Dòng sự kiện:
Thiếu Lâm Tự và tham vọng 'đầu tư ngoài ngành'
03/08/2015 11:57:03
ANTT.VN - Ngoài dự định xây dựng võ đường, chùa Thiếu Lâm sẽ cho xây thêm một khách sạn 4 sao gồm 500 phòng và một sân golf 27 lỗ tại Úc.

Tin liên quan

Thiếu Lâm Tự được xem là cái nôi của võ thuật Trung Quốc

Trang South China Morning Post đưa tin, Thiếu Lâm Tự nổi tiếng của Trung Quốc đã nhận được những ý kiến trái chiều khi thông báo kế hoạch mở rộng quy mô của mình tại Úc. Nơi mà tại đây, ngoài dự định xây dựng một võ đường, chùa Thiếu Lâm sẽ cho xây thêm một khách sạn 4 sao gồm 500 phòng và một sân golf 27 lỗ.

Những người chỉ trích cho rằng đây là một dự án kinh doanh “thương mại hóa quá mức” đi ngược lại với hình ảnh của chùa Thiếu Lâm vốn gắn liền với sự linh thiêng và trang trọng, nơi đào tạo nên các võ sư và là cái nôi của võ thuật Trung Quốc.

Thành phố thuộc Shoalhaven thuộc tiểu bang New South Wales, Úc gần đây đã phê duyệt xong dự án bất động sản “Làng Thiếu Lâm” của Thiếu Lâm Tự. Dự án này có giá trị 360 triệu AUD (263 triệu USD). Phương tiện truyền thông của Trung Quốc đưa tin, vào cuối tháng 2 năm nay, sư chụ trì chùa Thiếu Lâm, nhà sư Shi Yongxin, đã trả 4,16 triệu AUD (3,03 triệu USD) cho Hội đồng thành phố Shoalhaven để hoàn thành việc mua đất cho dự án.

Nhiều người cho rằng “Chùa Thiếu Lâm hiện nay đang hoạt động như một công ty, một doanh nghiệp kinh doanh có mục đích lợi nhuận”. Kể từ năm 1999, từ khi nhà sư Shi Yongxin nhận trách nhiệm chụ trì chùa Thiếu Lâm, cho đến nay nhà sư đã tiến hành một loạt các dự án thương mại bao gồm các tour biểu diễn võ thuật trên khắp thế giới, cùng tham gia sản xuất các bộ phim võ thuật và cho xây dựng nên các võ đường ở nước ngoài. Năm 2009, nhà sư thậm chí còn dự định tăng thêm vốn đầu tư cho chùa Thiếu Lâm lên 1 tỷ nhân dân tệ (164 triệu USD) bằng cách niêm yết Thiếu Lâm Tự trên sàn chứng khoán, tuy nhiên kế hoạch này đã bị hủy bỏ vì nhận được những sự phản đối gay gắt.

Sư chụ trì chùa Thiếu Lâm, nhà sư Shi Yongxin

Tuy vậy, sư chụ trì Shi Yongxin vẫn kiên quyết bảo vệ những quyết định của mình, nhà sư vẫn hướng đến các chiến lược kinh doanh khác nhau để nhằm quản lý tốt hơn tài sản và các hoạt động hàng ngày của chùa Thiếu Lâm. “Cho dù việc thương mại hóa là đúng hay sai nó phụ thuộc vào việc liệu điều này có lợi cho sự phát triển của chùa và quảng bá cho Phật giáo hay không?”, Nhà sư Shi Yongxin chia sẻ với tờ Nhật Báo Quảng Châu (Guangzhou Daily), “Thúc đẩy các hoạt động thương mại không chỉ giúp truyền bá Phật giáo, mà còn giải quyết được nhu cầu của chúng tôi để bảo tồn ngôi chùa. Vậy thì tại sao không làm điều đó?”

Nguồn thu của chùa Thiếu Lâm chủ yếu đến từ vé tham quan trên trang web chính thức của chùa ở trung tâm tỉnh Hà Nam, học phí từ các võ đường trong và ngoài nước và các tour biểu diễn võ thuật trên khắp thế giới. Mặc dù chùa Thiếu Lâm chưa bao giờ công khai thông tin tài chính của mình. Tuy nhiên, trong vụ kiện vào tháng chín năm ngoái khi chùa Thiếu Lâm kiện chính quyền địa phương tỉnh Hà Nam khoảng 50 triệu nhân dân tệ (8 triệu USD) về việc vi phạm thỏa thuận phân chia doanh thu dựa trên thu nhập thu được, đã khiến cho những người quan sát bên ngoài phần nào đoán được nguồn thu của chùa Thiếu Lâm với khoảng ít nhất hàng triệu nhân dân tệ.

Các nhà sư của Thiếu Lâm Tự biểu diễn võ thuật tại Lễ hội Mùa Xuân (Spring Festival) được tổ chức tại Santiago, thủ đô Chile. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

 

Theo CNN, nhà sư Shi Yongxin được biết đến nhiều bởi sự hiểu biết về chính trị và mối quan hệ thân thiện với giới truyền thông. Nhiều nguồn tin cho biết, nhà sư thường dùng iPhone và bận rộn với các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo thế giới, các ông trùm của ngành công nghiệp, từ Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh tới Giám đốc điều hành hãng Apple, Tim Cook. Hàng loạt thông tin về nhà sư cũng trở thành tiêu đề của các bài báo, từ việc ông được các quan chức địa phương tặng xe hơi đắt tiền, cho tới chiếc áo choàng giá lên đến 25.000USD. Thậm chí, những tin đồn gần đây rằng nhà sư này có bồ nhí cũng xuất hiện. Trước những chỉ trích hướng đến mình, nhà sư vẫn tỏ ra bình thản: "Tôi không làm gì sai trái, vì thế tôi không sợ ác quỷ gõ cửa".

Phương Phương - Tổng hợp scmp, dailymail, cnn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến