Dòng sự kiện:
Thời kỳ đau thương của đồng bảng Anh cuối cùng có thể sẽ đi đến hồi kết
09/11/2018 06:38:47
Aberdeen Standard Investments đặt cược rằng một đồng bảng Anh có thể tăng lên 1,50USD - một mức tăng không tưởng kể từ sau cuộc bỏ phiếu vào năm 2016 - chỉ trong vòng ba tháng sau khi có thỏa thuận "chia tay".

Đây là điều mà một cuộc trưng cầu dân ý tại Anh về Brexit nhận định về giá trị của đồng bảng này khi một thỏa thuận chia tay với EU có thể trở lại.

Aberdeen Standard Investments đặt cược rằng một đồng bảng Anh có thể tăng lên 1,50USD - một mức tăng không tưởng kể từ sau cuộc bỏ phiếu vào năm 2016 - chỉ trong vòng ba tháng sau khi có thỏa thuận "chia tay". Điều đó sẽ đánh dấu mức tăng 15% so với mức giá hiện tại khoảng 1,31USD mà theo các nhà phân tích ghi nhận thì đây là một kỳ tích chỉ lặp lại 2 lần trong 50 năm qua: sự phục hồi từ cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008 và sụp đổ cổ phiếu toàn cầu năm 1987.

Đồng bảng Anh đã tăng 3% trong tháng này là dấu hiệu nổi bật của một thỏa thuận Brexit giàu tiềm năng. Một hiệp ước với Liên minh châu Âu sẽ cho thấy nước Anh đã sẵn sàng bắt tay vào một cuộc đàm phán thương mại và chuyển đổi xuất cảnh kéo dài hai năm qua. Đối với Aberdeen với việc quản lý số tài sản trị giá 736 tỷ USD thì việc Anh có thiện chí sẽ giúp đồng bảng Anh hưởng lợi chiết khấu từ Brexit.

"Một thỏa thuận sẽ có nghĩa là trong vòng hai năm tới Anh sẽ ở trong điều kiện tương đương với điều kiện ở EU", ông James Athey, nhà quản lý tài chính của Aberdeen, cho biết thêm về vị thế dài hạn cho đồng đô la trong tuần này. "Nó có tiềm năng để kích hoạt sự định giá cao nhất trong một thời gian dài."

Stephen Jen, giám đốc điều hành của một quỹ đầu tư có trụ sở tại London Eurizon SLJ Capital, thậm chí còn lạc quan hơn Aberdeen, nhìn thấy mức 1,55 đổi 1 USD là "giá trị hợp lý" đối với đồng bảng Anh.

Điều này sẽ đánh dấu một sự thay đổi trong vận may cho đồng tiền vốn chịu nhiều thương tổn, đưa nó trở lại phạm vi giữa cuộc khủng hoảng tài chính cuối cùng đến cuộc bầu cử Brexit.  Đồng bảng Anh giảm 5% trong tuần lễ trưng cầu dân ý về Brexi, so với gần 10% trong tuần "Thứ tư đen" vào năm 1992, khi đồng bảng Anh rời khỏi Cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu.

Đồng bảng Anh cũng đã tìm thấy phao cứu sinh bởi sự yếu kém của đồng đô la Mỹ sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Sự đảo chiều rủi ro trong một tuần, thể hiện sự thay đổi trong tâm lý thị trường, cho thấy rằng các nhà giao dịch ít bi quan nhất về đồng bảng Anh kể từ tháng 6/2018.

Thủ tướng Anh Theresa May đang hối thúc yêu cầu Nội các ủng hộ dự thảo Brexit, và dự kiến thăm Brussels trong vòng vài ngày để khởi động nốt giai đoạn cuối của cuộc đàm phán, theo những thông tin lân cận. Tuy nhiên, một số vấn đề như biên giới của Ireland và sự phê chuẩn của nghị viện vẫn là những mảng tắc nghẽn tiềm ẩn.

Theo các nhà phân tích trong một cuộc khảo sát của Bloomberg hồi tháng trước thì đồng bảng Anh chỉ phải đền bù một nửa tổn thất của nó xuống mức 1,40 đổi 1USD trong thỏa thuận Brexit. Một số nhìn thấy sự phục hồi trong hai giai đoạn, với một sự ủng hộ lần hai nếu các nhà lập pháp Anh ký vào thỏa thuận, điều này cũng không phải quá kì công.

Bảng Anh sẽ tăng lên mức 1,40 đổi 1 USD do "những tin tức vững chắc về việc đạt được một thỏa thuận Brexit", Shanti Kelemen, một nhà quản lý tiền tệ tại Coutts & Co., nói. Bà nhận định thêm rằng một động thái hướng tới 1,50  sẽ có thể đạt được nếu đồng USD suy yếu cũng như việc ngân hàng Anh tăng lãi suất thêm ít nhất một lần nữa.

"Đồng bảng Anh đang thiếu cân bằng tỷ giá hối đoái ở hiện tại, và một thỏa thuận đạt được với EU có lẽ sẽ mang đến một luồng gió mới". Kelemen cũng cho biết thêm rằng công ty Coutts đã gia tăng tiếp xúc với đồng bảng Anh sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. "Điều này thực sự sẽ mở khóa một giá trị là nếu sự không chắc chắn của Brexit bị loại trừ và thỏa thuận này không hạn chế nền kinh tế, bạn có thể thấy Ngân hàng Anh tăng lãi suất."

                                                                                  Hải Yến/Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến