới sắp điều chỉnh?
31/01/2018 18:01:42
Chính sách thắt chặt tiền tệ của FED và một số ngân hàng trung ương khác, cùng một số chính sách của chính quyền Trump,… có thể sẽ khiến thị trường chứng khoán thế giới bước vào giai đoạn điều chỉnh.


Trong khi chỉ số S&P500 và Dow Jones đã tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng này, thì VIX- chỉ số đo lường độ biến động và sự sợ hãi của thị trường của Cboe, lại không ngừng gia tăng.

Sau khủng hoảng tài chính thế giới, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã đồng loạt thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ để góp phần vực dậy nền kinh tế của quốc gia mình. Nay các nền kinh tế lớn này đã tăng trưởng trở lại, nên các ngân hàng trung ương sẽ khó cưỡng lại việc phải tăng lãi suất.

Ông Barry Bannister, Chủ tịch Tập đoàn Stifel, nhận định thị trường chứng khoán thế giới có thể sẽ điều chỉnh trong quý 1/2018 vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cùng với các ngân hàng trung ương khác sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ.

“Với việc cắt giảm thuế của Mỹ, cùng GDP tăng, FED sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để bù đắp cho chính sách tài khóa”, ông Barry Bannister nói và cho biết các ngân hàng trung ương khác cũng sẽ thực hiện theo FED.  

Ông Bannister không phải là chuyên gia duy nhất dự báo thị trường chứng khoán điều chỉnh, mà ông Peter Oppenheimer, Trưởng phòng chiến lược giao dịch chứng khoán toàn cầu của Goldman Sachs cũng nhận định đang có một số tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán sẽ điều chỉnh, tích lũy trong những tháng sắp tới.

“Dù bất kỳ điều gì xảy ra, thị trường chứng khoán thế giới sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh”, ông Peter Oppenheimer khẳng định và cho biết, Chỉ số thị trường tăng/giảm của Goldman Sachs đang ở mức cao, trong khi lạm phát cơ bản ở mức thấp và chính sách tiền tệ dần thắt chặt cho thấy thị trường chứng khoán sẽ điều chỉnh hơn là bước vào giai đoạn giảm giá.

Hơn nữa, chỉ số S&P 500 đã có thời kỳ tăng điểm dài nhất lịch sử kể từ năm 1929, với mức điều chỉnh không quá 5%. Do đó, theo ông Oppenheimer, sẽ không có gì ngạc nhiên khi chỉ số này điều chỉnh để trở về giá trị thực của nó.

“Tuy nhiên, nếu thị trường chứng khoán điều chỉnh 10% hoặc lớn hơn con số này cũng là điều bình thường”, ông Oppenheimer cho biết và nhận định, mức điều chỉnh trung bình của thị trường tăng giá khoảng 13% trong vòng 4 tháng và sau đó cũng sẽ phục hồi trở lại trong 4 tháng tiếp theo.

Bởi vậy, Goldman Sachs đã khuyến cáo khách hàng của mình nên thận trọng và chuẩn bị tâm lý cũng như chiến lược đầu tư phù hợp với giai đoạn điều chỉnh của thị trường trong những tháng tới.

Trong khi chỉ số S&P500 và Dow Jones đã tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng này, thì VIX- chỉ số đo lường độ biến động và sự sợ hãi của thị trường của Cboe, lại không ngừng gia tăng.  

Vào ngày 29/1 vừa qua, chỉ số VIX đã tăng lên mức cao kỷ lục 13,21, so với mức dưới 9 một vài tháng trước đó. Sở dĩ trong khoảng 12 tháng qua, chỉ số VIX ít biến động là do thị trường chứng khoán tăng điểm tích cực, gần như không bị ảnh hưởng bởi chính sách thắt chặt tiền tệ của FED. Nhưng nay, Tổng thống Mỹ đang có xu hướng quay lưng lại với các hiệp định thương mại tự do, FED buộc phải tăng lãi suất do tác động của chính sách cắt giảm thuế của chính quyền Trump…, thì thị trường chứng khoán cũng khó tránh khỏi áp lực điều chỉnh.

“Tăng mức độ biến động trong thị trường tăng giá phần nào cũng phản ánh rủi ro của thị trường đang gia tăng và sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư”, ông Oppenheimer cho biết và cảnh báo, các nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng khi mức độ lạc quan của thị trường đang thái quá.

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến