Dòng sự kiện:
Mua Condotel Five Seasons mất 9 năm sở hữu, trách nhiệm chủ đầu tư ra sao?
30/08/2018 09:07:58
Liên quan đến việc khách hàng mua căn hộ Condotel tại dự án Five Seasons bị mất 9 năm sở hữu, chuyên gia cho rằng bên bán sẽ có nhiều trách nhiệm khi "mập mờ" thông tin về việc thời hạn 50 năm vào thời điểm nào?

Như chúng tôi đã phản ánh về trường hợp khách hàng mua căn hộ Condotel tại dự án Five Seasons tại địa chỉ 47 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) sau khi nhận bàn giao có thể bị mất gần 10 năm sở hữu căn hộ.

Ngoài ra, CĐT yêu cầu các chủ căn hộ phải  đóng kinh phí bảo trì 2% giá trị căn hộ (quy định tại Điều 108 Luật Nhà ở). Điều này đang gây khó hiểu khi loại hình Condotel chưa có quy định rõ ràng điều chỉnh loại hình bất động sản này.

Trao đổi với PV, Chuyên gia Kinh tế T.S Nguyễn Trí Hiếu cho biết, đây là một hợp đồng mua bán bất hợp lý. Thời hạn 50 năm phải được tính từ khi bàn giao nhà, có thể sử dụng được. Về phía người bán phải có trách nhiệm cho khách hàng biết thời hạn 50 năm được tính từ khi nào khi dự án đó vẫn còn đang trong quá trình xây dựng tận 10 năm sau mới có thể sử dụng được. Người bán phải có thông tin chính xác cho khách hàng, nhà đầu tư thì phải nghiên cứu kỹ thời gian. Tuy nhiên nếu cả 2 bên đồng ý với nhau mà có hiệu lực từ lúc ký thì cả 2 bên đều lỗi cả. Nhưng mà bên bán sẽ có nhiều trách nhiệm khi mà không cho biết nhiều thông tin về việc thời hạn 50 năm được tính vào thời điểm nào?

Hiện nay dự án Five Seasons vẫn đang được thi công

“Sự thiếu cẩn trọng của khách hàng, khi họ cần biết rằng từ khi họ ký cho đến khi được bàn giao nhà và sử dụng nhà. Thành ra đây là 1 HĐMB bất hợp lý cho cả 2 bên”

“Giá trị của căn hộ sẽ bị giảm vì 50 năm sở hữu xuống còn 41 năm thôi. Khi mà ký hợp đồng khi mà sản phẩm chưa được hình thành thì đây là 1 điều cả 2 bên đều phải có trách nhiệm cả”., TS. Hiếu nói.

 

T.S kinh tế Nguyễn Trí Hiếu chỉ ra những bất cập trong HĐMB căn hộ Five Seasons

Nói về việc thu phí bảo trì 2%, chuyên gia Hiếu nêu rõ, việc thu phí trên chỉ được áp dụng với loại hình căn hộ nhà ở. Trong khi đó Condotel trên thực tế không phải căn hộ, mà thuộc loại hình kinh doanh. Người mua Condotel được hưởng lợi nhuận theo cam kết ví dụ 10% thì đó là lợi nhuận được tính sau khi đã tính cái chi phí bảo trì Condotel. Nếu áp dụng loại hình condotel tính phí quản lý, bảo trì căn hộ là không đúng.

“Về việc này khách hàng có thể đòi quyền lợi dựa trên những điều khoản thỏa thuận với chủ đầu tư, còn nếu trong HĐMB không định nghĩa rõ ràng về quyền lợi đó thì khách hàng có thể dựa vào luật kinh doanh, luật dân sự để đòi hỏi”, T.S Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Dự án Tòa Five Seasons nằm trong tổ hợp TNR GoldSeason có tổng diện tích 22,000m2, các căn hộ có giá bán từ 21-25 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư là Công ty VP BĐS Mùa Đông – VID, đơn vị phát triển và quản lý là Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam. 

Theo đó, Hợp đồng MB do khách hàng cung cấp thì thời gian sở hữu của khách hàng đối với dự án Condotel giữa thủ đô này là 50 năm đối với tòa Five Seasons và vĩnh viễn với các tòa còn lại. Cụ thể đối với tòa Five Seasons thì khách hàng sẽ được sở hữu căn hộ kể từ ngày 25/10/2010 đến ngày 24/10/2060.

Điều đáng nói là dự án Gold Seasons mãi tới cuối tháng 12/2015 được khởi công, và phải đến quý I/2019 mới bàn giao theo dự kiến. Như vậy, các “vị thượng đế” của dự án Condotel đình đám này sẽ mất 9 năm “sở hữu” để ngồi đợi dự án hoàn thiện và bàn giao.

Theo luật sư Biên, thời gian CĐT được giao/cho thuê đất để triển khai dự án này là 50 năm nên không có quyền chuyển nhượng/mua bán quyền sở hữu đất đai. Họ chỉ đang giao dịch và bán cho người dân/khách hàng tài sản được hình thành trong tương lai, tức căn hộ chỉ được giao dịch mua bán khi đủ điều kiện của pháp luật và hiện là thời điểm tháng 8/2018.

Việc lập lờ này cần được làm rõ và CĐT cần làm rõ, công khai giá bán căn hộ đã được Chủ đầu tư phân bổ theo 41 năm sở hữu hay phân bổ cho cả 50 năm? Nếu phân bổ theo 50 năm thì cần thỏa thuận với người mua để điều chỉnh lại thời gian của Hợp đồng và trả lại tiền cho người mua và xin lỗi công khai khách hàng để công chúng hiểu rõ thực tế việc sở hữu căn hộ 41 năm khác với việc tính toán đầu tư căn hộ 50 năm. Trường hợp nếu làm rõ đây là cố ý quảng cáo và ghi nhận nhận mập mờ để bán hàng trục lợi thì người mua/khách hàng cần đề nghị cơ quan chức năng vào điều tra vào làm rõ có hay không dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong vụ việc này.

Tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

1. Tài sản hiện có là tài sản đã hình thành và chủ thể đã xác lập quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản trước hoặc tại thời điểm xác lập giao dịch.

2. Tài sản hình thành trong tương lai bao gồm:

a) Tài sản chưa hình thành;

b) Tài sản đã hình thành nhưng chủ thể xác lập quyền sở hữu tài sản sau thời điểm xác lập giao dịch.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến