Thông tư hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt
06/01/2015 17:45:53
ANTT.VN - Thông tư 46/2014/TT-NHNN ban hành hướng dẫn về cách thức thanh toán không quy định tối đa 01 ngày sau khi ngân hàng bên thụ hưởng nhận được thông báo chuyển tiền phải hạch toán và thông báo cho bên thụ hưởng biết.

Tin liên quan

 

Ngân hàng NHNN ban hành thông tư 46/2014/TT-NHNN Hướng dẫn về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có hiệu lực từ ngày 01/03/2015 thay thế cho Quyết định số 226/2002/QĐ-NHNN về việc ban hành quy chết hoạt động thanh toán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và quyết định 1092/2002/QĐ-NHNN.

Thanh toán không dùng tiền mặt được NHNN đẩy mạnh, khuyến khích

Thông tư này hướng dẫn dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, bao gồm các dịch vụ: thanh toán từng lần qua tài khoản thanh toán mở tại NHNN; thanh toán lệnh chi, ủy nhiệm chi; thanh toán nhờ thu, ủy nhiệm thu; chuyển tiền; thu hộ; chi hộ.

Việc cung ứng các dịch vụ thanh toán sau được thực hiện theo các quy định riêng của NHNN: Thanh toán liên ngân hàng qua các hệ thống thanh toán do NHNN tổ chức, quản lý và vận hành; Thanh toán séc, thanh toán thẻ ngân hàng qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Việc cung ứng dịch vụ thanh toán quốc tế của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối, theo điều ước quốc tế mà CHXHCN Việt Nam là thành viên và theo tập quán thương mại quy định tại khoản 4, Điều 3 Luật Các tổ chức tín dụng được các bên thỏa thuận áp dụng.

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khi cung ứng các dịch vụ thanh toán giao dịch bằng phương tiện điện tử phải tuân thủ các quy định về việc lập, xử lý, sử dụng, bảo quản, lưu trữ chứng từ điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, việc xây dựng quy trình thanh toán trong đó đảm bảo có đủ thông tin cần thiết để kiểm tra, đối chiếu nhận biết khách hàng. Ngân hàng phải có thỏa thuận bằng văn bản với khách hàng và các bên liên quan, trong đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên và cơ chế giải quyết tranh chấp (nếu có) theo quy định của pháp luật; Tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền.

Thông tư cũng quy định rõ về dịch vụ thanh toán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán như dịch vụ thanh toán từng lần qua tài khoản thanh toán mở tại NHNN; Dịch vụ thanh toán ủy nhiệm chi; Dịch vụ thanh toán ủy nhiệm thu; Dịch vụ thu hộ và dịch vụ chi hộ; dịch vụ chuyển tiền; dịch vụ thanh toán qua quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô; Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia dịch vụ thanh toán…

Sau khi nhận được lệnh chuyển tiền, ngân hàng phục vụ bên thụ hưởng phải hạch toán và thanh toán báo cho bên thụ hưởng chậm nhất 01 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được lệnh chuyển tiền hợp pháp, hợp lệ. Trong trường hợp bên thụ hưởng nhận thông báo tối đa 30 ngày mà không đến nhận tiền, ngân hàng phục vụ bên thụ hưởng phải chuyển trả lại cho ngân hàng phục vụ bên chuyển tiền.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến