Thông xe cầu Việt Trì mới gần 2000 tỷ đồng
19/05/2015 09:13:27
ANTT.VN – Hôm nay 19/5, tại trạm thu phí cầu Hạc Trì (P.Bạch Hạc, Tp.Việt Trì, Phú Thọ) Bộ GTVT tổ chức lễ thông xe dự án cầu Hạc Trì (Dự án đầu tư xây dựng công trình Cầu Việt Trì mới, dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên Quốc lộ 2, theo hình thức hợp đồng BOT).

Tin liên quan

Cầu Việt Trì mới

Theo Bộ GTVT, dự án cầu Hạc Trì được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2932 và chính thức khởi công xây dựng ngày 30/11/2013.

Với chính sách thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng và khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa, Liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP (CIENCO 1) - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Yên Khánh) - Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc Phòng (Thái Sơn) (Liên danh Cienco1 - Yên Khánh - Thái Sơn) đã được Bộ GTVT chỉ định làm Nhà đầu tư của Dự án theo Quyết định số 3567 ngày 07/11/2013.

Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, sự nỗ lực của Nhà đầu tư và các đơn vị thi công, sau hơn 17 tháng triển khai đầu tư và thi công, Dự án đã hoàn thành vượt tiến độ hơn 6 tháng theo kế hoạch tiến độ đã đề ra.

Phạm vi xây dựng của Dự án bao gồm: cầu chính Cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô, đường dẫn đầu cầu, cầu vượt đường sắt, cầu vượt kênh và trạm thu phí. Về phần đường dẫn: theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; tốc độ thiết kế: 80km/h; quy mô mặt cắt ngang: chiều rộng nền đường Bnền = 24,0m, thiết kế  4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, giải phân cách giữa và dải an toàn…

Về phần cầu, quy mô cầu vĩnh cửu bằng BTCT (bê tông cốt thép) , BTCT DƯL (bê tông cốt thép dự ứng lực). Khổ cầu đảm bảo phù hợp với quy mô cấp đường. Tải trọng thiết kế cầu là HL93 với cầu chính và các cầu trên tuyến. Cầu chính Cầu Việt Trì mới: tổng chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố là 736,5m; nhịp cầu chính dạng dầm hộp liên tục bằng BTCT DƯL thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng; nhịp cầu dẫn dạng dầm “Super T”, bản mặt cầu bằng BTCT.

Cầu vượt đường sắt, tổng chiều dài cần tính đến 2 đuôi mố là 410,4m, với kết cấu phần trên gồm các nhịp dầm “Super T”, bản mặt cầu bằng BTCT và kết cấu phần dưới có mố, trụ bằng BTCT đổ tại chỗ, móng cọc BTCT.

Cầu vượt kênh, tổng chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố là 78,2m, với kết cấu phần trên gồm 2 nhịp dầm BTCT DƯL chữ I, bản mặt cầu bằng BTCT và kết cấu phần dưới có mố, trụ bằng BTCT đổ tại chỗ, móng cọc BTCT.

Nút giao thông, thiết kế đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2012/BGTVT.

Đối với bờ Vĩnh Phúc, giai đoạn trước mắt, thiết kế nhánh nối nhanh cho hướng giao thông từ Quốc lộ 2 lên Cầu Việt Trì mới. Trong giai đoạn hoàn chỉnh nhánh nối nhanh này vẫn được giữ để kết nối Quốc lộ 2 mới với Cầu Việt Trì cũ và khu vực dân cư ở phường Bạch Hạc, tỉnh Phú Thọ.

Với bờ Phú Thọ, thiết kế nút giao thông tại điểm cuối tuyến chính, cấu tạo nút giao dạng tự điều khiển bằng đảo xuyến và các đảo giao thông khác phân làn, phù hợp với quy trình hiện hành.

Xây dựng 1 trạm thu phí gồm 6 làn xe cơ giới trong đó có 2 làn xe quá khổ, với công nghệ 1 dừng có thể nâng cấp lên không dừng.

Việc tiến hành thông xe Dự án xây dựng Cầu Việt Trì mới không những đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 mà còn phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh phía Tây Bắc Tổ quốc nói chung và hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc nói riêng.

Bên cạnh đó, Dự án Đầu tư xây dựng công trình Cầu Việt Trì mới, dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên Quốc lộ 2, theo hình thức hợp đồng BOT hoàn thành góp phần giảm thiểu ùn tắc, quá tải trên Cầu Việt Trì hiện tại, tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình trở về nguồn cội của đồng bào cả nước và kiều bào nước ngoài tới thăm quan và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích Lịch sử quốc gia Đền Hùng.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến